Giỏ hàng

Bị ho sau khi chạy bộ dưới trời lạnh

 

Chạy bộ trong thời tiết mát lạnh có thể khiến bạn cảm thấy hưng phấn, vui thích. Không khí lạnh buổi sáng có thể khiến bạn tỉnh táo ngay lập tức. Và sau khi chạy, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn, yêu đời hơn. Nhưng đôi khi, bạn có thể phải trải qua những cơn ho khan khó chịu sau khi chạy bộ dưới trời lạnh. Cảm lạnh làm cho ho sau khi chạy bộ trong trời lạnh là thực sự phổ biến. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu cách phòng tránh cảm lạnh và những gợi ý để bạn có thể vượt qua cảm giác khó chịu.

1. Tại sao bị ho sau khi chạy bộ trong trời lạnh?

Khi chạy bộ trong trời lạnh, đặc biệt là không khí hanh khô, có thể khiến cho bạn bị ho do khí lạnh làm co thắt phế quản. Ho thường xuyên sau khi chạy bộ cũng có thể do bệnh hen suyễn. Rất nhiều người trong điều kiện thời tiết lạnh sẽ bị co thắt cơ trơn quanh đường thở hoặc hình thành chất nhầy trong niêm mạc ống phổi, gây thở khò khè hoặc ho khan. Tình trạng này được gọi là hen suyễn do vận động thể chất hoặc co thắt phế phản liên quan đến hoạt động thể chất. Sự khác biệt giữa hen suyễn và chứng co thắt phế quản là bệnh sau có thể là triệu chứng của bệnh trước. Vì là triệu chứng nên không phải ai bị co thắt phế quản thì cũng là mắc hen suyễn.

Ho sau khi hoạt động thể chất ở trời lạnh rất thường xảy ra ở những vận động viên các bộ môn liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như trượt tuyết. Tuy nhiên, tình trạng này cũng thường gặp ở những người thường xuyên luyện tập và thi đấu ở mức độ cao, đòi hỏi nhịp hô hấp cao để kịp cung cấp oxy cho các cơ đang hoạt động, đặc biệt là khi môi trường luyện tập lạnh và khô.

Cơn ho có thể bắt đầu trong khi luyện tập hoặc ngay sau khi buổi luyện tập kết thúc, và có thể kéo dài trong vài giờ sau đó. Ho do co thắt phế quản được cho là do ống thở bị khô ảnh hưởng đến các chất nội bào, giải phóng các chất trung gian gây viêm, thúc đẩy thay đổi trog đường thở.

2. Cách điều trị ho khan sau khi chạy bộ dưới trời lạnh

Để ngăn ngừa ho khan sau khi chạy bộ dưới trời lạnh, bạn nên quàng khăn che miệng và mũi để giữ ẩm và giữ ấm cho hệ hô hấp. Có thể sẽ có một vài người không thể chịu được vì cảm giác hạn chế không khí hô hấp. Bạn có thể tránh ho khan sau khi chạy bằng cách giảm tốc độ dần dần để giảm nhu cầu trao đổi không khí trong khi chạy trong thời tiết lạnh giá. Khi thời tiét ấm dần lên, bạn có thể tiếp tục với tốc độ bạn muốn. Trong trường hợp bạn biết bạn bị ho là do cảm lạnh, bạn cần nghỉ ngơi vài ngày, cơn ho sẽ tự khỏi. Nếu cơn ho diễn ra thường xuyên và bất thường, bạn cần sự can thiệt điều trị y tế từ bác sĩ khoa hô hấp.