Giỏ hàng

Cách tăng cân nhanh và an toàn (Phần 1)

Thông thường khi nhắc đến việc luyện tập và ăn kiêng theo khẩu phần, người ta hay nghĩ đến giảm cân. Nhưng thực tế, tăng cân cũng cần áp dụng ăn kiêng và luyện tập. Bởi tăng cân mà không chú trọng đến loại dinh dưỡng và hoạt động luyện tập lành mạnh thì rất dễ dẫn đến những vấn đề sức khỏe tiêu cực. Để tăng cân một cách lành mạnh, chúng ta thường chọn những loại thực phẩm và đồ uống giàu dinh dưỡng, nhưng cũng có nhiều điều cần lưu ý. Bài viết này sẽ mang đến cho những ai muốn tăng cân khỏe mạnh những kiến thức để hỗ trợ toàn bộ lộ trình của bạn.

1. Để tăng cân khỏe mạnh thì nên dùng thực phẩm nào?

Thực tế tăng cân khỏe mạnh khó hơn so với giảm cân. Nếu bạn muốn tăng cân, điều quan trọng là phải thực hiện đúng cách. Tăng cân nhờ vào những loại thức ăn nhanh như soda, bánh rán, đồ ăn vặt... có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Khi thực hiện các phương pháp tăng cân lành mạnh, cân nặng được tăng là do tăng khối lượng cơ và mỡ dưới da, chứ không phải là tăng mỡ bụng. Mỡ bụng được đánh giá là có liên quan đến gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, lượng mỡ cơ thể tăng cao cũng làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác, dù cho bạn có bị thừa cân hay không. Muốn tăng cân một cách an toàn, bạn cần tập trung vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng và luyện tập một lối sống lành mạnh như tập thể dục, ngủ đủ giấc, giảm căng thẳng...

2. Tại sao cần tăng cân?

Ảnh hưởng bởi lối sống hiện đại mà nhiều người muốn giảm cân để có một cơ thể khỏe mạnh. Nhưng cũng có nhiều người bị thiếu cân dẫn đến ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của họ. Thiếu cân có nhiều nguyên nhân, có thể do di truyền, do quá trình trao đổi chất quá nhanh hoặc do tình trạng dinh dưỡng kém, tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Ngoài ra, nhiều người vì những lý do khác nhau cũng muốn tăng cân và tăng cơ. Cho dù là nguyên nhân nào thì bạn cũng phải theo những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng và vận động thích hợp để tăng cân khỏe mạnh.

3. Vậy như thế nào là thiếu cân?

Theo CDC, nữ giới có xu hướng thiếu cân gấp đôi so với nam giới. Thiếu cân thường được xác định thông qua chỉ số BMI. Với BMI dưới 18.5, người này được xem là thiếu cân, vì con số này nghĩa là khối lượng cơ thể không đủ để duy trì sức khỏe tối ưu. Nhưng chỉ số BMI chỉ xem xét cân nặng và chiều cao mà không tính đến khối lượng cơ, nên nhiều người có chỉ số BMI giống nhau mà sức khỏe không giống nhau. Điều này cho thấy rằng dù chỉ số BMI có thấp nhưng không nhất thiết là bạn đang có vấn đề sức khỏe. Chỉ số BMI chỉ được dùng để tham khảo.

4. Thiếu cân sẽ dẫn đến những vấn đề gì?

Tăng hay thiếu cân đều không tốt cho sức khỏe. Nhưng hậu quả của thiếu cân sẽ nguy hiểm hơn tăng cân. Những người thiếu cân có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người thừa cân hoặc béo phì. Những người từ khoảng 40 tuổi với chỉ số BMI thấp có thể đi kèm với nhiều rủi ro sức khỏe. Thiếu cân thật sự có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng, loãng xương dẫn đến gãy xương và các vấn đề khác. Trẻ em bị thiếu cân có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển cơ thể ở tuổi dậy thì.

5. Nguyên nhân trẻ bị thiếu cân

Trẻ bị thiếu cân có thể do những nguyên nhân sau:

   + Vấn đề rối loạn ăn uống như chán ăn.  

   + Tuyến giáp hoạt động quá mức gây bệnh cường giáp, thức đẩy quá trình trao đổi chất, làm sụt cân nhanh.

   + Bệnh Celiac

   + Bệnh tiểu đường (type 1) không được kiểm soát đúng cách dẫn đến sụt cân.

   + Ung thư khiến cho cơ thể bị dị hóa cao, năng lượng được cơ thể sử dụng nhiều hơn, khiến cho người bệnh sụt cân. Tình trạng sụt cân nghiêm trọng hay không là phụ thuộc vào loại ung thư và tuổi tác của người bệnh.

   + Một số bệnh nhiễm trùng, nhiễm virus có thể khiến bệnh nhân sụt cân trầm trọng, điển hình như bệnh lao, HIV.

Nếu bạn đột nhiên bị sụt cân không rõ nguyên nhân, bạn cần đi khám ngay tại các trung tâm y tế uy tín để xác định tình trạng sức khỏe và hướng điều trị cần thiết.

(Còn tiếp)