Giỏ hàng

Những loại đồ ăn thức uống có lượng đường cao

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây hại cho sức khỏe. Các vấn đề thường gặp bao gồm béo phì, tiểu đường, tim mạch và ung thư. Hiện nay, nhiều người đã nhận ra tác hại của đường nên đã giảm tối thiểu lượng đường cho vào thực phẩm hằng ngày. Nhưng ngược lại, thị trường lại đầy rẫy những loại thực phẩm cho nhiều đường vào để gia tăng hương vị nhằm thu hút người dùng. Mà những loại thực chứa đường lại được tiếp thị với nhãn mác “ít béo”, ít đuòng”, “không đường”, “giảm cân”... Tại bài viết này, chúng ta cùng thảo luận về những loại thực phẩm có khả năng chứa lượng đường cao mà bạn không ngờ đến.

1. Sữa chua ít béo

Như ta đã biết, sữa chua rất bổ dưỡng cho sức khỏe, nhưng không phải tất cả sữa chua đều được chế biến như nhau. Các loại sữa chua ít béo trên thị trường thường có thêm đường để tăng vị. Khi chọn sữa chua, bạn nên tìm loại có ít đường nhất.

2. Các loại sốt gia vị

Các loai sốt gia vị như sốt thịt, sốt cà chua, có thể chứa rất nhiều đường. Nếu bạn sử dụng các loại sốt này một cách thoải mái, đồng nghĩa với việc bạn đang tiêu thụ rất nhiều đường.

3. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây cũng giống như trái cây nguyên trái có chứa vitammin và khoáng chất. Nhưng nước ép trái cây được bán ở các cửa hàng hoặc siêu thị thường chứa lượng đường lớn và có ít chất xơ. Lượng đường có trong các loại nước ép trái cây đóng hộp có thể ngang bằng với lượng đường có trong các lon nước ngọt có gas. Bạn nên chọn trái cây nguyên quả hoặc nước ép trái cây 100% và giảm thiểu lượng nước ép trái cây có đường.

4. Đồ uống thể thao

Đồ uống thể thao thường được cho là lựa chọn lành mạnh cho những người tập thể dục. Tuy nhiên, đồ uống thể thao được thiết kế để cung cấp nước và cung cấp năng lượng cho các vận động viên đã tập luyện trong thời gian tập luyện kéo dài và cường độ cao. Vì lý do này, chúng chứa lượng đường bổ sung cao có thể được hấp thụ nhanh chóng và sử dụng làm năng lượng. Do đó, đồ uống thể thao được phân loại là đồ uống có đường. Giống như soda và nước ép trái cây có đường, chúng cũng có liên quan đến bệnh béo phì và bệnh chuyển hóa.

5. Sữa chocolate

Sữa chocolate là sữa có hương vị ca cao và được làm ngọt bằng đường. Bản thân sữa là một thức uống rất bổ dưỡng. Đó là một nguồn dinh dưỡng phong phú rất tốt cho sức khỏe của xương, bao gồm canxi và protein. Tuy nhiên, mặc dù có tất cả các chất dinh dưỡng của sữa, 1 cốc sữa chocolate lại có thêm gần 12 gam đường bổ sung.

6. Ngũ cốc granola

Granola thường được bán trên thị trường như một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, ít chất béo, mặc dù chứa nhiều calo và đường. Thành phần chính trong granola là yến mạch. Tuy nhiên, yến mạch trong granola đã được kết hợp với các loại hạt và mật ong hoặc các chất làm ngọt bổ sung khác, làm tăng lượng đường và calo. Nếu bạn thích granola, hãy thử chọn loại có ít đường hơn hoặc tự làm. Bạn cũng có thể thêm nó làm lớp phủ trên trái cây hoặc sữa chua thay vì đổ cả bát.

7. Cà phê có hương vị

Cà phê có hương vị là một xu hướng phổ biến, nhưng lượng đường ẩn trong những đồ uống này lại rất nhiều. Ở một số chuỗi quán cà phê, một ly cà phê có hương vị có thể chứa 45 gam đường.

8. Thanh protein

Thanh protein là một món ăn nhẹ phổ biến. Thực phẩm chứa protein có liên quan đến việc tăng cảm giác no, có thể hỗ trợ giảm cân. Điều này khiến mọi người tin rằng thanh protein là một món ăn nhẹ lành mạnh. Mặc dù có một số thanh protein tốt cho sức khỏe hơn trên thị trường nhưng nhiều thanh có chứa khoảng 20 gam đường bổ sung, khiến hàm lượng dinh dưỡng của chúng tương tự như một thanh kẹo. Khi chọn thanh protein, hãy đọc nhãn và tránh những loại có nhiều đường. Thay vào đó, bạn cũng có thể ăn thực phẩm giàu protein như sữa chua.

9. Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc là món ăn sáng phổ biến, nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, loại ngũ cốc bạn chọn có thể ảnh hưởng lớn đến lượng đường tiêu thụ, đặc biệt nếu bạn ăn nó hàng ngày. Kiểm tra nhãn và chọn loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và ít đường bổ sung. Tốt hơn hết, hãy thức dậy sớm hơn vài phút và nấu bữa sáng nhanh chóng, lành mạnh với thực phẩm giàu protein như trứng, vì ăn protein vào bữa sáng có thể giúp bạn giảm cân.

10. Hoa quả đóng hộp

Tất cả các loại trái cây đều chứa đường tự nhiên. Tuy nhiên, một số trái cây đóng hộp được gọt vỏ và bảo quản trong xi-rô có đường. Quá trình chế biến này loại bỏ chất xơ của trái cây và thêm nhiều đường không cần thiết vào món ăn nhẹ lành mạnh. Quá trình đóng hộp cũng có thể phá hủy vitamin C nhạy cảm với nhiệt, mặc dù hầu hết các chất dinh dưỡng khác đều được bảo quản tốt. Tốt nhất là trái cây tươi nguyên quả. Nếu bạn muốn ăn trái cây đóng hộp, hãy tìm loại được bảo quản trong nước trái cây thay vì xi-rô. Nước ép có hàm lượng đường thấp hơn một chút.

Đường bổ sung không phải là một phần cần thiết trong chế độ ăn uống của bạn. Mặc dù lượng nhỏ cũng tốt nhưng chúng có thể gây hại nghiêm trọng nếu bạn tiêu thụ lượng lớn một cách thường xuyên. Cách tốt nhất để tránh lượng đường ẩn trong bữa ăn của bạn là chế biến chúng ở nhà để bạn biết chính xác có gì trong đó. Tuy nhiên, nếu bạn cần mua thực phẩm đóng gói sẵn, hãy nhớ kiểm tra nhãn để xác định bất kỳ loại đường bổ sung nào ẩn giấu, đặc biệt là khi mua thực phẩm từ danh sách này.