Giỏ hàng

Bổ sung điện giải cho cơ thể như thế nào là hợp lý?

Bột điện giải của Tailwind Nutrition có hai dạng. Một dạng tập trung cung cấp và bổ sung cho quá trình luyện tập. Dạng còn lại hỗ trợ phục hồi thể lực. Bột điện giải Tailwind có các tùy chọn đóng gói khác nhau: gói nhỏ 2 servings, gói 30 servings và gói 50 servings. Những gói nhỏ rất tiện dụng cho những người chạy bộ không muốn mang theo một túi lớn bột điện giải khi di chuyển.

Dù bạn mới chơi thể thao hay đang là một vận động viên marathon giàu kinh nghiệm thì cũng không thể bỏ qua tầm quan trọng của điện giải đối với cơ thể. Không chỉ quan trọng trong thể thao, chất điện giải quan trọng với tất cả mọi người dù bạn vận động thường xuyên hay chỉ ngồi làm việc 8 tiếng/ngày. Không có điện giải, cơ thể không hoạt động được. Và mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến nhiều vấn đề cấp tính, thậm chí trầm trọng nhất có thể gây tử vong. Bởi thế, điện giải rất cần thiết mà những lợi ích mà điện giải mang tới cho sức khỏe như một sự thật hiển nhiên. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn luôn đặt ra nhiều câu hỏi như: Chất điện giải là gì? Bổ sung điện giải như thế nào? Các loại thực phẩm nào bổ sung điện giải cho cơ thể? Và bài viết dưới đây của Sport sẽ trả lời tất cả những thắc mắc của bạn đọc về chất điện giải cũng như cách để bổ sung điện giải hợp lý cho cơ thể.

1. Chất điện giải là gì?

Chất điện giải chính là những khoáng chất cơ bản giúp sản xuất một năng lượng điện giải tích điện khi chúng hòa tan trong nước. Trong tất cả những chất điện giải khác nhau hỗ trợ sự sống, có 6 loại rất quan trọng với con người: Natri, Clo, Kali, Calci, Phosphate, Bicarbonate. Khi bạn tiêu thụ những chất điện giải này, chúng ngấm vào chất lỏng của cơ thể và thoát ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi và nước tiểu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mất điện giải khi bị nôn ói hoặc tiêu chảy. Nếu bạn mất quá nhiều điện giải, bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng mất cân bằng gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng dai dẳng cho cơ thể. Vì lý do này, bạn cần phải hiểu được lợi ích của mỗi một loại khoáng chất này đối với cơ thể.

2. Lợi ích của chất điện giải với cơ thể

Chất điện giải tốt như thế nào? Mỗi một chất điện giải khác nhau sẽ có những lợi ích khác nhau và đóng một vai trò quan trọng khác nhau cho cơ thể. Dù bạn đang cần phục hồi lại sau vận động hoặc có vấn đề đường ruột, bạn đều có thể có được nhiều lợi ích từ việc tiêu thụ những thành phần điện giải cơ bản này. Mỗi một loại chất điện giải sẽ đóng vai trò khác nhau trong các chức năng cơ thể, ảnh hưởng đến cả một quá trình tăng cường hiệu suất, giấc ngủ và hệ tiêu hóa của cơ thể.

   a. Cải thiện chức năng cơ

Chất điện giải đóng vai trò quan trọng trong chức năng cơ bắp, dù bạn có là vận động viên hay không? Khả năng dẫn điện của chất điện giải giúp cho cơ bắp co giãn, bao gồm cả cơ tim. Chúng đóng vai trò quan trọng tương tự trong việc thư giãn cơ bắp. Nếu không có sự cân bằng điện giải, bạn sẽ phải đối mặt với chứng chuột rút, thường xuất hiện khi cơ bắp không thể thư giãn được sau khi vận động. Nếu bạn muốn nhận được hầu hết những lợi ích từ nước điện giải, bạn có thể ăn uống những thực phẩm bổ sung Calci và Magne. Hai loại điện giải này chịu trách nhiệm cho hầu hết mọi hoạt động của cơ xương.

   b. Điều chỉnh huyết áp

Chất điện giải ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tim vì thế mà ảnh hưởng đến huyết áp. Nếu các chất điện giải không cân bằng, có thể gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể bên cạnh bệnh tăng huyết áp. Việc thiếu hụt K+ và dư thừa Na+ là nguyên nhân chủ yếu. Điều này đến từ việc tiêu thụ quá nhiều muối trong thực phẩm hằng ngày. Thật may mắn là sự mất cân bằng này có thể dễ dàng được điều chỉnh. Bạn chỉ cần giảm lượng muối tiêu thụ hằng ngày và gia tăng tiêu thụ K+ để làm huyết áp giảm xuống.


Cân bằng điện giải giúp cân bằng huyết áp

   c. Kiểm soát cân bằng dịch cơ thể

Một trong những lợi ích khác của chất điện giải là cải thiện cân bằng dịch cơ thể. Khi bị mất cân bằng điện giải, cơ thể bạn sẽ ứ nước khiến cho khuôn mặt trông như bị sưng tấy. Mặt khác, nếu không có đủ điện giải, bạn sẽ bị thiếu nước. Nguyên nhân là do các ion giúp nước đi qua tế bào để đến các nội tạng, các mô khác nhau.

   d. Cân bằng độ pH trong máu

Điện giải có vai trò đảm bảo cân bằng pH trong tuần hoàn máu. Nhiều người có thói quen ăn uống thực phẩm chua, có độ acid cao. Tất cả những gì có nguồn gốc từ ngũ cốc và đường, sữa, đều có nồng độ acid cao. Thậm chí cả trái cây cũng có acid cao. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều acid trong các bữa ăn, chúng ta đã làm tăng lượng acid tổng thể trong cơ thể. Khi đó, bạn có thể gặp phải các vấn đề nhiễm toan gây hại cho cơ thể. Tình trạng gây ra giảm mật độ xương và cơ. Có một cách để bạn ngăn ngừa tình trạng này chính là tiêu thụ thêm Kali. Chất điện giải này giúp ổn định mức độ pH trong cơ thể trở lại.

3. Nước uống bổ sung điện giải là gì?

Nói một cách đơn giản, nước bổ sung điện giải chính là các loại nước uống hay nước lọc đóng chai có thêm vào các thành phần điện giải, vitamin... giúp người dùng có thể bổ sung điện giải thông qua hệ tiêu hóa. Nước uống bổ sung điện giải được bán ở nhiều nơi, tại các siêu thị hay các cửa hàng tiện ích.

   a. Nước bổ sung điện giải có an toàn không?

Nước uống bổ sung điện giải cho cơ thể nên được đánh giá là tốt cho sức khỏe. Nhiều loại nước uống đóng chai chứa điện giải còn được các chuyên gia khuyến khích sử dụng, đặc biệt là đối với những người bị mất nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ những chất điện giải này phải nằm trong giới hạn hấp thu của cơ thể. Vì một khi hấp thu quá mức, sẽ dẫn đến nhiều tác dụng phụ, điển hình là hạ Natri máu. Một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 1-2 chai nước bổ sung điện giải nếu bạn không vận động nhiều.


Không nên uống quá nhiều nước điện giải trong ngày

    b. Có phải tất cả các loại nước đều có chứa điện giải?

Trong nước uống mỗi ngày của chúng ta vẫn luôn chứa một lượng nhỏ các chất điện giải Na, K, Ca... Những loại nước lọc đóng chai vẫn có một lượng nhỏ điện giải. Ngoài ra, nước từ giếng, nước máy... đều chứa điện giải. Tùy vào thổ nhưỡng mỗi nơi mà có hàm lượng điện giải khác nhau.

4. Các thực phẩm bổ sung điện giải có cần thiết hay không?

Nếu trong thức ăn và nước uống đã có điện giải thì có cần phải bổ sung thêm hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào khẩu phần ăn uống và mức độ hoạt động cụ thể của từng người. Thời gian vận động không quan trọng bằng cường độ và nhiệt độ lúc vận động. Nếu bạn đang đi bộ trong thời tiết nóng bức suốt 3 tiếng, bạn nên tiếp nước thường xuyên cho cơ thể không bị mất nước. Tuy nhiên, với các vận động viên sức bền, họ thường phải dùng đến chất bổ sung điện giải trong các hoạt động. Việc đổ mồ hôi quá nhiều có thể khiến cho bạn mất nhiều điện giải hơn, vì thế bạn cần phải bổ sung chất điện giải đã mất đó. Ngoài ra, những người bị bệnh về tiêu hóa hoặc bất kỳ một bệnh gì khác dẫn đến mất nước đều cần phải bổ sung điện giải.

   a. Các loại thực phẩm bổ sung điện giải

Có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung điện giải nhưng cũng vì quá nhiều loại lại khiến người dùng băn khoăn khi lựa chọn. Nhận biết được sự choáng ngộp của khách hàng khi đứng trước quá nhiều lựa chọn, chúng tôi giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định hơn bằng những so sánh sau:

      + Đồ uống thể thao: Dùng đồ uống thể thao rất đơn giản, không rườm rà nhiều bước. Bạn chỉ việc bật nắp chai và uống. Tuy nhiên, nếu bạn đi đường dài thì mang theo nhiều chai nước uống thể thao bên mình là không hợp lý. Lúc này bạn sẽ cần đến những loại sản phẩm khác nhẹ hơn, tiện dụng hơn.

      + Viên điện giải: Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó phù hợp đến sức khỏe hơn một chút, thì đó có thể là những viên điện giải. Các ưu điểm của viên điện giải chính là kích thước nhỏ và thành phần cân bằng hoàn hảo, bạn có thể uống cùng nước. Một nhược điểm là chúng không có vị ngon và đôi khi rất khó hòa tan hoàn toàn khi đang di chuyển.

      + Bột điện giải: Tương tự như dạng viên nén, bột điện giải được dùng chung với nước lọc, nhưng bột điện giải thường được đong thành các gói nhỏ có thể bỏ vừa túi. Bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn và trộn bột điện giải trong một chai nước có dung tích phù hợp. Chúng rất thích hợp để chạy đường dài vì bạn chỉ cần đổ bột vào bình, lắc đều là dùng được.

   b. Bột điện giải thể thao Tailwind Nutrition

Bột điện giải của Tailwind Nutrition có hai dạng. Một dạng tập trung cung cấp và bổ sung cho quá trình luyện tập. Dạng còn lại hỗ trợ phục hồi thể lực. Bột điện giải Tailwind có các tùy chọn đóng gói khác nhau: gói nhỏ 2 servings, gói 30 servings và gói 50 servings. Những gói nhỏ rất tiện dụng cho những người chạy bộ không muốn mang theo một túi lớn bột điện giải khi di chuyển. Các sản phẩm của Tailwind Nutrition không chỉ cung cấp cho bạn tất cả các lợi ích của chất điện giải trong nước mà còn sử dụng các thành phần tự nhiên có lợi cho đường ruột. Hương vị tự nhiên của bột Tailwind mang đến cho người dùng cảm giác nhẹ nhàng, tinh khiết, không gắt cổ. Tailwind còn cung cấp các phiên bản có chứa caffein của hai sản phẩm phổ biến này, đảm bảo cung cấp cho các vận động viên thêm năng lượng cho quá trình vận động và phục hồi.