Giỏ hàng

Đeo khẩu trang khi luyện tập?

Khi nhắc đến khẩu trang chắc hẳn ai cũng nghĩ đến khoảng thời gian dịch bệnh Corona hoành hành vài năm trước đây. Bên cạnh Corona, còn có nhiều loại vi khuẩn khác cũng lây lan qua đường hô hấp và giọt bắn nước bọt. Để hạn chế những vấn đề lây nhiễm, cho đến nay, vẫn có nhiều người chơi thể thao kỹ tính vẫn có thói quen đeo khẩu trang trong khi vận động. Nhiều người lo ngại rằng, vừa vận động vừa đeo khẩu trang có thể ức chế hô hấp. Những câu hỏi về việc liệu rằng đeo khẩu trang có gây ra bất kỳ vấn đề nào về an toàn và hiệu suát trong quá trình vận động, đặc biệt là các buổi luyện tập cường độ cao hay không? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau.

1. Nghiên cứu đánh giá hiệu suất khi đeo khẩu trang

Một nghiên cứu về chủ đề này được thực hiện với 14 người ở ở độ tuổi thanh niên, trẻ, khỏe mạnh (gồm 7 nam và 7 nữ). Nghiên cứu đánh giá với cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải khi so sánh với việc không đeo khẩu trang trong khi vận động. Mỗi người tham gia đánh giá sẽ phải hoàn thành bài kiểm tra đạp xe gắng sức tại chỗ trong ba trường hợp: đeo khẩu trang vải, đeo khẩu trang y tế và không đeo khẩu trang. 

Những người tham gia sẽ được kiểm tra nồng độ oxy trong máu theo trình tự. Chỉ số oxy trong máu của những ứng viên tham gia thử nghiệm được đo bằng một công cụ do quang phổ được gắn trên cơ bụng và cơ đùi. Khi kiểm tra dữ liệu từ các lần thử nghiệm, họ nhận thấy rằng, việc đeo khẩu trang không hề ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ tối đa. Các chỉ số nồng độ oxy máu, oxy hóa mô, nhịp tim hoặc các hoạt động thể chất khác đều không có sự khác biệt đáng kể. Các tác động tiêu cực với cơ thể cũng không được phát hiện.

2. Nghiên cứu này cho chúng ta biết điều gì?

Kết quả nghiên cứu bên trên cho ta thấy rằng hiệu suất luyện tập không bị ảnh hưởng khi đeo khẩu trang. Mặc dù vậy, thói quen sẽ quyết định cảm giác và trải nghiệm cá nhận của người vận động. Nhiều người vẫn không thích đeo khẩu trang khi vận động vì cảm thấy không thoải mái. Trong khi đó, vẫn có những người kỹ tính giữ thói quen đeo khẩu trang trong khi luyện tập từ khoảng thời gian bùng dịch Covid-19 cho đến tận ngày nay. Với những người mắc bệnh mãn tính và cấp tính về đường hô hấp thì việc đeo khẩu trang trong khi vận động sẽ khiến họ không thoải mái, dễ lo lắng và giảm hiệu suất. 

3. Những điều cần biết về việc đeo khẩu trang khi tập thể dục

Có 3 điều bạn cần cân nhắc khi đeo khẩu trang trong khi luyện tập: loại bài tập, cường độ bài tập và loại khẩu trang. Việc đeo khẩu trang sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn với những bài tập tim mạch như chạy bộ, đạp xe. Mặc dù khẩu trang có thể không ảnh hưởng đến lượng oxy hấp thụ nhưng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm thở thoải mái/khó chịu của mỗi cá nhân tham gia vận động. Khi đeo khẩu trang tham gia các hoạt động luyện tập thì có thể cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. Tuy nhiên, một khi bạn đã thích nghi với việc đeo khẩu trang trong khi vận động thì các buổi luyện tập ở cường độ bình thường sẽ không ảnh hưởng đến hiệu suất và khả năng phục hồi. Những người dễ bị ảnh hưởng nhất khi vận động với chiếc khẩu trang che trên mặt là những người luyện tập cường độ cao, đặc biệt là dạng luyện tập HIIT. Những bài luyện tập cường độ từ thấp đến trung bình sẽ không cảm thấy tác động của việc đeo khẩu trang trong khi luyện tập. 

Khi luyện tập trong khi đeo khẩu trang, nếu bạn cảm chóng mặt, khó thở, cảm giác lâng lângg, thì nên ngừng tập ngay và đi tìm một nơi vắng người hơn để tháo khẩu trang mà hít thở thật sâu. Các loại khẩu trang y tế 3 lớp được khuyên dùng trong khi tập thể dục vì chúng thoáng khí và có khả năng thấm mồ hôi, ngăn giọt bắt từ bên ngoài. Để đi theo xu hướng, ngày càng nhiều công ty thể thao nghiên cứu và cho ra mắt các loại khẩu trang thể thao giúp hỗ trợ tốt hơn quá trình hô hấp thoải mái trong khi vận động. Để tìm được loại khẩu trang phù hợp thì bạn cần phải đích thân trải nghiệm chúng, người tư vấn cũng không thể trải nghiệm thay bạn. 

Sau hơn một năm, cuộc sống của người dân trên toàn thế giới đã trở lại bình thường. Nhiều người đã không còn đeo khẩu trang khi tham gia hoạt động xã hội nữa. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người vì nhiều lý do mà vẫn duy trì đeo khẩu trang, kể cả khi luyện tập thể dục. Điều này không hề gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe cũng như những người xung quanh. Dường như, trải qua một thời kỳ dịch bệnh đã thay đổi cảm quan của nhiều người khi nhìn một người khác đeo khẩu trang ra ngoài. Nó trở thành một hình ảnh thường gặp bên đường chứ không còn là một hiện tượng hay xu hướng gì cả. Dù sao thì, việc đeo khẩu trang tự bảo vệ mình và người xung quanh vẫn là một ý nghĩ rất tốt.