Giỏ hàng

Chìa khóa để phục hồi thể lực sau vận động

Phục hồi thể lực sau vận động có thể là một trong những điều khó khăn nhất phải làm. Là một vận động viên, chắc hẳn bạn phải thường xuyên cố gắng rất nhiều, luyện tập thật chăm chỉ hơn những người khác để trở nên tốt hơn. Vì thế mà việc nghỉ ngơi phục hồi thể lực vô cùng quan trọng đối với vận động viên về nhiều mặt. Hãy nghỉ ngơi khi cần thiết và tận hưởng môi trường xung quanh mình. 

Thể lực của bạn có đủ bền để phục hồi?

Tất cả chúng ta điều hiểu rõ cảm giác sau buổi luyện tập dài. Chúng ta đang kiệt sức và kể cả cái ý nghĩ phải cởi giày ra cũng nghe có vẻ thật mệt mỏi. Ngay lúc này, chắc bạn chỉ muốn đi tắm cho sạch sẽ rồi leo lên giường đánh một giấc thật ngon, mọi chuyện tính sau. Nhưng bạn cần nhớ một điều mà cơ thể bạn rất cần sau một hành trình dài và khó khăn vừa qua: đó là phục hồi. Ngay lúc này, điều mà cơ thể bạn cần nhất chính là được bổ sung nhanh chóng các chất dinh dưỡng quan trọng. Phục hồi thể lực không chỉ quan trọng cho vận động vừa qua mà còn để chuẩn bị cho các buổi vận động / luyện tập kế tiếp.

Việc tiếp nhiên liệu sau khi luyện tập thì không cần quá phức tạp. Mặc dù việc lăn ngay vào bếp để nấu các món ăn là điều lý tưởng nhất, nhưng chắc chắn sau một chuyến đi dài đầy mệt mỏi với nắng gió và bùn đất thì điều này là không thể. Hành trình phiêu lưu của bạn có thể kết thúc ở bất kỳ đâu: một khúc đầu hoặc cuối đường mòn, khu cắm trại nào đó... Dù là ở nơi đâu chăng nữa thì điều quan trọng nhất lúc này là phải bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể bạn có thể phục hồi nhanh hơn. Hãy luôn nhớ rằng, sau vận động, các sợi cơ của bạn bị phá vỡ, năng lượng dự trữ đang ở mức báo động và cơ thể bạn đang mệt mỏi. Việc cung cấp cho cơ thể lượng Protein, Carbs, chất béo và nước cần thiết có thể mang đến sự khác biệt giúp bạn hoàn toàn phục hồi và thậm chí có thể lao ngay vào buổi tập kế tiếp. 

Ba điều quan trọng cần biết để phục hồi thể lực

1. Bù nước: nói đến phục hồi thể lực, điều quan trọng nhất cần xem xét là bù nước. Sau khi luyện tập, cơ thể bạn mất nước. Tất cả lượng mồ hôi bạn vừa mất đi cần được bổ sung thông qua nước và chất điện giải. Điều quan trọng là bạn phải uống nước có bao gồm trong đó các chất điện giải cần thiết (Na+, K+, Ca+, Mg+) để khôi phục sự cân bằng. Mất nước có thể làm chậm quá trình phục hồi, vì vậy bạn cần phải nhanh chóng bù nước sau khi vận động. 

2. Tái tạo: Bạn cần nhớ rằng, trong quá trình luyện tập, các cơ liên tục bị làm rách và phá vỡ. Để phục hồi, bạn cần tiếp thêm năng lượng cho cơ thể để tái tạo lại các mô cơ này. Các tốt nhất để tái tạo phần mô cơ bị tổn thương là phải cung cấp đầu protein cho cơ thể. Việc này cho phép cơ thể hấp thụ các axit amin cần thiết và sử dụng ngay lượng protein đó để chuẩn bị cho hình trình kế tiếp. 

3. Bổ sung: ngoài việc bù nước và tái tạo, bạn cũng cần phải bổ sung lượng Glycogen dự trữ và phục hồi năng lượng sau vận động. Carbohydrates là nguồn năng lượng chính cho cơ bắp. Do đó, việc bổ sung Carbohydrates trong tất cả chế độ dưỡng sau vận động là điều cần thiết. Từ 30 đến 60 phút sau vận động, cơ thể bạn sẽ tiêu thụ glycogen với độ nhanh để bổ sung lượng glycogen dự trữ. Đây còn gọi là "giờ vàng" tiêu hao nhiên liệu sau luyện tập. Bạn có thể không thấy đói, nhưng đừng để cảm giác này đánh lừa. Hãy cứ bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể trong vòng một giờ để cơ thể có cơ hội phục hồi tốt nhất và chuẩn bị cho buổi luyện tập tiếp theo. 

Các vấn đề về luyện tập

Phục hồi thể lực đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định kết quả của bạn trong buổi tập kế tiếp. Nhưng tại sao điều này thường bị bỏ qua? Như đã đề cập từ đầu, sau khi luyện tập mệt mỏi, cái suy nghĩ tìm ngay một đồ uống lạnh và ngủ một giấc ngon lành có thể cản trở bạn suy nghĩ về thực hiện bổ sung dinh dưỡng phục hồi sau vận động. Hãy thực hiện những điều này chỉ sau khi bạn đã hoàn thành các bước: bù nước - tái tạo - bổ sung. 

Dùng ngay Tailwind Rebuild Recovery

Cũng như bạn, các cuộc phiêu lưu của chúng tôi nhiều lúc phải kết thúc ở những nơi khá xa nhà bếp (trong một ngọn đồi với một chiếc lều cắm trại chẳng hạn). Đó là lý do tại sao, chúng tôi luôn mang theo thức uống phục hồi sau vận động Tailwind Rebuild Recovery dựa trên một loại protein hoàn chỉnh. Với protein gạo hữu cơ, bổ sung thêm các axit amin tạo thành protein hoàn chỉnh, rồi bổ sung thêm carbonhydrate, chất béo lành mạnh từ nước cốt dừa và một lượng điện giải vừa đủ. Không có gì tái tạo cơ bắp hiệu quả hơn, phục hồi năng lượng nhanh hơn và khiến bạn sớm khỏe hơn. Hãy thử Tailwind Rebuild Recovery để phục hồi thể lực và hoàn toàn sẵn sàng cho cuộc phiêu lưu đang chờ đợi ở phía trước!

(Nguồn: Tailwind Nutrition)