Giỏ hàng

7 tip luyện tập cho các giải ultra


Các tip luyện tập này dựa trên kinh nghiệm luyện tập của Maggie, một vận động viên và cũng là giám đốc sự kiện của Tailwind Nutrition. Maggie là một runner chạy ultra đã được 10 năm. Cô đã từng tham gia nhiều sự kiện từ Road 50Ks cho đến Barkley Marathons. Và sau đây là 7 tip mà Maggie đã rút ra được từ kinh nghiệm chạy của mình:

1. Đừng chần chừ, cứ chạy thôi

Nếu bạn thích một cuộc đua nào đó thì hãy liên tục đề cập đến nó, đừng để người khác làm bạn nản lòng. Lời nói sẽ là động lực cho đôi chân. Cuộc đua có thể khó khăn và bạn sẽ phải làm nhiều thứ để phục hồi sau đó nhưng đừng ngại gì cả, cứ chạy thôi.

2. Dinh dưỡng đúng mức

Trong cuộc đua, nếu không có đủ dinh dưỡng, cuộc đua sẽ trở nên cực kỳ khó khăn. Nhưng khi ăn quá nhiều trước cuộc đưa, nguy cơ bạn bị nôn mửa trong vòng 4 giờ chạy đầu là rất cao. Khi ở độ ẩm cao, khả năng tiêu hóa sẽ kém hơn. Khi đó, Tailwind là tất cả những gì bạn cần ngay từ đầu. Tailwind là loại thực phẩm năng lượng dễ hấp thụ nhất. Bạn chỉ cần 200 - 250 Kcal Tailwind cho mỗi giờ và không cần bổ sung thêm muối hay gel gì cả.

3. Đừng luyện tập quá sức

Hãy tập vừa sức thôi. Để có kinh nghiệm luyện tập sao cho vừa sức có lẽ bạn phải trải qua nhiều bài tập khó. Nếu bạn chạy 20 dặm trong 1 tuần được một khoảng thời gian mà giải đấu bạn muốn tham gia lại cận kề trước mắt thì lời khuyên cho bạn là đợi cuộc đua kỳ sau. Đừng nên xây dựng kế hoạch quá sức để tham gia cuộc đua quá cận kề.

4. Tốc độ

Đôi lúc bạn cần thiết phải chạy nhanh trong cuộc đua. Ở các dặm đường cuối cùng, cơ thể đã mệt nhoài, việc chạy chậm khiến bạn cảm giác 1 dặm đường như 5 dặm. Hãy đẩy nhanh tốc độ, rồi mọi thứ sẽ qua hết.

5. Luyện tập địa hình

Hãy luyện tập với địa hình gần giống với địa hình của đường đua. Đồi thấp hay cầu thang thay cho đường núi dốc, đến với các khóa huấn luyện kỹ thuật chạy trail, luyện tập tốc độ trên đất bằng...

6. Đừng chỉ biết có chạy

Điều quan trọng không chỉ có kỹ thuật và tốc độ chạy mà còn có cả sức bền và độ dẻo dai của cơ bắp. Hãy lên kế hoạch luyện tập xen kẽ. Nếu chỉ luyện tập kỹ thuật và tốc độ thì bạn sẽ không đủ sức bền để đối phó với sự khắc nghiệt của đường đua, nhất là khi cơ thể kiệt sức.

7. Phục hồi rất quan trọng

Hãy đảm bảo phục hồi năng lượng sau khi chạy. Tailwind Recovery Rebuild có lượng protein và carb hoàn chỉnh để bổ sung glycogen bị thiếu hụt. Nó thậm chí còn bù muối bù nước cho cơ thể. Chỉ cần 2 muỗng pha với 16 oz nước lọc, Tailwind sẽ phục hồi năng lượng cho bạn sau cuộc đua.