Giỏ hàng

Chạy bộ thường xuyên có hại cho đầu gối không?

Nhiều người cho rằng chạy bộ là loại vận động có thể gây hại cho đầu gối. Nhưng thật ra những suy nghĩ này chỉ đến từ những người không chạy bộ. Họ cho rằng chạy bộ làm tăng nguy cơ viêm khớp đầu gối và vì thế dẫn đến những vấn đề cho bộ phận quan trọng này. Sự thật không phải như vậy. Chạy bộ thật sự không làm hỏng đầu gối, mà ngược lại, chạy bộ còn giúp củng cố cơ xương khớp vùng chân. Những vấn đề xảy ra với đầu gối trong quá trình chạy bộ là do nhiều vấn đề khác nhau như chạy không đúng cách, chạy quá nhanh, chạy quá nhiều... bản thân việc chạy bộ hoàn toàn không gây hại cho sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vì sao chạy bộ thường xuyên lại không gây hịa cho đầu gối như nhiều người lầm tưởng.

1. Chạy bộ có hại cho đầu gối hay không?

Bạn có biết rằng, những người có thói quen chạy bộ sẽ có tỷ lệ thoái hóa khớp ít hơn nhiều so với người không vận động. Cụ thể là khi so sánh xương đầu gối ở người chạy bộ nhiều năm và người ít vận động nhiều năm, tia X cho thấy dấu hiệu viêm khớp ở người chạy bộ ít hơn 12% so với người không chạy bộ. Hầu như những người có thói quen chạy bộ lâu năm đều có sức khỏe xương khớp trên mức trung bình.

Những người kêu ca rằng đầu gối bị đau khi chạy bộn hoặc có những vấn đề xương khớp khi chạy bộ thường là do chạy không đúng tư thế hoặc không đúng phương pháp. Nếu bạn chỉ việc xỏ giày vào và chạy mà không tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp, lộ trình phát triển và tư chế chạy đúng cách, cùng nhiều kỹ thuật khác, thì khả năng chấn thương chỉ vì chạy bộ là rất cao, trong đó, chấn thương đầu gối là cao nhất, về nhì là chấn thương cổ chân.

Trên thực tế cho thấy, người chạy bộ thường xuyên có khả năng bị đau đầu gối mãn tính thấp hơn 30% so với người không chạy bộ. Ngay cả những người đã từng chạy bộ rồi sau đó ngưng chạy cũng ít bị đau đầu gối hơn và ít có dấu hiệu viêm khớp gối so với người chưa chạy bộ bao giờ. Chạy bộ sẽ củng cố cơ xương khớp tốt hơn, đặc biệt là với những người ở độ tuổi trung niên.

2. Chạy bộ như thế nào để giúp ngăn ngừa viêm xương khớp?

Viêm khớp là tình trạng đau nhức ở các khớp như đầu gối, hông, cổ tay... Viêm khớp đặc trưng bởi sự mỏng dần của mô sụn bảo vệ đầu xương. Viêm khớp có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn. Với sự hiểu biết về xương khớp, chạy bộ có khả năng bảo vệ khỏi các bệnh lý về xương khớp tốt hơn.

Chạy bộ thường xuyên giúp cho cân nặng ở mức ổn định tốt nhất. Chỉ số BMI đạt chuẩn thấp hơn so với đại đa số người. Và vì thế mà người chạy bộ có tỷ lệ thoái hóa khớp thấp hơn các hình thức thể dục khác. Thêm một nguyên nhân nữa là sụn đầu gối có thể sẽ bị thoái hóa khi không dùng đến, như những bộ phận khác của cơ thể. Chính vì vậy, chạy bộ giúp khớp gối ổn định hơn do sụn được bôi trơn. Việc chạy bộ khiến cho sụn khớp trở nên đàn hồi hơn để thích ứng với nhu cầu chạy. Mỗi một lần chạy là khả năng phục hồi của sụn sẽ tốt hơn. Vì thế mà những người bị viêm khớp do ít vận động nên luyện tập thể dục thường xuyên hơn.

3. Có thể chạy khi bị đau đầu gối hay không?

Việc chạy bộ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa khớp gối. Nhưng nếu bạn đã mắc bệnh này hoặc một số vấn đề xương khớp mãn tính khác về đầu gối thì sẽ ra sao? Một điều đáng mừng là nghiên cứu trong vấn đề này cho thấy rằng nhưng người chạy bộ sẽ bớt đau hơn, tình trạng xương khớp cũng không phát triển trầm trọng thêm, thậm chí là có tiến triển tốt hơn ban đầu. Sau một thời gian tập thể dục, chạy bộ vừa phải, sức khỏe xương khớp ở những người mắc bệnh viêm khớp cải thiện đáng kể.

Lời khuyên tuyệt vời cho những ai đang chạy bộ chính là hãy lắng nghe cơ thể của bạn. Hãy chạy theo sức của bản thân, đừng cố gắng quá mức, chạy quá nhanh hoặc quá nhiều, tăng cường độ cao quá đột ngột... tất cả đều là những sai lầm khiến cho đôi chân của bạn ngày càng tệ hại thêm.

4. Làm sao để người chạy bộ có thể giảm chấn thương đầu gối?

Những kết quả nghiên cứu bên trên không có nghĩa là người chạy bộ sẽ miễn nhiễm với tất cả chấn thương đầu gối. Thực ra, đầu gối là bộ phận dễ bị chấn thương nhất.  Nhưng đièu bạn cần biết là hầu hết những chấn thương khi chạy bộ đều có nguyên nhân do hoạt động quá mức, tạo ra căng thẳng tích lũy vùng đầu đối và các bộ phận khác của đôi chân. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chấn thương đầu gối là do mất ổn định nhữg vùng khác trên cơ thể, đặc biệt là hông. Chính vì thế, những chương trình luyện tập tăng cường sức mạnh thường tập trung luyên tập cho cơ tứ đầu và cơ mông. Ngoài ra, việc giữ dáng chạy đúng tư thế sẽ có ích nhiều cho việc giảm đau đầu gối. Bạn có thể chạy với nhịp ngắn hơn để lực tác động lên đầu gối được chuyển dời nhanh hơn.