Giỏ hàng

Tầm quan trọng của việc bù nước và bù khoáng trong thể thao

Có thể bạn chưa biết, cũng có thể là bạn đã nghe rất nhiều lần và biết rằng: nước chiếm khoảng 70% trọng lượng cơ thể. Nước len lỏi khắp nơi trong cơ thể. Nước tồn tại dưới dạng dịch thể, trong máu, trong các tế bào... Trong suốt quá trình trao đổi chất của cơ thể luôn có sự tồn tại của nước. Thiếu nước, các chức năng trong cơ thể sẽ hoạt động kém hơn, có khi dẫn đến các trạng thái bệnh lý nghiêm trọng hơn, thiếu nước quá nhiều còn có nguy cơ gây ra tử vong. Ở bài viết này, Sport Nutriton sẽ giúp độc giả hiểu được tầm quan trọng của việc bù nước và khoáng chất cho cơ thể.

Tầm quan trọng của việc bù nước và bù khoáng trong thể thao
Nước và khoáng chất là 2 thành phần quan trọng trong dinh dưỡng thể thao

1. Tác động của nước đối với cơ thể

Nếu bạn tìm hiểu về lợi ích của nước trên các trang mạng, bạn có thể bất ngờ vì khả năng tuyệt vời của nước. Bạn cũng sẽ cảm ơn vì mình đang sinh sống tại một nơi có đầy đủ nước sạch để bổ sung cho cơ thể thường xuyên. Và chắc chắn là sau khi tìm hiểu kỹ về lợi ích của nước đối với cơ thể, chắc hẳn lúc nào bạn cũng giữ khư khư một bình nước lọc bên người để sẵn sàng bổ sung bất cứ lúc nào.

Nước có rất nhiều lợi ích với sức khỏe của một cơ thể sống, điển hình là cơ thể người. Nước hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất và hấp thu năng lượng của cơ thể. Thiếu nước thì năng lượng không thể đi đến các tế bào để nuôi dưỡng chúng, gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể. Đôi khi, việc thiếu nước có thể dẫn đến chuột rút, đặc biệt là khi đang vận động thể chất như chạy bộ, đạp xe, bơi lội...

Mỗi khi bạn mệt mỏi, uể oải, hay căng thẳng vì một sự việc gì đó không được như ý đang diễn ra, bạn có thể để ý rằng, chỉ cần uống 01 ly nước lọc là tâm trạng chúng ta được cải thiện rất nhiều. Điều này là vì 80% mô não con người là nước, khi bạn căng thẳng, mệt mỏi, bằng việc bù nước có thể giúp mô não hoạt động tốt hơn, hạn chế phần nào những cảm xúc căng thẳng, mệt mỏi, giúp chúng ta có thể suy nghĩ thoáng hơn trước một số bế tắc, giảm stress hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc bù nước và bù khoáng trong thể thao
Nước mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cơ thể

Bạn có biết uống nước nhiều có thể giảm cân và làm đẹp da. Các chị em sau khi biết điều này chắc hẳn sẽ uống nước thường xuyên hơn. Vì nước làm tăng quá trình trao đổi chất, đốt calo nhiều hơn. Uống nhiều nước sẽ khiến bạn không có cảm giác đói, hạn chế ăn vặt. Nước giúp cho làn da trở nên tươi tắn trẻ trung hơn vì nước có thể đào thải tạp chất, cải thiện lưu thông máu, da không bị khô ráp sẽ trở sáng mịn hơn. Có nhiều người nói đùa rằng, nước là một loại mỹ phẩm hoàn hảo nhất cho da mà lại không đắt đỏ.

Bạn uống nước từ miệng. Nước sẽ xuống bao tử và lan tỏa khắp các tế bào, giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ tối đa cho các chức năng của hệ tiêu hóa. Uống nước nhiều giúp hòa tan các muối do thận lọc và đưa chúng ra khỏi cơ thể qua đường tiểu, giúp ngăn ngừa sạn thận.

2. Tác động của khoáng chất đối với cơ thể

Một thành phần tuy chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng lại rất quan trọng đối với cơ thể, đó là các khoáng chất, hay còn được gọi là điện giải. Có 04 loại điện giải hỗ trợ rất nhiều cho quá trình hoạt động hằng ngày của cơ thể người. Đối với các vận động viên thể thao, 04 loại chất điện giải này cực kỳ quan trọng, đó là Natri, Kali, Canxi và Magne.

Natri giúp giữ nước cho cơ thể. Bên trong cơ thể bạn, nước luôn đi kèm theo với muối. Bạn cần Natri để giữ nước trong tế bào và trong máu. Kali rất quan trọng với các hoạt động chính của hầu hết mọi tế bào trong cơ thể bạn. Calci giúp cơ bắp và dây thần kinh hoạt động tốt. Nếu bạn không cung cấp đủ Calcic cho cơ thể trong quá trình vận động thì cơ thể tự động lấy nguồn Calci từ xương. Magne lại rất quan trọng với các chức năng của Calci. Nếu mức Magne thấp thì Calci không hoạt động tốt.

Việc bổ sung điện giải cho cơ thể là cần thiết, vì cơ ngay cả khi bạn không phải là vận động viên, bạn vẫn cần phải có một lượng khoáng chất trong cơ thể, lượng khoáng chất này phải luôn ở đúng trong chỉ số phù hợp của nó, còn gọi là chỉ số cân bằng điện giải. Nếu chỉ số của một chất điện giải quá thấp hoặc quá cao sẽ gây ra nhiều vấn đề bệnh lý cho cơ thể. Đối với vận động viên, tầm quan trọng của điện giải với cơ thể là điều tất yếu, không phải bàn cãi. Các khoáng chất giúp cho hệ cơ xương khớp của vận động viên phát huy một cách tối ưu, giữ được sức bền trong suốt trận đấu.

3. Thức uống thể thao bổ sung đủ nước và khoáng chất

Trong cuộc sống hằng ngày, thức ăn nước uống luôn có đủ khoáng chất để bù nước bù khoáng cho cơ thể, chúng ta không phải lo lắng gì, ngoại trừ một số trường hợp bệnh lý mãn tính hoặc cấp tính cần cung cấp chất điện giải từ thực phẩm chức năng hoặc dược phẩm. Nhưng trong thể thao, đặc biệt là trong những giải chạy marathon cự li dài, vận động viên phải leo núi vượt suối, chạy hàng cây số trong rừng. Thời tiết nắng nóng có thể làm mất nước mất khoáng của cơ thể. Nếu không cung cấp nước và khoáng chất kịp thời, cơ thể sẽ kiệt sức dễ dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng.

Tầm quan trọng của việc bù nước và bù khoáng trong thể thao
Tailwind Nutrition sẽ hỗ trợ bù khoáng bù nước cho cơ thể trong thể thao

Những lúc thế này, bột năng lượng Tailwind Nutrition có thể giúp bạn. Luôn mang theo bên mình một bình nước và kèm theo bột năng lượng Tailwind để bổ sung kịp thời khoáng chất và nước cho cơ thể. Sử dụng Tailwind là một cách tuyệt vời để cân bằng điện giải và giữ nước trong quá trình luyện tập kéo dài. Mỗi một gói Tailwind chứa một lượng khoáng phù hợp để pha với 700ml nước. Điều bạn cần chỉ là một phép tính cơ bản: 1 gói pha với 700ml nước, dùng trong 01 giờ chạy. Bạn ước lượng thời gian chạy của mình là bao nhiêu tiếng và áp dụng công thức này để biết mình cần đem theo bao nhiêu gói Tailwind cho suốt cuộc đua.

Bạn đã biết được tầm quan trọng của nước và khoáng chất đối với cơ thể khi chúng ta hoạt động thể thao. Nước và khoáng chất đều quan trọng như nhau. Cơ thể chúng ta không thể nào thiếu một trong thành phần này. Bột năng lượng Tailwind Nutrition sẽ đảm bảo cơ thể hấp thu đầy đủ nước và khoáng chất, đủ độ bền cho những hoạt động trong thời gian kéo dài cả ngày đêm.