Giỏ hàng

Vòng quanh thế giới với Grant Maughan

Một trong những ngôi sao nhạc rock thực thụ, Grant Maughan, 54 tuổi, là một thuyền trưởng du thuyền, nhà thám hiểm, vận động viên chạy siêu tốc và là một anh chàng rắn rỏi, vui vẻ, toàn diện đến từ Newcastle, Australia. Sau khi bắt đầu sự nghiệp chạy ultra của mình tương đối muộn trong cuộc đời, ở tuổi 47, anh ấy đã đi vòng quanh thế giới nhiều lần từ Hymalayas cho đến Thung Lũng Chết để thi đấu và thường giành chiến thắng.

Anh ấy đã đi từ cực này đến cực khác và đã hoàn thành một số lượng đáng kinh ngạc các cuộc đua kể từ khi anh ấy bắt đầu tám năm trước. Anh ấy đã thực hiện ba lần chạy ultra trong bốn tuần qua một mình và anh ấy đã sẵn sàng để thực hiện Tor des Geants 330K ở Ý vào tháng tới. Vào tháng 7, anh đã đi từ vị trí số 1 tại Vol State 500K để quay lại và hoàn thành cuộc đua Badwater 135 dặm 11 ngày sau đó để hoàn thành cuộc đua 100 dặm Angeles Crest hai tuần sau đó!

Có thể nói Badwater 135 dặm là cuộc đua mang dấu ấn của Grant. Cuộc đua ultra này đi từ điểm thấp nhất ở Bắc Mỹ trong Thung Lũng Chết ở độ cao 280 feet dưới mực nước biển và kết thúc tại Whitney Portal ở độ cao 8.300 feet.

Tại sao là Badwater? Grant yêu thích các thử thách. Sức nóng cực độ, độ dài và độ khó cao của cuộc đua khiến anh ta quay trở lại. “ Rất khó để nói là ai sẽ về đích và thắng trận Badwater này” Giant nói “Nó khó đến nổi có thể hạ gục những chiến binh lão luyện nhất và cũng có thể khiến cho một tân binh vô danh bước ra và dành chiến thắng. Năm 2013, tôi là người mới tham gia vào vòng chạy ultra và tôi đã giành được vị trí thứ 2.”

Bây giờ có lẽ bạn có thể nói rằng Grant thích cực đoan. Mặc dù Badwater tiếp tục đưa anh ta trở lại, anh ta cũng có được thành công lớn ở độ cao cực kỳ cao. Năm 2016, anh đã giành được vị trí số 1 trong La Ultra - The High 333K ở dãy Himalayas.

Vượt qua ba ngọn núi, mỗi ngọn núi đẩy cao 18.000 feet, dao động nhiệt độ lớn và rất ít oxy, La Ultra - The High là một vòng chạy ultra không giống ai. “Phần khó nhất là độ cao. Tôi cần phải thích nghi trong mười hai ngày trước cuộc đua. Là một phần của quá trình thích nghi, tôi đã leo lên một đỉnh cao 21.000 feet để luyện tập.

Là một người đam mê leo núi, Giant đã đến Everest vào tháng 5. Cuộc đua ultra trước đây đã cho tọi có thể lực tốt, phần còn lại chính là kỹ thuật để đi hết đoạn đường đó.

Anh ta thậm chí đã sử dụng Tailwind khi leo Mt. Everest. “Bạn bị mất rất nhiều mô cơ khi ở trên cao. Vì vậy, tôi đã sử dụng một vài gói Tailwind Rebuild trong các bữa ăn ở trại và nhiên liệu của Tailwind khi tôi đang leo núi”, anh nhớ lại. Tailwind yêu thích của tôi là loại không mùi.

Grant có được sự quyết tâm đến một cấp độ khác. Năm 2004, anh bị tai nạn chèo thuyền, làm thủng mắt trái và khiến anh bị mù ở bên đó. Anh ấy rõ ràng là người cứng rắn, nhưng anh ấy cảm thấy rằng bạn cần một sự cân bằng âm dương của sự dẻo dai về tinh thần và thể chất để vượt trội khi chạy cực nhanh. Phần tâm lý rất quan trọng. Bạn phải chấp nhận sẽ bị tổn thương. Và bạn phải chấp nhận các cơn đau đó trong nhiều giờ cho đến khi kết thúc.

Ông tin rằng đã là một thuyền trưởng biển chuyên nghiệp trong 36 năm vì đã cung cấp phần lớn sức mạnh tinh thần của mình. Ở trong cuộc chạy ultra, có một điểm khiến bạn tối tăm mặt mài. Trên biển có những lúc tôi chẳng thấy gì ngoài nước trong 3-4 tuần. Điều này giúp tôi chấp nhận sự nhàm chán của hàng giờ và hàng giờ chạy.

Grant nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi. Tôi thấy có người tập đến 100 dặm mỗi tuần trong vài tuần trước khi diễn ra cuộc đua – thường thì họ mệt lã người ra”. Anh ấy vẫn tìm hiểu cách luyện tập ít nhất mà vẫn đạt được hiệu quả tối đa.

“Đừng sợ ngủ trưa! Đừng sợ phải nghỉ ngơi trước một cuộc đua vì cuối cùng cơ thể bạn sẽ mạnh mẽ hơn và sẵn sàng hơn cho ngày đua. Và tất nhiên là phải ăn thật ngon!”

Trong cuộc phiêu lưu siêu chạy toàn cầu hoành tráng của mình qua các sa mạc và đỉnh núi, Bắc cực đến vùng nhiệt đới, Grant chưa bao giờ gặp phải chấn thương đáng kể nào từ môn thể thao này. “Tôi đã 54 tuổi vì vậy tôi nghĩ rằng nếu bạn tự chăm sóc bản thân, bạn có thể tiếp tục những việc này.”

Tất cả chúng tôi tại Tailwind chúc Grant có thêm nhiều năm thành công để thêm vào vị thế huyền thoại của mình.