Giỏ hàng

Chuột rút khi đạp xe: nguyên nhân và cách điều trị

Bất kỳ người đi xe đạp nào cũng biết rằng chuột rút là điều gần như không thể tránh khỏi. Cho dù bạn là vận động viên nghiệp dư hay chuyên nghiệp, chuột rút có thể xảy ra đột ngột và ảnh hưởng đến toàn bộ thành tích của bạn. Nó có thể khiến cho cả cuộc đua của bạn phải dừng lại và bạn có thể bị chuột rút kéo dài khiến việc di chuyển và tập thể dục thường ngày không thoải mái.

Người đi xe đạp bị chuột rút do mỏi cơ. Điều này thường xảy ra với cảm giác như bị chích điện, gây đâu bất thình lình, dọc theo bắp chân, gân kheo hoặc cơ tứ đầu. Điều gì gây ra chuột rút cho người đi xe đạp và bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề này? Đọc tiếp để tìm hiểu lý do tại sao và bạn có thể làm gì để ngăn chặn chúng.

1. Tại sao vận động viên đạp xe dễ bị chuột rút?

Chuột rút là một vấn đề phổ biến mà tất cả các vận động viên ở mọi cấp độ phải đối mặt. Người đi xe đạp rất có thể bị chuột rút ở chân do áp lực tiếp tục tác động lên bàn đạp. Bạn càng sử dụng nhiều cơ, cơ sẽ càng khỏe nhưng cũng dễ bị mỏi và chuột rút hơn. Trên thực tế, ngay cả những vận động viên chuyên nghiệp cũng có thể bị chuột rút khi đạp xe

Chuột rút là do sự sai lệch giữa các dây thần kinh trong cơ và hệ thần kinh trung ương (CNS). Các yếu tố như mất nước, lượng đường trong máu thấp, các bài tập định vị, khởi động và hạ nhiệt cũng ảnh hưởng đến tần suất và mức độ nghiêm trọng của chuột rút ở người đi xe đạp. Huấn luyện là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa chuột rút ở người đi xe đạp. Điều tốt nhất bạn có thể làm cho cơ bắp và sức khỏe tổng thể là tuân theo một lịch trình luyện tập chiến lược không bao giờ đẩy cơ thể đi quá xa tại bất kỳ thời điểm nào.

Nhiều người đi xe đạp, đặc biệt là những người mới tập, có xu hướng nghĩ rằng đạp xe lâu hơn có nghĩa là sức bền cao hơn với tốc độ nhanh hơn. Thật không may, đi quá xa trước khi cơ thể bạn thích nghi với việc đạp xe trong thời gian dài có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe cơ bắp của bạn. Bạn nên tập trung vào việc xây dựng thời gian lâu dài cho xe đạp.

2. Nên làm gì khi bạn bị chuột rút trong khi đạp xe

Nếu bạn bị chuột rút khi đạp xe, có một số điều bạn có thể làm để giải quyết vấn đề ngay lập tức. Đầu tiên, đừng cố gắng vượt qua cơn đau. Buộc cơ co thắt làm việc nhiều hơn sẽ chỉ làm tăng cường độ chuột rút của bạn. Trên thực tế, nếu bạn cố gắng quá sức, bạn có thể tự làm mình bị thương. Bạn nên dừng lại, vươn vai và từ từ vận động trở lại khi cơn đau của bạn hết hẳn.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa chuột rút cơ khi đạp xe là giữ đủ nước. Việc uống đủ nước rất quan trọng để ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng chuột rút ở bất kỳ thời điểm nào trong quá trình đạp xe. FixxNutrition là chìa khóa để ngăn ngừa tình trạng mất nước bằng cách bổ sung các chất điện giải quan trọng và giữ cho các vận động viên luôn tràn đầy năng lượng với lượng carbohydrate phù hợp để ngăn ngừa chuột rút. Mất nước làm giảm mức độ cần thiết của nước và chất điện giải của cơ thể. Nếu không có đủ nước và các khoáng chất cần thiết, chẳng hạn như natri và kali, cơ bắp sẽ dễ bị chuột rút.
Lượng nước thấp khiến cơ thể ưu tiên cung cấp chất lỏng cho các cơ quan quan trọng - như tim và phổi - do đó, cơ bắp sẽ có được ít chất lỏng hơn. Điều này dẫn đến co thắt cơ, có thể chỉ là con đau nhẹ nhưng cũng có khi là cơn đau nhức nhói buộc bạn phải xuống xe giữa chừng.

Nếu bạn thấy mình bị đau như bị điện giật khi đạp xe, cách tốt nhất là bạn nên duỗi người và bù nước càng sớm càng tốt. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy chất điện giải tốt hơn nước trong việc ngăn chặn tình trạng chuột rút cơ bắp sau khi mất nước. Một giải pháp khác là nước dưa chua. Bạn có thể nghĩ điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng nhiều vận động viên đã uống nước dưa chua để ngăn chặn tình trạng chuột rút trong đường đua của họ.

3. Những loại nước có vị chua có thật sự chữa hết chứng chuột rút?

Nước dưa chua là chất lỏng pha giấm có màu trắng đục giúp lên men dưa chuột thành dưa chua. Hầu hết mọi người đổ nó đi sau khi họ dùng xong một lọ dưa chua, nhưng nó thực sự giữ bí mật để giảm chứng chuột rút gần như tức thì. 

Nước dưa chua tự nhiên chứa các thành phần tương tự như nhiều loại đồ uống điện giải, bao gồm muối, nước và men vi sinh. Probiotics là vi khuẩn lành mạnh tự nhiên xuất hiện trong cơ thể và giúp thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh. Nhân tiện, ruột của bạn có một mối liên hệ chính với thần kinh trung ương của bạn. Có khoảng 500 triệu tế bào thần kinh trong ruột của con người kết nối trực tiếp với não và giao tiếp thông qua hệ thống thần kinh trung ương. Hệ thống thần kinh trung ương gửi tín hiệu theo cả hai hướng, nhưng nếu cơ thể bạn có quá ít lợi khuẩn cần thiết, thì bạn có khả năng phải vật lộn với những cơn chuột rút đau hơn.

Các lợi ích của nước dưa chua bao gồm cải thiện giao tiếp cơ bắp và ít bị chuột rút khắp cơ thể. Một trong những lý do cốt lõi đằng sau tác dụng của nước dưa chua đối với các vận động viên có thể nằm ở giấm. Giấm giúp điều chỉnh quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể và giàu kali và canxi, hai chất điện giải cần thiết. Mặc dù chưa có bất kỳ nghiên cứu chính thức nào chứng minh tác dụng của nó, nhưng giấm từ nước ép dưa chua phần lớn được biết đến là có thể rút ngắn chứng chuột rút và giảm mức độ đau chỉ trong vài phút.

CrampFix của FixxNosystem cung cấp một liều lượng cao của cùng một thành phần làm giảm chuột rút có trong nước dưa chua. Với canxi, magiê, đường, muối, kali và giấm, CrampFix nhanh chóng cung cấp cho cơ thể chính xác những gì cần thiết để ngăn chuột rút trong vài giây.

4. Cách tốt nhất để ngăn chuột rút khi đạp xe là gì?

Các vận động viên có một số lựa chọn để ngăn ngừa và điều trị chuột rút khi đạp xe. Đầu tiên, hãy luôn khởi động và tập luyện đúng cách. Trở thành một vận động viên xe đạp không chỉ đơn giản là nhảy lên một chiếc xe đạp và đạp không ngừng nghỉ. Do đó, người đi xe đạp cần thực hiện thói quen kéo căng cơ trước và sau khi đạp xe. Thứ hai, đừng bỏ qua natri và nước trước khi đạp xe. Tăng lượng natri và lượng nước uống vào vài ngày trước khi bạn dự định đạp xe. Điều này sẽ cung cấp cho cơ thể bạn thêm sự hỗ trợ cần thiết trong thời gian vận động nhiều. Thứ ba, mang theo các sản phẩm phù hợp để giúp bạn nếu bị chuột rút trong khi đạp xe. Không hẳn là dễ dàng để mang theo một chai giấm hoặc nước dưa chua, nhưng CrampFix có dạng gói nhỏ, dễ mang theo và thậm chí là cả chai xịt miệng.

CrampFix giúp hàng nghìn người đi xe đạp ở Úc và khắp nơi trên thế giới giảm bớt chứng chuột rút trong vòng 2 phút hoặc ít hơn. Sản phẩm 100% thuần chay, không chứa gluten và đã được kiểm tra chất lượng để đảm bảo hiệu suất tối ưu cho mọi vận động viên.
(Nguồn tham khảo: fixxnutrition.com)