Giỏ hàng

Những loại nước uống giàu điện giải

Nước dừa, sữa, nước trái cây... là những loại nước uống có chứa điện giải. Những loại nước uống giàu điện giải có thể giúp bạn giữ nước hiệu quả khi luyện tập cường độ cao hoặc sau khi bị các vấn đề về đường tiêu hóa như nôn mửa, tiêu chảy. Nước điện giải giúp điều chỉnh các chức năng trọng yếu của cơ thể, chẳng hạn như truyền tín hiệu thần kinh, cân bằng pH, các phản ứng cơ và giữ nước. Các chất điện giải chính mà cơ thể người sử dụng là Natri, Kali, Magne, Calci, Phosphorus, Chloride và Bicarbonate. Hàm lượng chất điện giải trong máu và các chất dịch cơ thể khác được duy trì trong một tỷ lệ rất chặt chẽ. Nếu mức điện giải của bạn trở nên quá cao hoặc quá thấp sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho cơ thể. Trong một số tình huống nhất định, bạn có thể làm tăng chất điện giải đã mất đi để cân bằng điện giải của cơ thể. Dưới đây là tổng hợp những loại đồ uống giàu điện giải mà bạn có thể dùng để bổ sung cho cơ thể mình sau khi luyện tập hoặc bị rối loạn tiêu hóa.

1. Nước dừa

Trong suốt nhiều năm qua, nước dừa đã làm một loại nước uống phổ biến trên phố, rồi được đóng chai và bán ở khắp nơi trên thế giới. Nước dừa có lượng đường thấp tự nhiên và chứa nhiều chất điện giải, bao gồm Natri, Kali, Calci và Magne. Với 46calo mỗi cốc ( khoảng 200ml), đây cũng là một lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho nước ngọt, nước trái cây và đồ uống thể thao truyền thống.

2. Sữa

Sữa bò ngoài việc cung cấp đạm thì cũng là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào cho cơ thể. Các thành phần dinh dưỡng đa lượng này hỗ trợ tiếp thêm nhiên liệu để thúc đẩy quá trình phục hồi mô cơ sau khi luyện tập. Nhờ những đặc điểm này mà sữa trở thành đồ uống hỗ trợ luyện tập rất tốt. Để hỗ trợ tốt nhất cho luyện tập, bạn nên chọn những loại sữa nguyên chất, ít béo. Nếu bạn không dung nạp lactose nhưng vẫn muốn bổ sung sữa vào chế độ phục hồi sau tập luyện của mình, hãy chọn phiên bản không chứa lactose. Nếu bạn ăn uống thuần chay hoặc bị dị ứng protein sữa thì nên tránh dùng sữa hoàn toàn. Mặc dù các sản phẩm thay thế từ thực vật có thể sẽ không mang lại lợi ích tương tự như sữa bò, nhưng một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng protein trong sữa đậu nành có thể hỗ trợ phục hồi cơ bắp đồng thời cung cấp chất điện giải tương tự như sữa bò.

3. Nước ép dưa hấu

Một cốc nước ép dưa hấu khoảng 200ml có thể cung cấp đến 6% Kali và Magne, đồng thời cung cấp một lượng nhỏ các chất điện giải khác như Calci, Phosphate. Nước ép dưa hấu có chứa cả L-citrulline, một loại axit amin có thể tăng cường vận chuyển oxy và tăng hiệu suất vận động.

Các loại nước ép trái cây khác cũng có thể là nguồn cung cấp chất điện giải tốt. Ví dụ, nước cam và nước ép anh đào chua cũng chứa Kali, Magne và Phosphate. Ngoài ra, nước ép trái cây còn cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa.

4. Sinh tố

Sinh tố là loại thức uống điện giải tuyệt vời nhất. Một số nguồn chất điện giải tốt nhất đến từ thực phẩm nguyên chất như trái cây, rau, quả hạch, hạt, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa - tất cả đều có thể được pha trộn để tạo thành một ly sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng. Một ly sinh tố còn có thể giúp bạn dễ tiêu hóa và vượt qua cơn đau dạ dày. Sinh tố cũng cực kỳ hữu ích cho việc phục hồi sau luyện tập.

5. Nước chứa điện giải

Các loại nước chứa điện giải chứa ít calo giúp bạn bù nước hiệu quả. Ở một số quốc gia, nước máy tiêu chuẩn có chứa khoảng 2-3% nhu cầu hằng ngày các chất điện giải như Natri, Calci, Magne. Một số nhãn hiệu nước đóng chai còn bổ sung thêm chất điện giải, hỗ trợ quá trình giữ nước và bù khoáng khi vận động. Tuy nhiên, những loại nước này có thể chứa nhiều đường, vì thế hãy cân nhắc lượng hấp thu phù hợp.

6. Viên điện giải

Viên điện giải là một cách thuận tiện, rẻ tiền và di động để tự pha chế đồ uống điện giải cho dù bạn ở đâu. Bạn chỉ cần thả một trong các viên vào một ít nước và khuấy đều. Hầu hết các viên điện giải đều chứa Natri, Kali, Magne và Calci. Viên điện giải thường ít đường, ít calo và có nhiều hương vị. Một số nhãn hiệu còn có bổ sung thêm Caffeine hoặc Vitamin.