Giỏ hàng

Chuột rút đi đôi với tuổi tác

Khi tuổi tác càng cao, cơ bắp của bạn bị chuột rút nhiều hơn trước đây. Đau và nhức mãn tính dường như là một phần buộc phải chấp nhận trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người lớn tuổi, nhưng tại sao lại như vậy? Lão hóa có thể ảnh hưởng đến cách cơ co lại và do đó, chúng dễ bị chuột rút. Một trong những lý do lớn nhất khiến chuột rút phổ biến hơn ở người lớn tuổi là sự rút ngắn tự nhiên của các gân kết nối cơ với xương. Khi mô liên kết này giảm dần, các cơ tương ứng có nhiều khả năng bị co giật một cách không chủ ý, dẫn đến chuột rút.

Mặc dù chuột rút và lão hóa cơ có mối liên hệ trực tiếp, nhưng điều này không có nghĩa là người lớn tuổi nào cũng gặp phải. Với sự giáo dục, chuẩn bị và phòng ngừa phù hợp, bạn có thể tận hưởng hoạt động thể thao cũng như giảm nguy cơ chuột rút trong cuộc sống hàng ngày.

Người ở độ tuổi nào thường bị chuột rút?

Từ 30 tuổi trở đi, các cơ trên toàn cơ thể bắt đầu giảm dần kích thước. Từ tuổi 30, bạn có thể mất từ ​​3% đến 5% cơ bắp mỗi thập kỷ. Khi người lớn già đi, và họ không hoạt động để tăng cường cơ bắp, họ sẽ dễ bị chuột rút, giảm tính linh hoạt và hạn chế khả năng vận động.

Chuột rút và co thắt cơ giống nhau - sự khác biệt là thời gian và cường độ của cơn co thắt. Khi một cơn co thắt xảy ra và kéo dài hơn vài giây, nó sẽ trở thành chuột rút. Chuột rút có thể kéo dài hàng phút tại một thời điểm, với thời gian trung bình là 9 phút. Những cơn chuột rút này có xu hướng không tự chủ. Những người mắc bệnh thoái hóa thần kinh có nhiều khả năng phải vật lộn với chứng co thắt cơ không tự chủ suốt cả ngày, nhưng bạn không cần bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào cũng có thể bị co thắt hoặc chuột rút.

Vì sau chuột rút hay xảy ra vào ban đêm?

Các loại chuột rút cơ bắp phổ biến nhất xảy ra ở chân. Ước tính có khoảng 75% trường hợp chuột rút ở chân xảy ra vào ban đêm. Chuột rút chân vào ban đêm đặc biệt phổ biến ở người lớn. Dữ liệu cho thấy từ 37% đến 50% người lớn tuổi bị chuột rút chân về đêm. Có tới 60% người trưởng thành bị chuột rút vào ban đêm và phụ nữ có nhiều khả năng bị chứng chuột rút hơn nam giới.

Nếu bạn bị hội chứng chân không yên, bạn có thể bị căng cứng dai dẳng ở chân bất cứ khi nào bạn nghỉ ngơi mà không thuyên giảm nếu không cử động. Trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị chuột rút hàng đêm khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Không ai biết chính xác lý do tại sao hầu hết các cơn chuột rút ở chân xảy ra vào ban đêm, nhưng nó có thể liên quan đến việc không hoạt động và nghỉ ngơi trong thời gian dài. 

Sau tuổi nghỉ hưu, nhiều người trưởng thành bắt đầu sống chậm lại và có lối sống ít năng động hơn. Họ có thể dành cả ngày ngồi trước TV, trên đi văng hoặc đi lang thang xung quanh. Nếu họ không thường xuyên tập thể dục, thì cơ bắp của họ sẽ tiếp tục bị phá vỡ.
Sự phân hủy tế bào và dây thần kinh diễn ra tự nhiên trong quá trình lão hóa làm tăng nguy cơ bị chuột rút cơ thường xuyên.
Vào ban đêm, khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi nhiều nhất, các dây thần kinh bị sai lệch dễ xảy ra, khiến chân và các cơ khác bị co cứng và chuột rút.

Cách để ngăn chuột rút nhanh chóng

Nếu bạn phải vật lộn với chứng chuột rút chân thường xuyên, một số thay đổi lối sống và các chiến lược phòng ngừa có thể giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi chúng. Trong khi bị chuột rút, hãy cử động cơ nhẹ nhàng để giúp cơ ra khỏi tư thế căng thẳng. Nếu bạn bị chuột rút ở bắp chân, hãy cố gắng mở rộng chân ra ngoài và nhấc các ngón chân lên trời.

Vận động chân khi bạn cảm thấy co thắt, thay đổi tư thế và duỗi chân khi bị chuột rút đều có thể giúp giảm đau nhanh chóng. Nhiều chuyên gia, bao gồm cả các vận động viên chuyên nghiệp, tự chữa trị bằng cách uống nước dưa chua để ngăn ngừa chuột rút.

FixxNutrition’s CrampFix® kết hợp tất cả các chất điện giải thiết yếu có trong nước dưa chua thành một công thức cô đặc. Công thức này được thiết kế cho các chuyên gia, nhưng nó có thể giúp bất kỳ ai đang vật lộn với chứng chuột rút thường xuyên. Với khả năng giảm đau nhanh chóng, CrampFix® có thể ngừng cơn chuột rút trong vài giây. Trong vòng chưa đầy 2 phút, ngay cả một trong những cơn chuột rút cơ bắp đau đớn nhất của bạn cũng có thể kết thúc.

Một số mẹo bổ sung để ngăn chặn chuột rút ở chân bao gồm:
- Duy trì hoạt động suốt cả ngày. Tiến hành co giãn, di chuyển ít nhất 10 phút mỗi giờ và cố gắng thực hiện thói quen kéo giãn vào buổi sáng và hàng đêm.
- Uống đủ nước. Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ nước cho cơ thể suốt cả ngày. Một người lớn nên uống từ 2,1 đến 2,8 lít mỗi ngày. Sau bất kỳ khoảng thời gian tập luyện nào, hãy đảm bảo rằng bạn uống ít nhất 236ml trong vòng 30 phút.
- Đừng cố gắng quá sức. Thúc đẩy cơ bắp làm việc nhiều hơn sẽ giúp chúng phát triển, nhưng vẫn có giới hạn. Tập luyện quá sức không dẫn đến tăng trưởng nhanh hơn mà chỉ gây mệt mỏi, nguy cơ chấn thương và chuột rút.
- Sử dụng nhiệt và lạnh. Nhiệt độ cao có thể làm tăng lưu lượng máu, khiến cơ bắp ít bị co cứng hơn. Mặt khác, nhiệt độ thấp có thể giúp ngăn cơn co thắt đau đớn và làm dịu cơn chuột rút cho đến khi nó giảm bớt.

Khi bị chuột rút, bạn nên uống gì?

Cho dù bạn chỉ bị chuột rút một lần hoặc đang đối mặt với chứng chuột rút thường xuyên, khoa học cho thấy rằng nước dưa chua và nước lọc là những thức uống tốt nhất cho chứng chuột rút. Nước giúp cải thiện lưu lượng oxy đi khắp cơ thể; khi lưu thông máu tăng lên, cơ bắp ít bị thiếu khoáng chất hơn. Điều này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ chuột rút.

Nước dưa chua ngăn chặn tình trạng co cứng cơ bằng cách kích hoạt phản xạ ở cổ họng. Phản xạ hầu họng gửi một tín hiệu nhanh chóng đến não để “tắt” các cơn co thắt cơ ở các bộ phận khác của cơ thể. Nghiên cứu khác cho thấy rằng sự gia tăng các chất điện giải có trong nước dưa chua có thể ngăn chặn tình trạng chuột rút cơ bắp nhanh chóng.

Các chất điện giải như natri, magiê và kali giúp cơ co lại. Chúng hòa tan trong nước và tạo ra các tín hiệu điện - không có chúng, các cơ sẽ rất khó khăn để hoạt động bình thường, điều này có thể dẫn đến các dây thần kinh kết nối sai với tủy sống của bạn.
Với liều lượng chất điện giải nhanh chóng, nước dưa chua có thể làm dịu chứng chuột rút. Đó là khoa học đằng sau CrampFix® - giảm đau cực nhanh không sử dụng gì ngoài các thành phần hoàn toàn tự nhiên, 100% từ cây cỏ.

(nguồn tham khảo: fixxnutritrion.com)