Giỏ hàng

Vai trò của việc uống nước đối với luyện tập dưới trời nắng nóng

Bột Tailwind sử dụng rất dễ: chỉ cần 1 gói 2serving cho một bình nước 700ml sử dụng trong 1 giờ chạy bộ. Với công thức này, bạn có thể nhân lên theo thời gian dự tính sẽ hoàn thành cuộc đua để tính được lượng nước và lượng bột Tailwind cần cho vào túi nước trước cuộc đua. Lợi ích của bột Tailwind Nutrition chính là cung cấp đầy đủ chất điện giải để thay thế những gì bạn đã mất khi đổ mồ hôi, giúp giảm chuột rút cơ. Calories trong bột tiếp thêm năng lượng cho bạn mà không gây ra cảm giác khó tiêu cho hệ tiêu hóa, Giúp bạn an toàn vượt qua chặng đường đua phía trước.

Dù kỹ thuật hay sức khỏe và độ bền của bạn có tốt đến đâu, nhưng thời tiết có đôi khi sẽ là trở ngại lớn nhất níu lấy đôi chân của bạn trên các chặng đường đua. Sự cực đoan của thời tiết có thể khiến cho chúng ta khó lòng thực hiện mọi bước theo dự tính, đặc biệt là dưới thời tiết nắng nóng. Việc hoạt động cường độ cao dưới trời nắng oi bức có thể làm đổ mồ hôi nhiều gây mất cân bằng điện giải, dẫn đến đau bụng, chuột rút cơ bắp, có thể dẫn đến DNF trong các cuộc đua. Chính vì thế mà khi tham gia các sự kiện hoặc các buổi luyện tập ngoài trời, bạn cần lưu ý về lượng nước mang theo để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tại bài viết này, Sport Nutrition sẽ gửi đến bạn những lời khuyên giúp bạn kiểm soát lượng nước và nhiệt độ cơ thể trong khi luyện tập và tham gia các giải đua. 

1. Bạn phải luôn đảm bảo đủ nước cho toàn bộ quá trình vận động. Từ lúc bắt đầu cuộc đua, bạn nên uống đủ nước, nhưng không nên uống quá nhiều nước lúc sát giờ xuất phát vì sẽ ảnh hưởng đến đường ruột và có khả năng gây ra xóc hông trong quá trình chạy. Trong lúc chạy, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước trong một lần, mà nên nhấm một ít nước mỗi 10-15p và đảm bảo đủ nước cho toàn bộ cuộc đua.

2.Thời tiết nắng nóng cộng với việc vận động cường độ cao dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao, mồ hôi thoát ra rất nhiều, gây thiếu nước, mất sức. Việc làm quen với điều kiện thời tiết trước khi tham gia các buổi chạy là điều cần thiết, đặc biệt khi bạn sinh sống ở những vùng có thời tiết mát mẻ nhưng chặng đua lại diễn ra ở nơi có nắng nóng. Trong suốt chặng đường, bạn có thể đi qua nhiều checkpoint và ao hồ, sông suối hay nhà dân. Hãy tận dụng những điều kiện tự nhiên xung quanh để giữ cho cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt đáp ứng buổi chạy. Bạn có thể ghé lại các con suối, tạt ít nước lên người, lên tay chân, lên quần áo và nón, nhằm đảm bảo bạn không bị sốc nhiệt trong thời tiết nắng nóng. Nếu con đường chạy của bạn không có nhiều song suối, bạn nên mang theo vest nước hoặc chai nước lớn để xịt nước lên người mỗi khi cảm thấy da bắt đầu khô.

3. Vest nước được thiết kế nhằm giúp cho người vận động viên dễ dàng hơn trong thao tác tiếp nước trong khi chạy. Nếu đã đeo vest nước, bạn hãy để nước vào đúng vị trí bên vest và thực hiện theo hướng dẫn sử dụng. Điều này giúp ích rất nhiều trong quá trình chạy bộ, mà bạn không phải phí thêm bất kỳ một bước nhỏ nào để tiếp nước. Khi đã có vest nước, đừng cầm bình nước trên tay. Thay vào đó, bạn có thể để tay rảnh rổi nếu tuyến đường dễ và cầm thêm gậy hay dụng cụ hỗ trợ chạy trail bất kỳ để đối phó với các tuyến đường khó khăn hơn.

4. Nếu bạn uống nước đúng cách, uống ít và uống nhiều lần trong suốt chặng đua, có thể bạn sẽ chẳng hề cảm thấy phải đi vệ sinh trong thời gian chạy. Bởi hầu hết nước hấp thu vào đều ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi. Nhưng sau mỗi chặng đua hoặc sau khi luyện tập, bạn vẫn nên kiểm tra nước tiểu của mình. Bất cứ sự thay đổi nào cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn uống quá nhiều hoặc quá ít nước và chất điện giải.

5. Một khi tham gia các cuộc đua vào những ngày nắng nóng, bạn cần phải có kế hoạch cụ thể về thời tiết mà bạn sẽ va chạm trong suốt chặng đua. Từ lạnh giá, mát mẻ, mưa gió, cho tới nắng nóng… Sự tính toán và chuẩn bị càng kỹ thì mức độ an toàn cho cuộc đua càng cao, bạn sẽ tận hưởng cả quá trình đua thay vì phải chật vật trong mệt mỏi và kiệt sức. Bạn nên giảm tốc độ lại khi trời trở nên nắng nóng và đẩy nhanh tốc độ vào những lúc thời tiết mát mẻ hơn.

6. Bạn có thể pha thêm bột năng lượng Tailwind Nutrition vào túi nước hoặc bình nước mang theo để có thể vừa bổ sung nước lại vừa bổ sung điện giải cùng một lúc mà không phải đem theo quá nhiều đồ dùng linh tinh. Bột Tailwind sử dụng rất dễ: chỉ cần 1 gói 2serving cho một bình nước 700ml sử dụng trong 1 giờ chạy bộ. Với công thức này, bạn có thể nhân lên theo thời gian dự tính sẽ hoàn thành cuộc đua để tính được lượng nước và lượng bột Tailwind cần cho vào túi nước trước cuộc đua. Lợi ích của bột Tailwind Nutrition chính là cung cấp đầy đủ chất điện giải để thay thế những gì bạn đã mất khi đổ mồ hôi, giúp giảm chuột rút cơ. Calories trong bột tiếp thêm năng lượng cho bạn mà không gây ra cảm giác khó tiêu cho hệ tiêu hóa, Giúp bạn an toàn vượt qua chặng đường đua phía trước.

Với những lời khuyên chân thành từ bài viết, Sport Nutrition mong muốn mỗi vận động viên dù chuyên hay không chuyên cũng đều có thể sẵn sàng cho cuộc đua cũng như hoàn thành nó trong trạng thái tốt nhất của mình. Trong tất cả các cuộc đua, có người về nhất thì sẽ có người về cuối. Điều quan trọng không phải là thứ tự về finish line mà điều quan trọng trong mỗi chặng đua chính bản thân có thể về đích an toàn và cảm nhận được niềm vui trong suốt chặng đường đua của bản thân mình.