Giỏ hàng

Luyện tập đạp xe để tăng hiệu suất chạy bộ

Để trở thành một vận động viên chạy bộ tốt hơn, việc luyện tập chéo rất quan trọng. Nhưng không phải chúng ta luyện như thế nào cũng được. Khi bắt đầu luyện tập chéo, cái khó nhất là chúng ta không biết mình nên bắt đầu từ đâu. Vậy thì có một sự chọn hoàn hảo cho bạn, đó là bộ môn đạp xe. Với bộ môn này, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích toàn diện cho sức khỏe và tăng hiệu suất chạy bộ ổn định hơn. Sau đây là các lời khuyên giúp bạn luyện tập đạp xe tốt hơn, mang lại nhiều lợi ích cho việc chạy bộ.

1. Đạp xe có lợi gì cho việc chạy bộ?

Trong bất kỳ thời điểm nào, dù bạn đang khỏe mạnh hay đang bị chấn thương nhẹ cần phải luyện tập phục hồi, thì môn đạp xe vẫn là lựa chọn tốt nhất để luyện tập chéo. Đạp xe không đây ra nhiều tác động đến xương khớp nhưng lại có lợi ích cho tim mạch. Bạn có thể thực hiện một số bài tập thể dục trên xe đạp như đạp xe lên dốc với bánh răng lớn để tăng cường sức mạnh. Ngoài ra, bạn còn có thể thực hiện những pha chạy nhanh trong thời gian ngắn để luyện tập nhịp tim và tốc độ. Các quãng đường dài hơn sẽ giúp bạn rèn luyện sức bền. Sau mỗi buổi tập, bạn sẽ phục hồi dễ hơn so với các bộ môn khác.

2. Đạp xe hỗ trợ phục hồi

Đạp xe mang lại nhiều lợi ích cho người chạy bộ trong cả quá trình phục hồi và luyện tập. Động tác đạp xe hỗ trợ phục hồi bằng các động tác co giãn chân. Mỗi một vòng xoay trên đôi chân của bạn, là một lần bạn đang thực hiện các quá trình chuyển máu qua các cơ. Bằng việc duy trì động tác này, bạn có thể phục hồi tốt hơn sau những chấn thương.

3. Người chạy bộ chuyển sang đạp xe như thế nào?

Cách tốt nhất để bắt đầu môn đạp xe là tự sắm cho mình một máy đạp xe trong nhà hoặc đăng ký tham gia các phòng gym. Bạn cần tìm hiểu và thử tham gia một thời gian để xem bạn có thích hay không. Nếu thật sự thích hợp, bạn có thể bắt đầu tìm mua cho mình một chiếc xe đạp. Có rất nhiều loại hình xe đạp: xe đạp chạy đường phố, xe đạp địa hình, xe đạp chạy đường dài... Tùy theo khả năng và mục đích luyện tập mà bạn có thể mua một chiếc xe thích hợp.

4. Những bài tập đạp xe giúp cải thiện khả năng chạy

Như ở trên đã nói, đạp xe chính là phương pháp tuyệt vời để luyện tập tim mạch khi chạy bộ. Trong khoảng thời gian chạy nước rút, nhịp tim của bạn sẽ tăng cao đến mức tối đa, việc luyện tập tốt có thể tăng mức độ lên cao hơn và bền bỉ hơn. Luyện tập đạp xe nên bắt đầu với những bài khởi động ngắn. Sau đó bạn nên chạy nhanh trong 10 phút, chạy chậm phục hồi 2 phút và chạy bình thường trong 10-15 phút. Nếu bạn tập trong nhà, bạn có thể tự tạo động lực cho mình bằng những bài nhạc sôi động phù hợp cho việc luyện tập.

Việc luyện tập chéo với các bài đạp xe thật sự rất thú vị và được ưa chuộng nhiều nhất. Bởi khi đạp xe, bạn có thể thỏa thích lướt gió, ngắm cảnh. Đặc biệt là những bạn thích đạp xe đường dài. Cảnh sắc xung quanh hòa cùng làn gió mát nắng ấm thật sự là một cách thư giãn tuyệt vời nhất cho cả cơ bắp và tinh thần.