Giỏ hàng

Trẻ em sẽ hoạt bát hơn khi tham gia các môn thể thao đồng đội

Trẻ em và thiếu niên luôn gặp khó khăn về nhiều mặt. Ở lứa tuổi này, cơ thể trẻ đang phát triển, có nhiều thay đổi về ngoại hình và nội tiết tố. Trẻ sẽ dễ bị rơi vào tình trạng lo âu, trầm cảm khi đối phó với những gì xảy ra xung quanh. Nhiều đứa trẻ không nhận được sự đồng cảm và giúp đỡ từ người lớn khiến trẻ thu mình lại, ảnh hưởng đến sự trưởng thành về mặt tâm lý của trẻ. Nhưng luôn có những cách để trẻ vượt qua được giai đoạn biến đổi đầy khó khăn này: đó là thể thao đồng đội. Các môn thể thao đồng đội cung cấp hoạt động thường xuyên cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho trí nhớ, tâm trạng và nhận thức. Tham gia các bộ môn này sẽ khiến trẻ hình thành một mạng lưới giao tiếp với nhiều người đồng trang lứa, đồng thời thúc đẩy trẻ có ý thức để đạt được những mục tiêu và thành tích trong thể thao. Khi ấy, trẻ sẽ ngày càng trở nên hoạt bát hơn.

1.Hoạt động đồng đội là mấu chốt giúp trẻ hoạt bát

Có thể dễ hiểu tại sao các môn thể thao đồng đội lại có tác động tích cực đến sức khỏe tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên. Loại hình thể thao này thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng điều chỉnh, kiểm soát và ức chế cảm xúc xã hội vì người chơi phải tuân thủ các quy tắc của tò chơi. Bọn trẻ phải hợp tác với đồng đội, xây dựng niềm tin vào người đồng đội của mình và trải nghiệm cảm xúc thắng thua cùng đồng đội.

2. Mục tiêu đồng đội

Vì muốn con trở nên nhanh nhẹn hoạt bát hơn mà nhiều phụ huynh có thể sẽ khuyến khích con tham gia những hoạt động đồng đội. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý rằng, các hoạt động đồng đội đây có thể không bao gồm các lĩnh vực nghệ thuật và âm nhạc. Các hoạt động nghệ thuật và âm nhạc những hoạt động phụ thuộc vào sự sáng tạo, sự tập trung của người tham gia, không hoặc ít có yếu tố cạnh tranh thắng thua ở các bộ môn nghệ thuật như đối với thể thao, do đó rất khó tạo nên tinh thần đồng đội có chung một mục tiêu để phấn đấu. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta phủ nhận lợi ích mà những hoạt động nghệ thuật mang đến cho trẻ. Mọi hoạt động đều có lợi cho mọi người theo những cách riêng biệt.

3. Hỗ trợ cho trẻ em và thanh thiếu niên

Một điều thú vị khi nghiên cứu về tác động của thể thao đối với thanh thiếu niên cho thấy rằng, trẻ em nam giới có xu hướng tăng mức độ hoạt bát hơn so với nữ giới khi chơi thể thao đồng đội. Có thể do giữa các bé trai và bé gái có những áp lực khác nhau trong thời điểm này nên khả năng chơi thể thao để giảm áp lực giữa hai phái cũng khác nhau. Nhưng dù như thế nào, thì chúng ta luôn có một lời khuyên dành cho các bận cha mẹ là nên quan tâm nhiều đến việc giúp đỡ con tránh khỏi các áp lực, nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng để tăng thêm cơ hội kết nối với mọi người.

Trong thời đại ngày nay, nhiều trẻ bị gắn liền với các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy chơi game, TV, máy nghe nhạc... Những hoạt động tương tác trên mạng xã hội chiếm quá nhiều thời gian của trẻ, khiến trẻ xa cách dần với các hoạt động thể thao cộng đồng. Điều này khiến bọn trẻ bỏ lỡ cơ hội có được các kỹ năng xử lý giải quyết các vấn đề trên tinh thần của sự hợp tác cùng đồng đội. Sự vô cảm có thể sẽ là hậu quả ám ảnh cả một thế hệ chỉ tương tác bằng những biểu tượng cảm xúc trên các trang mạng xã hội. Để tránh xảy ra những vấn đề này, các bậc phụ huynh nên quan tâm nhiều hơn đến con trẻ, nên để trẻ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể thao tại trường, tại địa phương để trẻ có thể tăng tương đời thực.