Giỏ hàng

Nhận biết và tránh tiêu thụ calo rỗng

Bạn có biết, có một dạng calo gọi là calo rỗng. Những loại thức ăn không chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hoặc thậm chí không chứa bất kỳ thành phần dinh dưỡng nào nhưng lại cung cấp nhiều calo cho cơ thể thì được gọi là thực phẩm cung cấp calo rỗng. Ăn uống những loại thực phẩm này quá nhiều sẽ chỉ làm tăng cân và có nguy cơ mắc nhiều dạng bệnh mãn tính chứ không hấp thu được dưỡng chất tốt cho cơ thể. Vậy làm thế nào để nhận biết và tránh xa những loại thực phẩm này? Hãy cùng Spoirt Nutrition tìm hiểu qua bài viết sau đây:

1. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Một phương pháp dễ dàng nhất là hãy tìm hiểu và ăn uống theo một chế độ lành mạnh. Có rất nhiều thực phẩm ở các cửa hàng tạp hóa hay cửa hàng tiện ích có chứa nhiều calo rỗng. Chúng chứa rất ít giá trị dinh dưỡng và cung cấp chủ yếu là chất béo và đường gây tăng cân và thiếu hụt dinh dưỡng. Hãy dần từ bỏ những loại thực phẩm này và tiếp cận những thực đơn giàu dinh dưỡng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các thực đơn ngon lành nhiều dinh dưỡng trên hầu hết các trang web viết về giảm cân lành mạnh.

2. Xác định thực phẩm chứa calo rỗng

Để xác định loại thực phẩm nào chứa nhiều calo rỗng, bạn cần tham khảo kỹ nhãn thành phần trước khi dùng. Hầu hết sản phẩm chứa calo rỗng sẽ có chất béo rắn và đường bổ sung trong thành phần. Chất béo rắn là chất béo ở thể rắn ngaycả trong nhiệt độ phòng, chẳng hạn như bơ, mỡ... Đường bổ sung thường là sirô, đường nước, được bổ sung vào thực phẩm khi chế biến. Những thành phần này có thể làm tăng hương vị cho thức ăn nước uống. Nhưng vấn đề là dù cho thực phẩm có mùi vị thơm ngon nhưng lại không mang đến cho cơ thể đủ dưỡng chất cần thiết. Các loại thực phẩm này không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào mà chỉ khiến cho bạn trở nên thừa cân vì calo. Các loại thực phẩm calo rỗng tồn tại khắp nơi, trong cửa hàng tiện ích, trên kệ dọc lối đi trong các cửa hàng bán thực phẩm, bánh kẹo, những loại thực phẩm đã được chế biến và đóng gói...

3. Thực phẩm để ăn thay thế

Lời khuyên dành cho mọi người là nên hấp thu 30% calo hằng ngày từ chất béo và  không dùng quá 6 muỗng đường bổ sung mỗi ngày. Các loại thực phẩm lành mạnh được tìm thấy ở nhiều tiệm bán thực phẩm. Nhiều sản phẩm trong số đó có thể không có bao bì và chưa qua chế biến, chẳng hạn như rau cải, trái cây, thịt tươi... Và do đó, chúng nguyên chất và không chứa đường bổ sung hay chất béo.

Các loại thực phẩm tươi sống có nhiều màu sắc đẹp có thể mang đến cho bạn không chỉ là chất dinh dưỡng lành mạnh mà con là những bữa ăn đẹp mắt, ngon lành. Thay vì đến cửa hàng tạp hóa với hàng nghìn cám dỗ từ những loại thực phẩm đã qua chế biến, bạn hãy đến những chợ nông sản để tìm mua những loại thực phẩm lành mạnh theo mùa.