Giỏ hàng

Chạy bộ có tốt cho đầu gối hay không?

Nhiều người cho rằng, việc chạy bộ thường xuyên có thể dẫn đến các chứng bệnh viêm đau khớp đầu gối. Nhưng sự thật cho thấy điều ngược lại. Những người thường xuyên chạy bộ sẽ ít bị viêm khớp đầu gối hơn những người ít vận động. Một trong những nguyên nhân tích cực có thể kể đến là những người thường xuyên chạy bộ sẽ có thể giữ được cân nặng hợp lý, do đó, khối lượng cơ thể không ảnh hưởng đến sức khỏe khớp đầu gối. Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên sẽ chống lại tình trạng sưng viêm khắp cơ thể, vì thế nó cũng đồng thời giảm viêm đầu gối.

Lý thuyết nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Sinh Lý học Ứng dụng Châu Âu, từ các nhà nghiên cứu tại đại học Brigham Young. Thiết kế của nghiên cứu khá tuyệt vời. Những người tham gia nghiên cứu là những người thường xuyên tham gia các hoạt động chạy bộ giải trí lành mạnh.Họ lấy mẫu máu và dịch khớp từ đầu gối của những người này trước khi chạy. Sau đó, các đối tượng tham gia nghiên cứu sẽ chạy bộ trong 30 phút và được lấy một mẫu máu và dịch khớp khác. Ưu điểm của việc dùng chất lỏng hoạt dịch là nó cho bạn cái nhìn về những gì đang xảy ra ở đầu gối. Nếu bạn chỉ nhìn vào mức độ của các dấu hiệu viêm hoặc chống viêm trong máu, bạn không thể chắc chắn chúng bắt nguồn từ đâu.

Các nghiên cứu trước đây về dịch khớp từ những bệnh nhân đã bị viêm xương khớp đã tìm ra bằng chứng cho thấy tải trọng khớp ảnh hưởng đến khả năng kháng viêm. Đó là lý do tại sao tập thể dục rất được khuyến khích đối với bệnh nhân viêm xương khớp, ở mức độ họ có thể chịu đựng được.Nhưng trong nghiên cứu này, đối tượng nghiên cứu là những người hoàn toàn khỏe mạnh: đầu gối khỏe mạnh sẽ có rất ít dịch khớp. Kết quả là, các nhà nghiên cứu chỉ thu thập được đầy đủ các mẫu dịch khớp trước và sau khi tập thể dục có thể sử dụng được từ sáu trong số 15 đối tượng của họ. Thật không may, kết quả là ít nhiều không thể đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào từ dữ liệu của họ. Họ đã phải đo lường rất nhiều dấu hiệu khác nhau về tình trạng viêm và quá trình luân chuyển sụn. Một kết luận rất thú vị được đưa ra: sự giảm sút của cytokine interleukin-15 gây viêm, có liên quan đến việc gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm xương khớp.

Cuối cùng, điều tốt nhất về việc chạy bộ là giúp bạn giảm trọng lượng. Việc đối đầu với những vận động viên chạy bộ khác bị phản đối nặng nề, vì những chấn thương thể thao cấp tính như vết rách ACL thực sự làm nâng cao sức khỏe của bạn. nguy cơ bị viêm xương khớp sau này. Nhưng thật thú vị khi biết rằng có thể có những yếu tố khác tinh tế hơn đang tác động.

(Nguồn tham khảo: Runners World)