Giỏ hàng

Tầm quan trọng của điện giải đối với hoạt động thể thao

Khi luyện tập trong thời gian dài, đặc biệt là bên dưới thời thiết nắng nóng, chúng ta sẽ bị mất cân bằng điện giải do mất chất thông qua mồ hôi. Việc không uống đủ nước cũng gây ra vấn đề cho cơ thể trong luyện tập. Ngược lại, khi uống quá nhiều nước sẽ làm loãng đi nồng độ chất điện giải trong cơ thể.

Dù là vận động viên chuyên nghiệp hay chỉ là một người yêu thể thao, bạn chắc chắn đã nghe về tầm quan trọng của việc duy trì cân bằng điện giải trong và sau khi vận động. Nếu vận động viên không kiểm soát được điện giải trong cơ thể sẽ dẫn đến các triệu chứng sức khỏe tiêu cực như buồn nôn, chuột rút, mất nước, hạ natri máu... Điện giải là một phần thiết yếu của năng lượng và đó cũng là thành phần quan trọng trong bột năng lượng Tailwind Nutrition. Hãy cùng phân tích xem các thành phần điện giải là gì và tại sao chúng lại cần thiết cho cơ thể chúng ta.

1. Điện giải là gì?

Điện giải là các ion trong cơ thể được tạo thành bởi các khoáng chất. Ví dụ: muối gồm là sự kết hợp của 2 ion là Na+ và Cl-. Khi tan trong nước, các ion của muối tách rời nhau. Dung dịch nước này có thể dẫn điện và được gọi là dung dịch điện phân. Chất điện giải có trong máu, nước tiểu, mô tế bào, dịch thể... Không có điện giải, cơ thể không hoạt động bình thường được. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cơ thể như:

+ Giúp cân bằng lượng nước trong cơ thể.

+ Đưa dưỡng chất vào tế bào và hỗ trợ bài tiết chất thải.

+ Cân bằng pH cơ thể.

+ Duy trì hoạt động tối ưu của thần kinh, cơ bắp, tim và não bộ.

Khi luyện tập trong thời gian dài, đặc biệt là bên dưới thời thiết nắng nóng, chúng ta sẽ bị mất cân bằng điện giải do mất chất thông qua mồ hôi. Việc không uống đủ nước cũng gây ra vấn đề cho cơ thể trong luyện tập. Ngược lại, khi uống quá nhiều nước sẽ làm loãng đi nồng độ chất điện giải trong cơ thể.

2. Các chất cấu thành nên điện giải.

Các chất cấu thành nên hệ điện giải cung cấp dưỡng chất cho cơ thể rất nhiều, trong số đó, quan trọng nhất là Natri, Kali, Canxi, Magne.

a. Natri

Natri có đặc tính giữ nước vì vậy Natri máu giúp duy trì phần chất lỏng trong máu. Natri chủ yếu có trong máu, huyết tương, chất lỏng bạch huyết. Điều này giúp cho chất điện giải cân bằng giữa môi trường nội bào và ngoại bào. Khi có quá ít nước trong cơ thể (thường do mất nước) làm cho tăng lượng Natri máu hoặc khi uống quá nhiều nước không chứa điện giải sẽ làm hạ Natri máu. Để tránh cả hai trường hợp xảy ra, chúng ta cần phải đảm bảo tiêu thụ đúng hàm lượng Natri và nước. Với Tailwind thì bạn chỉ cần pha theo liều lượng được hướng dẫn trên bao bì là được. Mọi tính toán cân bằng điện giải đều đã được đảm bảo.

b. Kali

Kali là một ion dương nội bào kết hợp với Natri ngoại bào giúp cân bằng điện giải. Kali rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp tim, chức năng cơ bắp, độ dẫn truyền tế bào và là một phần quan trọng của việc truyền nơ-ron. Khi vận động đổ mồ hôi sẽ làm mất Kali, do đó Kali cũng là một thành phần cần có trong Tailwind.

c. Canxi

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể người và cũng là thành phần cần thiết cho sự hình thành răng và xương. Canxi cũng quan trọng với hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và hệ cơ. Trong lúc vận động, các enzyme thuộc Canxi giúp tạo ra năng lượng từ việc chuyển đổi chất béo và axit amin. Khi quá trình luyện tập liên tục vượt quá hai giờ, việc chuyển đổi chất có thể cung cấp đến 65% nhu cầu năng lượng của cơ thể. Trong quá trình luyện tập, axit béo là một nhiên liệu quan trọng, thế nên cần phải có đủ canxi để chuyển hóa chúng thành năng lượng hiệu quả. Một khi lượng Canxi máu không đủ, cơ thể sẽ lấy chất này từ xương để bổ sung sự thiếu hụt. Bạn yên tâm, Tailwind cũng có chứa Canxi.

d. Magie

Magie là khoáng chất phổ biến đứng hàng thứ tư trong cơ thể con người. Magie giúp duy trì chức năng thần kinh và hệ cơ, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sự ổn định của nhịp tim, ổn định đường huyết, thức đẩy hình thành xương và răng. Magie thật sự cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể người và cho mọi sinh vật sống.

Magie và Canxi cũng có sự tương quan với nhau. Khi canxi đi qua mô cơ sẽ khiến cho cơ bắp co lại và khi dòng chất canxi rời khỏi mô cơ thì magie chảy vào làm thư giãn cơ bắp. Lượng magie đầy đủ sẽ giúp cho các phản ứng enzyme cần thiết được thực hiện để chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng cho cơ bắp.

3. Tầm quan trọng của điện giải trong bột năng lượng Tailwind Nutrition

Bột pha năng lượng Tailwind đảm bảo mang đến sự cân bằng hoàn hảo giữa natri, kali, magne, canxi trong suốt quá trình luyện tập. Việc bù điện giải và năng lượng với Tailwind sẽ dễ dàng hơn so với việc phải dùng các viên điện giải bổ sung kèm theo các tính toán năng lượng phức tạp. Ngoài Tailwind Endurance Fuel, chất điện giải cũng được đưa vào Tailwind Rebuild Recovery để khôi phục chất điện giải sau khi luyện tập. Mặc dù mỗi người khác nhau thì hàm lượng khoáng chất trong cơ thể sẽ khác nhau nhưng nhìn chung trong một lít mồ hôi sẽ chứa 0.9gr Natri, 2gr Kali, 0.015gr Canxi, 0.0013gr Mg và các khoáng chất khác.

Việc cung cấp lượng điện giải theo một kế hoạch nhất quán là rất quan trọng trong việc luyện tập sức bền. Thay vì làm quá tải cơ bắp với thật nhiều khoáng chất thì chúng ta nên duy trì và tối ưu hóa chức năng cơ thể bình thường khi luyện tập. Các sản phẩm bột năng lượng của Tailwind có lượng Na, K, Ca, Mg phù hợp để bù điện giải cho cơ thể.