Giỏ hàng

Trạng thái lo lắng căng thẳng trước trận đấu (phần 2)

3. Những ai dễ mắc phải chứng lo âu trong thể thao?

Chứng lo âu trong thể thao ảnh hưởng đến một số người nhiêu hơn những nhóm người người khác. Đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người đang bị rối loạn lo âu. Ngoài ra, có các yếu tố tiềm ẩn khác sẽ làm tăng vấn đề lo âu trong thể thao, chẳng hạn như:

   + Nếu bạn là một vận động viên chơi chuyên nghiệp thì kết quả một trận đấu có thể ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần của bạn. Chính vì thế, vận động viên thường phải trải qua cảm giác lo âu rất nhiều trước mỗi trận đấu.

   + Một điều thấy rõ rất là tuổi tác ảnh hưởng đến chứng lo âu. Các vận động viên ở tuổi vị thành niên thường bị lo âu trước trận đấu nhiều hơn người trưởng thành.

   + Bất  kỳ ai tham dự trận đấu đầu tiên của cuộc đời đều rrất hồi hộp lo lắng. Điều này cũng góp phần không nhỏ vào tình trạng lo âu trong thể thao.    

   + Ngoài ra, giới tính cũng ảnh hưởng đến tình trạng lo âu này. Các đánh giá đều cho thấy rằng, nữ giới có xu hướng lo âu nhiều hơn trước các trận đấu.

4. Làm thế nào vượt qua?

Một số phương pháp dưới đây có thể giúp bạn xoa dịu cảm xúc lo âu trước các trận đấu:

   a.Tự động viên chính mình

Những câu nói với chính mình như “tôi chưa chuẩn bị gì cả” hay “tôi sắp thua rồi” ngay trước trận đấu có thể làm hỏng tinh thần và sự tự tin của bạn. Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn suy nghĩ tiêu cực đó một cách chủ động, thay thế chúng bằng những lời tự động viên chính mình, chẳng hạn như “Tôi đã luyện tập rất chăm chỉ” hay “Tôi sẽ chiến thắng”. Việc tự động viên chính mình trước trận đấu sẽ giúp ích cho các vận động viên trong nhiều môn thể thao.

   b. Nghe nhạc

Nếu cảm thấy lo lắng trước một trận đấu lớn, bạn hãy nghe một vài giai điệu êm đềm. Âm nhạc có thể giúp bạn giảm bớt lo âu trước một giải đấu hay một sự kiện lớn.

   c. Thiền

Thiền định có thể giúp giảm lo lắng khi chơi thể thao. Bạn có nhiều loại thiền có thể lựa chọn. Một trong số đó là thiền để tập trung chú ý vào một sự vật, hiện tượng khác để lôi kéo suy nghĩ ra khỏi lo âu trước trận đấu.

Khi tâm trí bạn cứ hướng tới một viễn cảnh đầy lo lắng của trận đấu sắp tới, phương pháp này có thể giúp bạn thiết lập lại sự tập trung và đưa tâm trí bạn trở lại hiện tại bình lặng.

   d. Hỗ trợ chuyên nghiệp

Nhiều người thỉnh thoảng cảm thấy lo lắng trước những trận đấu, nhưng lo lắng quá mức cuối cùng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của bạn nếu không được điều trị. Nếu bạn gặp phải tình trạng sau, hãy cân nhắc việc điều trị chuyên nghiệp:

   + Bạn bắt đầu lên cơn hoảng loạn, có thể kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng hơn như yếu cơ và đau ngực.

   + Nhịp tim của bạn vẫn cao ngay cả khi nghỉ ngơi.

   + Bạn bắt đầu nhận thấy tâm trạng thay đổi đột ngột, thường xuyên.

   + Bạn có suy nghĩ mong mình bị thương nặng hoặc bị ốm để không phải thi đấu nữa.

Lo lắng về thành tích thể thao là cực kỳ phổ biến, ngay cả ở những vận động viên ưu tú. Khi cảm xúc của bạn dâng cao đủ mức, hiệu suất làm việc của bạn có thể bị ảnh hưởng.