Giỏ hàng

4 đặc điểm quan trọng nhất của vận động viên sức bền

Là một chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý thể thao, tôi đã có vinh dự được làm việc với một số vận động viên giỏi nhất. Thông qua công việc của tôi với những cá nhân này, tôi đã tận mắt chứng kiến những điều đã giúp họ thành công ở cấp độ cao nhất. Thật thú vị, khi làm việc cụ thể với các vận động viên sức bền, tôi nhận thấy rằng có những đặc điểm tinh thần rất riêng biệt và nhất quán mà những cá nhân này sử dụng để giúp họ đạt được các mức độ thành công. Vì vậy, khi khách hàng đến hỏi ý kiến của tôi về cách mà tôi có thể giúp họ nâng cao hiệu suất tâm lý, một trong những điều đầu tiên tôi đánh giá là liệu họ có đang trau dồi những đặc điểm tâm lý cụ thể này vào thói quen của họ hay không. Vì vậy, với những gì đã được nói, tôi sẽ xem xét những gì tôi tin là bốn đặc điểm tâm lý quan trọng nhất của các vận động viên sức bền. Hãy bắt đầu với đặc điểm đầu tiên, sự quyết tâm!

1. Sự quyết tâm

Trở thành một vận động viên sức bền có nghĩa là bạn đang tham gia một môn thể thao mà việc trải qua các cơn đau hoặc chấn thương là không thể tránh khỏi. Tại một số thời điểm trong khi thi đấu, sự tích tụ các ion hydro trong cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy toàn thân đau nhức! Thật thú vị, một điều tôi nhận thấy là nhiều vận động viên sức bền mà tôi từng làm việc mong chờ trải nghiệm này vì đây là một trong số ít những lần họ có thể kiểm tra quyết tâm thi đấu của mình ở cấp độ cao nhất trong thành tích thể thao. Một số nhà tâm lý học thể thao và huấn luyện viên gọi điều này là 'sự dẻo dai về tinh thần', nhưng tôi thì thích gọi là "sự quyết tâm" hơn. Nếu bạn là một vận động viên muốn kiểm tra giới hạn sự quyết tâm của chính mình, hãy bắt đầu bằng cách thử nghiệm với các mục tiêu nhỏ hơn và dễ quản lý hơn, chẳng hạn như quyết tâm để thực hiện đúng kỹ năng kỹ thuật. Khi bạn đã thành công ở cấp độ cơ bản, thì bạn có thể bắt đầu thử sức mình với các nhiệm vụ phức tạp hơn và cường độ cao hơn! 

2. Cân bằng đời sống xã hội

Một số vận động viên sức bền thành công nhất mà tôi từng làm việc thường có một cuộc sống xã hội cân bằng hơn là những người có lối sống hiệu suất 24/7 không cân bằng. Trùng hợp là các nghiên cứu cũng ủng hộ lý thuyết rằng các vận động viên duy trì một cuộc sống xã hội cân bằng sẽ giảm nguy cơ chấn thương, và ít có khả năng gặp phải các triệu chứng lo lắng và trầm cảm. Mặc dù điều quan trọng là phải đặt ra những mục tiêu đòi hỏi nhiều giờ hoạt động chất lượng cao, bạn cũng không cần thiết phải đánh đổi bằng cả cuộc sống xã hội. Vì vậy, bất kể mục tiêu của bạn là gì, hãy đảm bảo dành ra thời gian cho nhu cầu xã hội của mình. Bằng cách này, bạn thực sự đang tăng tỷ lệ thành công trong quá trình hoạt động!

3. Sự tập trung nội tại

Khi lo lắng về những gì người khác nghĩ thường là dấu hiệu cho thấy chúng ta muốn có những tương tác xã hội tích cực. Tuy nhiên, bạn cần duy trì sự cân bằng lành mạnh, và việc quan tâm quá mức đến những gì người khác nghĩ có thể gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần. Tôi nhận thấy rằng các vận động viên mà hay tuyên bố không quan tâm đến những gì người khác nghĩ thì thay vào đó lại thường quan tâm đến nhận thức của người thân yêu về họ. Tuy nhiên, khi nói đến những người lạ ngẫu nhiên, họ nhận ra rằng quan tâm đến suy nghĩ của những người này là một sự lãng phí năng lượng. Trong mọi tình huống, họ duy trì sự tập trung nội tại và chỉ cạnh tranh cho bản thân và những người họ quan tâm nhất. Vì vậy, thay vì lo lắng về những gì đối thủ cạnh tranh nghĩ về bạn, hãy đảm bảo duy trì sự tập trung nội tại trong quá trình cạnh tranh và thu hẹp mối quan tâm bên ngoài của bạn đối với những người thân thiết nhất!

4. Tư duy ham học hỏi

Những vận động viên sức bền ưu tú nhất luôn muốn hiểu rõ khoa học đằng sau công việc của tôi với họ. Từ kinh nghiệm quản lý của tôi, có vẻ như các vận động viên luôn duy trì một 'tư duy của sinh viên' và cam kết học tập mọi thứ để biết cách giúp họ tiến bộ hơn. Vì vậy, cho dù bạn đang đầu tư vào các sản phẩm Tailwind và tìm hiểu về cách chúng có thể giúp cải thiện hiệu suất của bạn hay bạn đang thử một phương pháp mới cho quá trình luyện tập của mình, hãy đảm bảo dành ra thời gian để tìm hiểu về những gì bạn đang làm. 

Cuối cùng, cho dù bạn quyết định áp dụng tất cả những đặc điểm tâm lý này hay chỉ một, hãy nhận ra rằng sẽ mất thời gian và thực hành nhất quán để trở nên thành thạo trong việc thể hiện những đặc điểm này. Ngay cả những vận động viên sở hữu những hành vi tâm lý này cũng không đạt được trạng thái mong muốn trong một sớm một chiều. Hãy biết người biết ta và nhớ rằng những đặc điểm bên trên chỉ là công cụ giúp bạn trở nên giỏi hơn trong những việc bạn thích làm!

(Ben Foodman - Tailwindnutrition.com)