Giỏ hàng

Uống sữa có thể tăng cân hay không?

Sữa luôn được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cho mọi người. Nguồn sữa được tiêu thụ phổ biến nhất là sữa bò vì loại sữa này có chứa nhiều carbs, chất béo, đạm, canxi và nhiều thành phần vitamin cùng khoáng chất. Thường thì bạn vẫn hay nghe mọi người bảo rằng uống sữa sẽ giúp tăng cân bởi thành phần dinh dưỡng từ sữa rất nhiều. Nhưng sự thật có phải như vậy không? Bài viết này sẽ cho bạn biết thêm câu trả lời về vấn đề này.

1. Nguồn dinh dưỡng từ sữa

Các loại sữa các nhau sẽ có tỷ lệ chất béo khác nhau. Nhưng hầu hết các loại sữa đều cung cấp khoảng 12-15g carbs và 8g đạm / 240ml. Sữa có hàm lượng canxi cao và chứa nhiều vitamin D – vốn là hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với sự phát triển của xương khớp. Ngoài ra, sữa còn chứa vitamin A giúp tăng tăng cường sức khỏe mắt và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Sữa có hai loại đạm chính là whey và casein. Những loại đạm này được nghiên cứu là có thể giảm huyết áp và cholesterol, giảm nguy cơ gây bệnh tim. Khi uống sữa sau những buổi luyện tập có thể giúp phục hồi cơ bắp và cải thiện các thành phần cơ thể.

2. Sữa hỗ trợ tăng cân...

Sữa là nguồn cung cấp calo, đạm và các dưỡng chất khác nên nó là một phương pháp tăng cân hiệu quả. Sữa đặc biệt hiệu quả cho vận động viên, người tập thể hình, những người muốn tăng cân, tăng cơ. Khi chúng ta tiêu thụ nhiều calo hơn so với calo bị đốt cháy thì kết quả là tăng cân. Nếu bạn muốn tăng cân, điều cần thiết là phải nạp thêm calo từ thực phẩm bổ dưỡng. Sữa là một trong những nguồn thực phẩm bổ dưỡng đó. Tất cả các loại sữa đều có chứa chất béo bão hòa có thể làm giảm mức cholesterol và giảm nguy cơ bệnh tim. Nhìn chung, sữa rất linh hoạt và có thể được thêm vào nhiều công thức nấu ăn hoặc thưởng thức riêng, bạn có thể dễ dàng tiêu thụ nhiều calo hơn mà không cần thay đổi đáng kể chế độ ăn uống của mình.

Sữa cũng hỗ trợ tăng cân bằng cách giúp xây dựng cơ bắp. Đạm whey và casein trong sữa góp phần tạo cơ nạc thay vì tạo khối mỡ. Những người uống sữa tách béo sau khi luyện tập sẽ có xu hướng tăng khối lượng cơ và giảm lượng mỡ nhiều đáng kể so với các loại đồ uống chứa carb khác. Sữa thật sự là một lựa chọn thông minh cho những ai muốn tăng cơ và tăng cân.

3. ...Nhưng sữa không phải là tốt nhất với tất cả mọi người.

Nhiều người không dung nạp được một loại đường tự nhiên có trong sữa, dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, khó chịu dạ dày. Một số người thậm chí còn bị dị ứng với đạm trong sữa, gây ra các phản ứng da, khó chịu ở dạ dày, thậm chí là sốc phản vệ. Đối với những trường hợp này, sữa không phải là biện pháp tăng cân hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn những nguồn dinh dưỡng khác như thịt nạc hoặc thực phẩm khác như trứng, bơ, cá, bột đạm thực vật, các loại hạt...

4. Cách thêm sữa vào chế độ ăn để tăng cân

Nếu bạn muốn tăng nhờ vào hỗ trợ của sữa, sẽ có một số cách để bạn thêm sữa vào chế độ ăn hằng ngày của mình. Bạn có thể kết hợp sữa vào các bữa ăn dinh dưỡng, kèm với trứng, bột yến mạch, sáp hoặc các món hầm. Bạn cũng có thể pha cà phê sữa hoặc trà sữa. Một ly sữa trong mỗi bữa ăn là một cách dễ dàng để tăng calo và đạm. Loại sữa có hàm lượng chất béo càng cao thì sẽ cung cấp lượng calo càng lớn. Sữa nguyên chất sẽ là lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn tăng cân.