Giỏ hàng

Tỷ lệ lo âu trầm cảm gia tăng do thực phẩm chiên rán

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh việc ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Đặc biệt là các nghiên cứu về thực phẩm chiên thường mang đến nhiều kết quả tiêu cực hơn. Trong đó, việc thường xuyên dùng thực phẩm chiên sẽ làm tăng nguy cơ lo âu và trầm cảm. Các món chiên rán dùng nhiều dầu mỡ hay những loại bánh snack được cho là có liên quan nhiều tới các chứng rối loạn tâm trạng, ảnh hưởng tiêu cực không chỉ đến với sức khỏe thể chất mà còn tác động đến sức khỏe tinh thần. Cụ thể là những người thường xuyên ăn đồ chiên rán, đặc biệt là khoai tây chiên và bánh snack, có nguy cơ lo âu cao hơn 12% và nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 7%.  Các nghiên cứu cho ra một giả thuyết rằng một chất hóa học gọi là Acrylamide, được hình thành trong quá trình chiên rán, là nguyên nhân gây ra các vấn đề thần kinh như lo âu, trầm cảm. Do đó việc giảm lượng thức ăn chiên rán sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Có đến hàng triệu người trên thế giới bị mắc chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Nhiều dữ liệu cho thấy có đến 10% dân số thế giới phải vật lộn với chứng trầm cảm. Nhưng tại sao lại tồn tại mối liên kết giữa đồ ăn chiên rán và chứng trầm cảm? Bài viết dưới sẽ giải thích phần nào nguyên nhân. Bài viết được tham khảo từ các thông tin, bài viết, bài báo được tin cậy như Heathline, Runnerworlds, Medical News...

1. Tại sao thực phẩm chiên ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần?

Các món ăn chiên rán không gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến tâm thần, không làm cho người dùng bị lo âu, trầm cảm ngay lập tức. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy một sợi liên kết giữa việc ăn đồ chiên rán với nguy cơ mắc bệnh tâm lý tăng cao. Mặc dù mối liên kết này không chỉ rõ ra rằng, những người ăn đồ chiên rán sẽ có nguy cơ bị bệnh tâm lý, hay chính những người đã có nguy cơ cao mắc bệnh tâm lý hoặc đang bị bệnh tâm lý sẽ thường xuyên muốn ăn đồ chiên rán hơn, nhưng mối liên kết này là có tồn tại.

Một số dữ liệu nghiên cứu cho thấy sự liên kết giữa Acrylamide với cảm xúc lo lắng. Acrylamide là một chất hóa học sinh ra trong quá trình chiên rán thực phẩm. Một nghiên cứu khác cũng liên kết thực phẩm chiên với chứng trầm cảm. Nghiên cứu này diễn ra ở Nhật Bản bằng cách phân tích mô hình ăn uống và sức khỏe tinh thần của các công nhân. Nghiên cứu cũng cho thấy một mối liên hệ đáng kể giữa việc ăn đồ chiên rán với chứng trầm cảm. Tần suất tiêu thụ thực phẩm chiên rán có liên quan đến khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phục hồi tâm trạng.


Acrylamide sinh ra trong khi chiên rán có thể làm tăng cảm xúc lo âu.

Mối quan hệ giữa thực phẩm chiên rán và bệnh tâm lý giống như mối quan hệ giữa con gà và quả trứng gà, khó biét được cái nào có trước. Nhưng cả hai có liên quan mật thiết với nhau là điều đã được chứng minh. Người bị bệnh tâm lý, đặc biệt là những người bị trầm cảm nói riêng thường có lối sống ít vận động và ít năng lượng để thực hiện các bữa ăn đủ chất dinh dưỡng hằng ngày. Vì thế họ thường dùng thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán.

Đồ chiên rán còn góp phần làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe tâm thần. Hàm lượng chất béo chuyển hóa cao trong thực phẩm chiên rán, có liên quan đến các triệu chứng viêm và rối loạn tâm trạng. Thực phẩm chiên thường chứa nhiều calo và ít dưỡng chất, góp phần làm giảm chất lượng ăn uống tổng thể và ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Có thể khẳng định rằng, Arcylamide là một chất gây ô nhiễm trong nhiều loại thực phẩm chiên rán khiến người dùng dễ mắc phải các vấn đề tâm lý như lo âu và trầm cảm. Nếu dùng quá nhiều chất này, bạn có nguy cơ đối mặt với việc gia tăng mức độ viêm thần kinh.

Nếu bạn có một thói quen ăn uống dinh dưỡng đủ chất, thì khi ăn quá nhiều món ăn chiên rán, bạn có thể cảm thấy khó chịu. Thực phẩm chiên rán thúc đẩy quá trình oxy hóa và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ vi sinh đường ruột. Khi đường ruột bạn gặp vấn đề thì khả năng ảnh hưởng đến cảm xúc rất cao. Mặc dù các nghiên cứu vẫn đang trong thời gian thực hiện và còn cần nhiều dữ liệu hơn để khẳng định, nhưng mối liên quan thật sự có tồn tại và việc hạn chế ăn đồ chiên rán sẽ chắc mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

2. Cắt giảm thực phẩm chiên rán

Bất kể nghiên cứu cho ra kết quả gì thì đồ chiên rán vốn đã không tốt cho cơ thể. Nếu bạn muốn cắt giảm các thực phẩm chiên rán hằng ngày, hãy thử các phương pháp sau:

   + Nên thêm nhiều loại thực phẩm lành mạnh vào khẩu phần ăn hằng ngày. Đồ chiên rán thường có mùi vị ngon và kích thích vị giác nhiều hơn hầu hết các loại thực phẩm khác nên việc từ bỏ ngay lập tức sẽ khiến bạn khó chịu hơn. Thay vì vậy, hãy tập trung nhiều hơn cho các món ăn lành mạnh như rau xanh, trái cây, các loại hạt...


Thêm trái cây và rau củ vào khẩu phần ăn hằng ngày. 

   + Hãy cân nhắc thật kỹ mỗi khi ăn đồ chiên rán. Cố gắng hạn chế ăn vặt bằng các món chiên rán. Nếu phải ăn món chiên, chỉ ăn trong bữa chính.

   + Khi chọn các món ăn kèm, bạn không nên chọn những món như khoai tây chiên. Bạn có thể dùng các món ăn kèm lành mạnh hơn, chẳng hạn như salad, rau hấp.

   + Hãy suy nghĩ xem món ăn chiên rán có thực sự quan trọng với bạn không? Nếu bạn có xu hướng tìm đến đồ ăn chiên khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thì bạn cần lưu ý nhiều hơn. Khi nhận ra được từng hành vi của mình với thức ăn chiên rán, bạn có có thêm sức mạnh và sự hiểu biết bản thân để thay đổi thói quen.