Giỏ hàng

Lời khuyên cho bạn khi chạy bộ trong mưa

Chạy bộ trong mưa khá là thú vị và không lo lắng mất nước vì nóng. Tuy nhiên, đối với những cơn mưa lớn, có giông bão, kèm theo sấm chớp, hoặc nhiệt độ quá lạnh dưới mưa, việc chạy trong mưa có thể rất nguy hiểm. Tốt nhất là bạn nên thay kế hoạch luyện tập sang những bài tập trong nhà. Nếu phải chạy trong thời tiết khắc nghiệt này, bạn nên lựa chọn những trang bị và quần áo phù hợp với thời tiết. Để tránh tủi ro, bạn nên thông báo cho bạn bè hoặc người thân biết bạn sẽ chạy ở đâu và trong thời gian bao lâu để đảm bảo an toàn. Việc chạy dưới trời mưa tuy thú vị nhưng bạn cần đảm bảo sức khỏe và an toàn của bản thân mình. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những mẹo giữ an toàn cần biết khi chạy bộ trong mưa.

1. Chạy bộ trong mưa có an toàn không?

Nếu là những cơn mưa nhẹ đến vừa phải, thì việc chạy bộ tương đối an toàn, thậm chí chạy bộ trong thời tiết này còn khiến bạn cảm thấy thư giãn và là một cách trị liệu tốt. Tuy nhiên, khi chạy bộ dưới mưa, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

   a. Tránh sét và giông bão
Luôn đảm bảo kiểm tra dự báo thời tiết trước khi ra ngoài. Nếu trong khu vực của bạn có sấm sét, gió giật trong cơn mưa, bạn cần phải hoãn cuộc chạy lại và nên chuyển sang máy chạy bộ hoặc thực hiện các bài tập khác trong nhà.

   b. Luôn nắm rõ nhiệt độ
Luôn mang theo thiết bị có khả năng kiểm tra nhiệt độ xung quanh. Đối với những khu vực có khí hậu lạnh, nhiệt độ trong mưa có thể xuống rất thấp kết hợp với lượng mưa nhiều và liên tục có thể khiến người chạy bộ bị hạ thân nhiệt. Ngay khi trở về sau buổi chạy bộ dưới mưa, hãy cởi ngay trang phục ẩm ướt bên người và nhanh chóng làm ấm cơ thể bằng nhiều phương pháp như tắm nước ấm, quấn chăn ấm và ăn uống đồ nóng hoặc dùng miếng dán giữ nhiệt.

   c. Nắm rõ địa hình đường chạy
Ở thành thị, những con đường chạy không có quá nhiều đồi dốc vì thì vậy mà rất an toàn cho người chạy bộ. Tuy nhiên, với những khu vực miền núi những con đường mòn mà các runner thường chạy lại chính là những dòng chảy của nước vì thế mà khá trơn trượt, có thể gây nguy hiểm khi chạy bộ. Cố gắng tránh những địa hình đồi dốc khi chạy bộ dưới mưa lớn. Nếu không thể tránh, hãy tìm một điểm an toàn và trú mưa.

   d. Mang giày có lực bám tốt
Trời mưa luôn kèo theo trơn trượt dù bạn chạy dưới bất kỳ địa hình nào. Vì vậy, bạn cần có một đôi giày chạy bộ có lực bám tốt để không bị trượt khi chạy, tránh xảy ra tai nạn. Không nên mang những đôi giày có bề mặt nhẵn phẳng mà nên tìm những đôi giày có nhiều điểm tiếp xúc với mặt đất giúp bám đất tốt hơn trong khi chạy.


Giày có nhiều điểm tiếp xúc giúp độ bám tốt (Nguồn ảnh: internet)

2. Chạy đường lộ trong trời mưa

Tất cả những con đường đều trở nên trơn trượt khi trời đổ mưa vì thế bạn cần giảm tốc độ chạy để tránh trơn trượt. Trời mưa không phải là thời điểm tốt để luyện các bài tập tốc độ. Thay vào đó, việc luyện tập sức bền khá hiệu quả dưới trời mưa. Những bước sải chân nên ngắn lại để tránh bị trượt ngã. Với những cơn mưa lớn, tầm nhìn có thể bị hạn chế khiến cho các phương tiện giao thông có thể khó nhìn thấy bạn. Vì thế khi chạy dưới mưa, bạn nên lựa chọn những trang phục có màu tươi sáng, chẳng hạn như những màu neon, những miếng phản quang dán lên áo. Mưa nhẹ có thể không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình chạy nhưng tốt nhất bạn nên tránh khỏi những con đường đã từng bị ngập lụt hoặc lũ quét. Hãy cẩn thận khi chạy qua những vững nước trong mưa. Có thể nó là một cái hố khá sâu.

3. Chạy đường mòn trong trời mưa

Đối với những con đường mòn, khi chạy trong mưa, bạn cần chú ý nhiều đến từng bước chân. Dưới chân bạn có thể là bất kỳ thứ gì từ mặt đất trơn trượt, bùn lầy, lá trơn che phủ và cành cây rơi rụng... Khi chạy đường mòn, bạn cần trang bị giày thể thao thật cẩn thận (loại dành cho chạy địa hình). Những đôi giày này cần nhất là độ bám tốt, chống nước và dễ thoát nước. Không nên đeo tai nghe khi chạy trên đường mòn để cảnh giác những nguy hiểm có thể xảy đến xung quanh. Mưa to và gió giật có thể làm gãy cành gây và quật ngã cây cối ven đường khiến chúng đổ xuống lối đi vì vậy hãy cẩn thận khi chạy dưới tán cây trong trời mưa lớn. Tốt nhất, khi chạy bộ trên đường mòn, bạn nên đi chung với một nhóm bạn để đảm bảo an toàn và nếu có gặp nguy hiểm thì cả nhóm có thể hỗ trợ lẫn nhau.

4. Mặc trang phục chạy bộ phù hợp

Khi chạy bộ dưới mưa, bạn cần mặc những trang phục phù hợp chẳng hạn như trang phục mỏng nhẹ, chống ẩm tốt. Bạn cũng có thể khoác một chiếc áp mưa nhẹ dành cho chạy bộ. Khi chạy dưới mưa, cơ thể ẩm ướt rất dễ bị trầy do cọ xát vì thế bạn nên mặc những loại quần áo bó sát. Giày chạy bộ cần có lực bám đất chắc chắn để tránh trơn trượt.


Luôn bận trang phục phù hợp với thời tiết (nguồn ảnh: internet)

5. Chạy bộ dưới mưa có mang lại lợi ích gì không?

Về mặt thể chất, việc chạy dưới mưa không mang nhiều lợi cho ích mà ngược lại còn có thể làm giảm thành tích thể thao và đốt cháy ít calo hơn chạy dưới trời nóng.  Nhưng về mặt tinh thần thì việc chạy dưới mưa có thể giúp bạn củng cố sự kiên cường, giúp cho tâm lý vũng chắc hơn và đây cũng là một trong những yếu tố giúp người chạy chinh phục được các chặng đường đua khắc nghiệt.

6. Tham gia chạy marathon dưới trời mưa

Khi tham gia chạy marathon gặp phải thời tiết mưa lớn, bạn cần nghe lời khuyên của ban tổ chức. Thực hiện những điều sau đây để đảm bảo an toàn cho cuộc đua của bạn.

   a. Giữ ấm cho cơ thể
Trước khi cuộc đua bắt đầu nhưng trời lại đổ mưa, bạn nên trú ẩn thật kỹ để không bị lạnh. Khi cuộc đua diễn ra, cố gắng giữ cho cơ thể khô ráo nhất có thể bằng những trang phục tránh mưa thậm chí là phủ các túi nhựa bên ngoài quần áo. Trước khi chạy, bạn cần phải thực hiện các động tác khởi động bài bản để giãn cơ và giữ ấm cho cơ thể. Hãy sẵn sàng có một bộ quần áo khô ráo để thay nhanh chóng sau cuộc đua.

   b. Nên đặt mục tiêu là về đích an toàn
Khi thời tiết trở nên khắc nghiệt, mục tiêu của bạn nên là về đích an toàn chứ không phải là thành tích tốt nhất. Trong cơn mưa, tầm nhìn bị giảm đường núi trơn trượt vì thế bạn cần phải giữ một tốt độ ổn định và an toàn. Về đích sớm hay muộn không quan trọng bằng bạn có thể an toàn về đích hay không.

   c. Giữ cho cơ thể khô ráo sau khi chạy
Ngay khi hoàn thành chặng đua, bạn cần thay ngay những trang phục ướt sang những trang phục khô ráo và giữ ấm cho cơ thể. Điều này quan trọng hơn và cần được ưu tiên hơn những màn ăn mừng sau vạch đích. Nếu phát hiện ra cơ thể bị hạ thân nhiệt, bạn cần tìm đến ngay sự hỗ trợ y tế gần nhất.

Việc chạy dưới mưa có thể là một kỹ niệm đáng nhớ cũng có thể là một nỗi sợ mà bạn không muốn nhắc đến. Điều đó tùy thuộc vào sự chuẩn bị của bạn trước khi chạy. Hãy luôn đảm bảo an toàn cho bản thân trước khi tham gia những buổi chạy bộ ngoài trời dưới cơn mưa. Bạn an toàn về đích thì bạn chính là người chiến thắng.