Giỏ hàng

Động lực để chạy bộ trong bối cảnh đại dịch

Sau đại dịch, nhiều người đã thay đổi cách hoạt động thể chất và luyện tập thể dục. Đại dịch đã định hướng mối quan hệ của chúng ta với việc hoạt động thể chất, từ việc áp dụng các bài tập thể dục tại nhà cho đến việc trở lại với phòng tập sau Covid. Việc đóng cửa các phòng tập do đại dịch khiến nhiều người bắt đầu làm quen với chạy bộ. Để phòng ngừa những chấn thương và duy trì động lực để tiếp tục chạy bộ, bạn cần đưa việc chạy bộ vào thói quen của bạn, thực hiện các bài tập co giãn, khởi động, chọn giày chạy phù hợp.

1. Chúng ta có đang ở trong thời đại dịch bùng nổ hay không?

Rất nhiều người chạy bộ cho biết rằng họ bắt đầu thói quen chạy bộ là do các phòng tập bị đóng cửa trong đại dịch. Ngoài ra, để có sức khỏe và sức đề kháng tốt, nhiều người lựa chọn chạy bộ là môn thể thao chính. Sau đại dịch, có đến hơn 50% người chạy mới vì sức khỏe tinh thần và cảm xúc cá nhân. Đại dịch thật sự đã tạo ra một lý do để mọi người bồi dưỡng một thói quen chạy bộ để chăm sóc sức khỏe. Khi mà tất cả những nơi công cộng, những con đường đều bị phong tỏa thì việc chạy bộ trong sân hoặc trong nhà lại là một lựa chọn tương đối an toàn và dễ dàng tiếp cận. 

2. An toàn là trên hết: giảm nguy cơ chấn thương khi chạy

Đưa các hoạt động thể chất (như chạy bộ) vào chế độ luyện tập kèm theo một số nguyên tắc hướng dẫn để giữ an toàn. Nhiều người mới tập chạy có xu hướng chạy mà không suy nghĩ đầy đủ về sự an toàn. Nhiều người chạy với một đôi giày thông thường mà không đầu tư vào giày dành cho chạy bộ. Giày chạy bộ cung cấp cho cơ thể chúng ta một sự hỗ trợ cần thiết từ các tác động vật lý của quá trình chạy bộ.  Giày chạy bộ có tác dụng bảo vệ chân khỏi tác động của mặt đường. 
Không nên cố gắng chạy quá nhanh và quá thường xuyên vì bạn có thể bị chấn thương. Khi chạy bạn hãy chú ý đến những dấu hiệu cơ thể. 
Một điều quan trọng khác khi chạy bộ là phải khởi động. Việc khởi động giúp cho cơ bắp bạn được kích hoạt trước khi chạy. Và điều này rất quan trọng với những người mới chạy. 
Ngoài ra, bạn hãy thực hiện một số bài tập gập và mở rộng mắt cá chân đơn giản trước khi chạy. Những việc này chỉ tốn 3-5 phút nhưng lại rất cần thiết để cải thiện khả năng chạy bộ của bạn.

3. Duy trì một thói quen mới

Một trong những thách thức lớn của việc chạy bộ chính là cố gắng duy trì thường xuyên để tạo một thói quen. Điều quan trọng khi tạo thói quen là phải cảm thấy thoải mái với các hoạt động. Việc cảm thấy tự ý thức về hình thể của mình hoặc cơ thể đang dần điều chỉnh để chống lại các yêu cầu của một hoạt động mới như chạy là điều bình thường. Cảm thấy không thoải mái cũng không sao. Chỉ cần dần dần thêm hoạt động đó vào tập hợp các hành vi thường xuyên của bạn. 
Một phát hiện chính trong cuộc khảo sát của RunRepeat là quan điểm của các cuộc đua đã thay đổi, từ các sự kiện trực tiếp đến ảo trong đại dịch. Những người mới chạy đua ủng hộ các cuộc đua ảo nhiều hơn 115,37% so với những người chạy trước đại dịch có kinh nghiệm hơn.
Nếu bạn mới bắt đầu chạy, đừng mong đợi hoàn thành các cuộc chạy ở cấp độ marathon mỗi ngày trong tuần. Thay vào đó, hãy chậm lại và sau đó đạt được bước tiến của bạn.
Bắt đầu với các bài chạy dễ dàng chỉ vài ngày một tuần. Làm quen với một hành vi mới và dần dần xây dựng sức mạnh và khả năng chịu đựng là những cách để đảm bảo nó sẽ vẫn là một phần thói quen của bạn chứ không chỉ là một khoảnh khắc chớp nhoáng.
Đối với những người mới chạy bộ, cũng như những người đã không hoạt động thể chất trong thời kỳ đại dịch và hiện đang đưa tập thể dục trở lại thói quen của họ, điều quan trọng chính là duy trì luyện tập điều độ.
Những ai đang tập luyện chéo - thực hiện các loại hoạt động thể chất khác nhau trong chế độ tập luyện của họ - nên chạy ít nhất 2 ngày mỗi tuần.
Đừng cố gắng đi hết số dặm của bạn trong một ngày - điều đó có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và tăng nguy cơ chấn thương.
Bằng cách giãn cách thời gian chạy, bạn sẽ “bắt đầu tìm thấy một thói quen”, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người có lịch trình khoan hồng hơn trong năm qua và hiện đang tìm cách áp đặt ý thức cấu trúc hơn.
Một lần nữa, nếu bạn muốn đây là một hoạt động bền vững trong cuộc sống thường ngày của mình, hãy áp đặt một thói quen và đảm bảo rằng nó có thể kiểm soát được, đồng thời tuân theo các phương pháp tập luyện tốt nhất để duy trì sức khỏe và tránh chấn thương.
(Nguồn tham khảo: HealthLine)