Giỏ hàng

MỘT SỐ NGUYÊN NHÂN LỚN NHẤT GÂY RA CHUỘT RÚT Ở VẬN ĐỘNG VIÊN LÀ GÌ?

Chuột rút chính kẻ thù lớn nhất của vận động viên. Bất kể bạn đã có kinh nghiệm chơi thể thao bao lâu, chuột rút để có thể xảy ra và khiến bạn hoàn toàn bị loại khỏi cuộc chơi của mình. Hiểu được tình trạng chuột rút xảy ra như thế nào là bước đầu tiên để ngăn ngừa chúng. Khi xem xét kỹ hơn các nguyên nhân cơ bản, bạn có thể bắt đầu xác định các nguy cơ chuột rút cơ bắp của mình và chuẩn bị cho phù hợp.
Dưới đây là cách để không chỉ giảm thiểu tình trạng chuột rút mà còn điều trị và ngăn ngừa chúng.

1. Các nguyên nhân được cho là gây ra chuột rút

   a. Mất nước
Nếu bạn tham gia vào bất kỳ môn thể thao nào, bạn hiểu rằng nước là tất cả. Ngoài việc giúp bạn ổn định độ bền, nước cũng có thể ngăn ngừa tình trạng mỏi cơ quá mức và giảm thiểu những cơn chuột rút đáng sợ đó. Lý do tại sao các vận động viên bị chuột rút cơ do mất nước là do lưu lượng máu giảm. Khi cơ thể bạn không có đủ chất lỏng, quá trình lưu thông máu của bạn bị chậm lại. Đồng thời, cơ thể chuyển sang ưu tiên bảo vệ các cơ quan quan trọng nhất của bạn, như tim, phổi và gan. Điều này có nghĩa là các bộ phận khác của cơ thể, cụ thể là cơ và gân, nhận được ít chất lỏng và máu hơn. Do đó, chúng có nhiều khả năng bị chuột rút, gây ra các cơn đau co thắt đến chân, tay, bụng của bạn hoặc bất cứ nơi nào khác.

   b. Quá sức
Khi bạn sử dụng bất kỳ cơ bắp nào, nó thường chuyển oxy thành năng lượng một cách đều đặn. Nhưng khi chúng ta cần nhiều nhiên liệu hơn vào những lúc như tập thể dục cường độ cao, cơ bắp sẽ sử dụng glucose để thay thế. Thông qua một quá trình được gọi là đường phân, cơ thể bạn sử dụng glucose được lưu trữ trong cơ để nhanh chóng tạo ra năng lượng. Tuy nhiên, quá trình này có thể dẫn đến sự tích tụ axit lactic. Axit lactic có thể tích tụ và nhanh chóng khiến cơ bắp của bạn cực kỳ mệt mỏi sau khi tập luyện. Sự tích tụ của axit lactic thậm chí có thể dẫn đến một tình trạng được gọi là nhiễm axit lactic, có thể đe dọa tính mạng đối với những người dùng thuốc theo toa hoặc mắc bệnh tiểu đường. Ngoài chuột rút đau đớn, các dấu hiệu của quá nhiều axit lactic bao gồm thở nhanh, buồn nôn và đau đầu.

c. Mỏi cơ bắp

Nếu bạn tập luyện thường xuyên, bạn sẽ dễ bị mỏi cơ và chuột rút. Tình trạng mỏi cơ thường gặp ở các vận động viên đang luyện tập cho một sự kiện và những người nghiệp dư mới tham gia một môn thể thao hoặc hoạt động. Bạn rất có thể bị chuột rút do mỏi cơ sau khi tập luyện. Vì vậy, khi bạn xuống xe đạp hoặc kết thúc một chặng đường dài, chuột rút có thể đột ngột bắt đầu mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Run rẩy và đau nhức đều là biểu hiện sự mệt mỏi và điều quan trọng là bạn phải tự điều chỉnh và tin tưởng vào các dấu hiệu của cơ thể. Hãy nhớ rằng bạn cần tuân theo một chế độ luyện tập tôn trọng khả năng thể thao hiện tại của bạn. Điều này bao gồm phải có những ngày nghỉ ngơi để phục hồi cơ bắp, cuối cùng là tăng sức mạnh và sức bền của bạn.

d. Chèn ép thần kinh
Các dây thần kinh bị chèn ép ở cột sống thắt lưng có thể gây ra chuột rút ở chân. Có năm dây thần kinh cột sống có thể bị chèn ép trong một tình trạng được gọi là hẹp thắt lưng: T12, L1, L2, L3 và L4. Chấn thương dây thần kinh ở bất kỳ phần nào của cột sống có thể dẫn đến đau và chuột rút khi tập thể dục. Nếu bạn đã trải qua bất kỳ chấn thương nào ở lưng hoặc bị chèn ép dây thần kinh, bạn nên điều chỉnh các hoạt động thể thao của mình để bảo vệ sức khỏe cột sống của bạn.

e. Suy dinh dưỡng
Thiếu các khoáng chất cần thiết - như magiê, natri và kali - có thể dẫn đến chuột rút. Cơ bắp của bạn yêu cầu các khoáng chất này ở dạng chất điện giải để thực hiện công việc của chúng mà không gặp vấn đề gì. Ăn một chế độ ăn nghèo nàn hoặc không bổ sung đủ khoáng chất có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị chuột rút. Đây là lý do tại sao chất điện giải rất quan trọng đối với các vận động viên. Chúng cân bằng lượng nước trong cơ thể của bạn và đảm bảo rằng lượng chất dinh dưỡng thích hợp được phân phối đều cho cơ bắp của bạn. Trước khi bạn trải qua bất kỳ sự kiện hoặc hoạt động thể thao lớn nào, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đã được cung cấp đủ nước và có đủ khoáng chất cần thiết trong cơ thể.

2. Làm thế nào bạn có thể ngăn chuột rút?

a. Tập co giãn 
Kéo căng các vùng cơ trước và sau khi tập luyện có thể làm giảm nguy cơ bị chuột rút. Bạn nên kéo căng ít nhất 10 giây, nhưng một số vận động viên kéo căng một nhóm cơ lên đến 3 phút mỗi lần. Đảm bảo sử dụng kết hợp các động tác kéo giãn tĩnh và động để làm nóng các cơ một cách thích hợp và giúp chúng phục hồi sau khi gắng sức. Các vận động viên cần cả hai kiểu duỗi này để giảm độ cứng, cải thiện tính linh hoạt và ngăn ngừa chấn thương.

b. Luôn uống đủ nước
Bạn nên uống 500 đến 600ml nước trước khi tập thể dục và uống ít nhất 200ml trong vòng 30 phút sau khi tập thể dục. FixxNutrition’s Fuel X là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng mất nước bằng cách bổ sung các chất điện giải quan trọng và giữ cho các vận động viên như những người đi xe đạp luôn tràn đầy năng lượng với lượng carbohydrate phù hợp để ngăn ngừa chuột rút. Các vận động viên nên chú ý đến lượng chất lỏng mà họ sử dụng trong bất kỳ loại hoạt động thể chất nào. Nếu bạn đang tập thể dục cường độ trung bình đến cường độ cao, thì bạn sẽ muốn tính toán tốc độ đổ mồ hôi của mình và bổ sung lượng chất lỏng thích hợp cho mỗi kg trọng lượng cơ thể bạn đã giảm.

c. Sử dụng một giải pháp chống chuột rút
Chuột rút có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết. Đây là lý do tại sao mang theo một giải pháp tự nhiên, an toàn bất cứ khi nào bạn tham gia hoạt động thể chất là một ý kiến ​​hay. CrampFix® là một giải pháp hoàn toàn tự nhiên, thuần chay có thể ngăn chặn tình trạng chuột rút cơ bắp trong vòng 2 phút hoặc ít hơn. CrampFix® sử dụng các chất điện giải đậm đặc có trong nước muối giấm và đóng gói thành dung dịch trị chuột rút hiệu suất cao dành cho vận động viên. CrampFix® chứa các chất điện giải mà cơ của bạn cần để ngăn chặn chuột rút, trong khi công thức độc quyền từ cây nho kích hoạt phản xạ chống chuột rút ở vùng hầu họng (giữa cổ họng). CrampFix® tốt hơn nước ép dưa chua thông thường nhờ công thức giảm đau nhanh do chuyên gia thiết kế. Ban đầu nó được thiết kế dành cho các cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp, nhưng hiện nay, hàng nghìn vận động viên trên khắp nước Úc và thế giới đã chuyển sang sử dụng Fixx Nutrition để ngăn chặn tình trạng co cứng cơ nhanh chóng.

(Nguồn tham khảo: fixxnutrition.com)