Giỏ hàng

Lựa chọn vớ chạy bộ tốt và phù hợp với bạn

Vớ là một trang phục thường thấy ở những người chơi thể thao. Đặc biệt đối với người chạy bộ, vớ giúp mang lại sự thoải mái và sự bảo vệ quan trọng đối với đôi chân. Mang một đôi vớ kém chất lượng trong khi vận động một thời gian dài có thể khiến chân đẫm mồ hôi và phồng rộp. Một đôi vớ tốt sẽ giúp hút ẩm cũng như giảm ma sát trong khi chạy bộ. Hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn vớ từ nhiều nhãn hàng đến mức người dùng sẽ cảm thấy choáng ngộp khi tìm mua. Tuy nhiên, để tìm mua được một vài đôi vớ tốt và phù hợp với đôi chân của bạn thì sự lựa chọn không còn quá nhiều. Bài viết này sẽ đưa ra những tiêu chí và giúp bạn lựa chọn vớ tốt và phù hợp cho môn thể thao mà bạn đang tham gia.

1. Cách lựa chọn vớ chạy bộ tốt nhất

Để lựa chọn và xác định mua đôi vớ chạy bộ phù nhất, bạn cần xem xét những điều kiện sau:
- Chất liệu: Không phải tất cả các đôi vớ thể thao đều có chất liệu giống nhau. Vớ chuyên cho môn chạy bộ sẽ tránh các loại vải cotton, nên có khả năng thấm ẩm và tránh gây phồng rộp. Chất liệu tốt nhất cho một đôi vớ chạy bộ là len Merino hoặc một loại vải tổng hợp như nylon, spandex, polyester...
- Mức độ phù hợp: sở thích các nhân về vớ của mỗi người là khác nhau. Vớ kiểu dáng nào cũng được, miễn là bạn luôn cản thấy thoải mái và phù hợp với đôi chân của bạn, phù hợp với đôi giày thể thao của bạn.
- Được đánh giá cao: Không gì tuyệt vời hơn việc tham khảo ý kiến của những người đã từng mang qua đôi vớ mà bạn đang có định mua. Thông qua đánh giá của những người dùng trước, bạn sẽ biết được đôi vớ có phù hợp với đôi chân, đôi giày và bộ môn chạy bộ của mình hay không. Sự phẩn hồi của người dùng cũng làm nên giá trị sản phẩm.
- Kết cấu có lợi cho sức khỏe: những đôi vớ bạn chọn lựa cần phải được đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn sức khỏe để hỗ trợ tốt cho đôi chân trong suốt quãng đường chạy.
- Mục đích sử dụng: Bạn đang muốn tham gia loại hình chạy bộ nào: chạy đường dài, chạy nước rút, đường mòn, v.v. Bạn cần phải chọn một đôi vớ được thiết kế để hỗ trợ cho mục đích của bạn.


Tìm mua vớ phải phù hợp với bộ môn bạn tham gia. (Nguồn ảnh: internet)

- Nhu cầu sử dụng: Bạn cần xác định nhu cầu sử dụng cụ thể khi tìm mua một đôi vớ chạy bộ, chẳng hạn như ngăn phồng rộp, thấm mồ hôi tốt, không mùi chân...
- Thiết kế phù hợp: Bạn cần xác định chiều cao và độ vừa vặn cũng như kiểu dáng của đôi vớ bạn cần. Ví dụ như một số vận động viên thích vớ dài đến mắt cá nhân trong khi những người khác thì thích một đôi vớ cao hơn. 
- Phù hợp với giày chạy bộ: Một trong những cách tốt nhất để xác định đôi vớ phù hợp là hãy thử nó với đôi giày chạy hiện tại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn độ vừa vặn và lượng đệm bạn cần.
- Chi phí: Cân nhắc xem bạn sẵn sàng chi bao nhiêu cho một đôi vớ chạy bộ. Bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu về giá cả các nhãn hàng và so sánh giá một chút.
- Một điều cuối cùng cần lưu ý là đôi vớ chạy bộ hoàn hảo của bạn có thể phải thay đổi nếu bạn đổi giày chạy bộ.

2. Những câu hỏi thường gặp về vớ chạy bộ

   a. Sự khác biệt giữa vớ chạy bộ và vớ thông thường là gì?
Để giúp nâng đỡ và bảo vệ đôi chân của bạn, vớ chạy bộ thường có độ nén xung quanh vòm bàn chân nhiều hơn và có thêm lớp đệm ở ngón chân và gót chân so với vớ thông thường. Chúng cũng có thể có thêm lớp đệm xung quanh phía sau gót chân để giúp ngăn ngừa phồng rộp. Thêm vào đó, vớ chạy bộ thường được làm từ vải thấm ẩm như len Merino hoặc có thêm các loại vải lưới, có thể giúp chân bạn không bị đổ quá nhiều mồ hôi trong những buổi chạy dài và nóng bức.

   b. Vớ chạy bộ nên dày hay mỏng?
Độ dày của vớ chạy bộ chủ yếu là vấn đề sở thích cá nhân. Một trong những mục đích của vớ chạy bộ là giúp giảm ma sát giữa da chân và bề mặt bên trong của giày. Vì vậy, độ dày của vớ phù hợp với bạn hay không sẽ phụ thuộc vào loại giày chạy bộ mà bạn hiện tại đang dùng. Nếu giày chạy của bạn rộng rãi một chút, bạn sẽ cần một đôi vớ thể thao dày hơn để giữ cho bàn chân không trượt bên trong đôi giày. Nếu đôi giày của bạn vừa vặn, một đôi vớ chạy bộ mỏng sẽ là một lựa chọn tốt hơn.

   c. Bạn có nên mang vớ bó để chạy?
Vớ bó thường có lợi hơn trong quá trình phục hồi hơn là trong khi chạy bộ luyện tập hoặc chạy đua. Khi bạn chạy, các cơ ở chân của bạn chịu những tác động làm cho bị rách cực nhỏ có thể kèm theo viêm nhiễm và tích tụ chất lỏng. Bằng cách cải thiện sự hồi lưu của tĩnh mạch và bạch huyết từ chân đến cơ thể, vớ bó có thể giúp giảm viêm và di chuyển chất lỏng ra khỏi chân của bạn, đồng nghĩa với việc phục hồi cơ bắp nhanh hơn. Chính vì thế mà một số vận động viên thích cảm giác bó và thêm sự ấm áp khi chạy với vớ bó. Tất nhiên, việc lựa chọn là ở bạn, vì vậy hãy chọn những đôi vớ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.