Giỏ hàng

Nên ăn gì sau khi chạy bộ?

Dù bạn chạy bộ do sở thích hay do luyện tập để thi đấu thì hoạt động này chính một cách cách hoàn hảo để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Nhiều người thường chú trọng việc ăn uống món gì trước khi hoạt động nhưng thực tế là ngược lại. Việc ăn uống gì sau khi thực hiện một hoạt động thể chất có tính chất bền bỉ như chạy bộ lại quan trọng hơn cho cơ thể. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn phải chọn những loại thực phẩm khác nhau. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn sau khi chạy được phân chia theo mục tiêu cụ thể.

1. Thực phẩm cần thiết để giảm cân

Để giảm cân thì tập thể dục chính là hoạt động quan trọng nhất. Các hoạt động thể chất như chạy bộ thường xuyên sẽ giúp bạn duy trì hoạt động giảm cân lâu dài hơn. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất nên ăn sau khi chạy bô với mục tiêu giảm cân.

   a. Dưa hấu

Dưa hấu có ít calo và là nguồn cung cấp hai hợp chất thực vật citrulline và lycopene. Tương tự như nitrat trong chế độ ăn uống, citrulline giúp cơ thể sản xuất oxit nitric và trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và giảm đau nhức cơ bắp. Dưa hấu có 91% trọng lượng là nước, có thể giúp bạn bù nước sau khi chạy và là loại trái cây được yêu thích khi đi dã ngoại mùa hè. Bạn có thể thưởng thức dưa hấu riêng hoặc thêm vào các món ăn khác như salad để có cảm giác no hơn.

   b. Trứng

Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh và protein chất lượng cao, trứng là một trong những nguồn dinh dưỡng dồi dào của tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy bữa sáng có trứng sẽ hỗ trợ giảm cân khi kết hợp với chế độ ăn ít calo. Điều này khiến món trứng trở thành lựa chọn bữa sáng hoàn hảo đối với những người chạy bộ.

   c. Táo hoặc chuối với bơ đậu phộng

Sự kết hợp của bơ đậu phộng với táo và chuối cho một bữa sáng sau khi chạy bộ là rất tuyệt vời. Carbohydrate tự nhiên từ trái cây và chất béo từ bơ đậu phộng phối hợp với nhau không chỉ giúp bạn phục hồi sau khi chạy mà còn kiểm soát cơn đói suốt cả ngày.

2. Thực phẩm cần thiết để tái tạo cơ

Để xây dựng cơ bắp và một trái tim khỏe mạnh, bạn nên kết hợp chạy bộ và cử tạ. Và những loại thực phẩm hỗ trợ cho bạn trong mục tiêu tăng cơ gồm những món sau:

   a. Chocolate sữa

Chocolate sữa là một  loại nước uống hoàn hảo để phục hồi cơ sau khi chạy. Loại nước uống này chứa hàm lượng đạm chất lượng cao và carbs giúp tiêu hóa nhanh, hỗ trợ phục hồi cao và tiếp thêm năng lượng. Chocolate sữa ít béo có tỷ lệ carb với đạm là 4:1, giúp tăng cường sức mạnh sau khi luyện tập.

   b. Whey protein

Sữa đạm whey đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và là lựa chọn phù hợp của nhiều người muốn tăng cơ. Mặc dù có nhiều loại bột đạm nhưng bột whey là một trong những lựa chọn tốt nhất để xây dựng cơ bắp sau khi chạy. Cơ thể bạn có thể tiêu hóa và hấp thụ đạm có nguồn gốc từ sữa một cách nhanh chóng.

   c. Gà nướng

Thịt gà là loại protein nạc chất lượng cao. Một miếng ức gà nặng 100g chứa 27g đạm, quá đủ để bắt đầu quá trình xây dựng lại cơ bắp sau khi chạy.

   d. Phô mai và trái cây

Phô mai tươi là nguồn cung cấp đạm và canxi tuyệt vời. Với khoảng 200g phô mai tươi ít béo cung cấp 28g đạm và 16% canxi. Phô mai tươi cũng chứa nhiều Natri - một chất điện giải bị mất qua mồ hôi khi tập thể dục. Phô mai tươi dùng với các loại quả mọng tươi, lát đào hoặc quả dưa để bổ sung chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất.