Giỏ hàng

Đi bộ sáng sớm có lợi như thế nào?

Mỗi sáng sớm thức dậy, có lẽ nhiều người không muốn vận động. Nhưng việc bắt đầu ngày mới bằng việc đi bộ xung quanh khu phố hoặc đi bộ một đoạn trên tuyến đường đi làm, đi học hằng ngày, có thể mang đến cho bạn nhiều lợi ích về sức khỏe. Sport Nutrition sẽ mang đến cho bạn những lợi ích khi hình thành thói quen  đi bộ hằng ngày vào mỗi sáng sớm.

Tăng cường năng lượng ngày mới cho bạn

Bắt đầu một ngày mới bằng một bài tập đi bộ ngoài trời trong không khí mát mẻ sẽ cung cấp năng lượng cho bạn nhiều hơn tất cả những vận động trong thời gian còn lại trong ngày. Chỉ cần đi bộ ngoài trời trong khoảng 20 phút sẽ mang lại cho bạn nhiều sức sống và năng lượng tích cực hơn. Thậm chí việc đi bộ lên xuống cầu thang cũng mang đến sự tỉnh táo cho bạn tương đương với uống một tách cà phê.

Vì thế, khi bạn cần năng lượng vào buổi sáng hoặc thấy uể oải khi thức dậy, hãy đi bộ để lấy lại năng lượng.

Cải thiện tâm trạng của bạn

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy việc đi bộ buổi sáng mang đến những lợi ích về tâm sinh lý. Việc đi bộ sẽ giúp:

  • Nâng cao cảm nhận chính mình
  • Nâng cao tâm trạng
  • Giảm thiểu căng thẳng
  • Giảm thiểu mệt mỏi
  • Giảm thiểu lo lắng
  • Giảm bớt các triệu chứng trầm cảm hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Để cho việc đi bộ mỗi sáng đạt hiệu quả tốt nhất, bạn có thể thực hiện các bài tập đi bộ từ 20-30 phút/ 5 ngày / tuần.

Hoàn thành hoạt động thể chất trong ngày

Cả một ngày dài, bạn có rất nhiều công việc phải thực hiện, bạn có thể sẽ không có đủ thời gian dành cho việc hoạt động thể chất. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện lúc sáng sớm sau khi ngủ dậy, bạn chính là đã hoàn thành hoạt động thể chất của mình đầu tiên, trước tất cả các hoạt động khác trong ngày. Khuyến cáo của các tổ chức sức khỏe cho rằng một người trưởng thành nên hoàn thành từ 150 phút đến 300 phút thể dục cường độ trung bình mỗi tuần để có sức khỏe tốt. Với khuyến cáo này, bạn chỉ cần bỏ ra 20-30 phút mỗi sáng để vận động là đủ để đáp ứng yêu cầu.

Hỗ trợ bạn giảm cân

Đi bộ mỗi sáng giúp bạn giảm cân hoặc có được cân nặng lý tưởng. Việc đi bộ với tốc độ vừa phải trong 30 phút có thể đốt cháy đến 150 cal. Kết hợp luyện tập với một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ có được cân nặng như mong muốn.

Phòng ngừa được các vấn đề sức khỏe

Đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường khả năng miễn dịch, giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát các vấn đề bệnh lý. Việc đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trong trường hợp bạn đang bị bệnh tiểu đường, các bài đi bộ có thể giúp cân bằng chỉ số đường huyết của bạn. Những vận động thể chất hằng ngày còn giúp bạn giảm thiểu nguy cơ ung thư, gia tăng tuổi thọ.

Tăng sức mạnh cơ bắp

Đi bộ có thể giúp tăng sức mạnh bắp chân. Đi bộ với tốc độ từ trung bình cho đến nhanh có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy luyện tập thói quen leo cầu thang, vận động thể chất, đi bộ lên xuống đồi dốc hoặc máy đi bộ. Có thể kết hợp với một vài bài tập như squats hoặc lunges để cho cơ bắp được săn chắc.

Cải thiện tinh thần minh mẫn

Đi bộ buổi sáng giúp cho tinh thần của bạn trở nên minh mẫn và tăng cả khả năng tập trung suốt cả ngày. Đặc biệt ở người lớn tuổi, việc đi bộ buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động não bộ.

Đi bộ cũng giúp cho suy nghĩ của bạn trở nên sáng tạo hơn. Đi bộ giúp mở ra một luồng ý tưởng tự do, giúp bạn giải quyết tốt các vấn đề phát sinh hơn là khi bạn ngồi một chỗ hoặc ít vận động. Đi bộ ngoài trời sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nhiều. Nếu phải tham gia cuộc họp hoặc cần động não suy nghĩ một vấn đề, sao không bắt đầu ngày mới bằng một buổi đi bộ trong công viên?

Cải thiện giấc ngủ

Đi bộ là điều đầu tiên giúp bạn ngủ ngon vào buổi tối. Đặc biệt đối với những người lớn tuổi ở khoảng 55 đến 65 tuổi, hội chứng mất ngủ có thể được cải thiện rất tốt bằng việc đi bộ. Những người tập thể dục vào buổi sáng sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm.

Tránh được trời nóng

Nếu nơi bạn sinh sống có khí hậu ấm áp quanh năm thì việc đi bộ mỗi sáng sẽ giúp bạn tránh cái nắng nóng buổi trưa. Dù vậy, bạn cũng cần uống nhiều nước để giữ nước cho cơ thể trong khi luyện tập.

Một lựa chọn lành mạnh

Sau khi đi bộ, bạn có thể cảm thấy tràn đầy sinh lực hơn và ít bị mất ngủ hơn. Khi năng lượng giảm hoặc cảm thấy mệt mỏi, bạn có nhiều khả năng tìm đến đồ ăn vặt hoặc nước tăng lực. Đi bộ vào buổi sáng có thể truyền cảm hứng cho bạn để chọn một bữa trưa lành mạnh và đồ ăn nhẹ vào buổi chiều.

Bạn nên đi bộ trước hay sau khi ăn sáng?

Nếu bạn đi bộ vào buổi sáng, chắc chắn bạn sẽ hỏi rằng nên đi bộ trước hay sau bữa sáng?

Nhiều chuyên gia cho rằng tập thể dục ở trạng thái nhịn ăn (trước khi ăn sáng) giúp cơ thể đốt cháy nhiều chất béo hơn. Nếu bạn cảm thấy ổn, có thể đi dạo trước khi ăn. Nếu không, bạn có thể ăn một món ăn nhẹ như chuối hoặc sinh tố trái cây trước khi đi bộ. Tất cả phụ thuộc vào cơ thể của bạn. Dù bằng cách nào, sau khi tập thể dục, hãy đảm bảo rằng bạn có một bữa sáng lành mạnh và uống nhiều nước.

(Nguồn tham khảo: HealthLine)