Giỏ hàng

Làm thế nào để có động lực làm tất cả mọi việc

Ai trong chúng ta cũng sẽ phải đấu trang với chính mình để tìm thấy năng lượng hoàn thành công việc trong danh sách việc cần làm. Để thành công, đòi hỏi bạn phải vượt qua sự trì hoãn và kiên định từ việc nhỏ đến những việc lớn hơn. Dù làm bất cứ việc gì, những tip sau đây đều sẽ giúp bạn tìm thấy động lực bên trong mình.

1. Tập thể dục thường xuyên

Mặc du khởi đầu khá khó khăn nhưng việc luyện tập thể dục có thể giúp bạn rất nhiều trong việc rèn luyện để thực hiện mục tiêu của mình. 
Để xây dụng động lực, các chuyên gia gợi ý chúng ta nên sắp xếp các nhiệm vụ thành một trò chơi có thưởng có phạt. Hãy làm những việc cụ thể mà bạn biết mình nên làm càng dễ dàng càng tốt.

 

2. Động lực trong việc học

Việc học tập có thể là một điều khó khăn, nhất là khi bạn không quan tâm đến nó. Và đây là một vài kỹ thuật giúp cho cả quá trình trở nên dễ chịu hơn:

   a. Lập danh sách những việc cần làm
Khi bắt đầu thực hiện đề án lớn hoặc chuẩn bị cho kỳ thi, hãy viết mọi thứ bạn cần vào danh sách việc cần làm. Bằng cách chia nhỏ mọi thứ thành các nhiệm vụ có thể quản lý, bạn sẽ cảm thấy ít bị choáng ngợp hơn và có cảm giác hoàn thành tốt hơn khi hoàn thành từng việc một.

 

   b. Tạo các phần thưởng nhỏ cho từng quá trình
Điều quan trọng là phải xây dựng các phần thưởng hoặc lễ kỷ niệm nhỏ trong quá trình này. Có thể khó để duy trì động lực, nhưng đặt ra những mục tiêu nhỏ sẽ giúp hành trình dễ dàng hơn một chút.

   c. Theo dõi tiến trình
Một phần quan trọng của việc duy trì động lực là nhận ra bạn đã đi được bao xa. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc hoàn thành một dự án, việc theo dõi mức độ bạn đã hoàn thành có thể mang lại cho bạn năng lượng để thúc đẩy bạn hoàn thành dự án. Sau mỗi buổi học hoặc khoảng thời gian làm việc, hãy ghi lại mức độ bạn đã nâng cao như một lời nhắc nhở cho lần tiếp theo khi bạn cảm thấy bế tắc.

3. Giải quyết công việc

   a. Nghe nhạc khi dọn dẹp nhà cửa
Không gì bằng âm nhạc sôi động, vui nhộn giúp thời gian trôi qua nhanh hơn. Hãy thử thiết lập một list nhạc mà bạn có thể sử dụng để tập thể dục hoặc khiêu vũ để trợ giúp khi bạn rửa bát hoặc giặt giũ.

   b. Tạo một thói quen
Sắp xếp thời gian để làm việc nhà mỗi ngày có thể giúp bạn tránh cảm thấy quá tải. Để tạo thói quen, hãy cam kết thực hiện một công việc vào những thời điểm nhất định mỗi ngày. Ví dụ, tập thói quen đổ rác khi bạn đi làm vào buổi sáng hoặc tự quét dọn vào buổi trưa...

   c. Đặt hẹn giờ để dọn dẹp
Vẻ đẹp của việc chạy đua với thời gian là nó mang lại cho bạn cảm giác hoàn thành. Để có động lực nhanh chóng, hãy đặt bộ hẹn giờ của bạn trong 15 phút để dọn dẹp một căn phòng cụ thể hoặc giải quyết các dự án lớn hơn như một bộ lưu trữ. Nếu bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực sau đó, bạn có thể đặt nó thêm 15 phút nữa. Nếu bạn bị quá tải, hãy tập thêm 15 phút nữa vào ngày mai.

 

4. Hoàn thành công việc
Ngay cả những nhiệm vụ nhỏ cũng có thể tốn của bạn một sức lực cực lớn khi bạn đang ở trong tình trạng suy giảm động lực. Tìm cách tái tạo năng lượng cho bản thân có thể tạo nên sự khác biệt.

   a. Loại bỏ phiền nhiễu
Loại bỏ những phiền nhiễu, chẳng hạn như thông báo điện thoại liên tục hoặc cuộc nói chuyện ồn ào, là điều cần thiết để tập trung sâu. Chuẩn bị nơi làm việc bằng cách ngăn nắp bàn làm việc, đeo tai nghe chống ồn và giấu điện thoại trong ngăn kéo trong một khoảng thời gian nhất định.

b. Ưu tiên 3 nhiệm vụ quan trọng nhất trong ngày của bạn
Nếu bạn thấy danh sách việc cần làm của mình tiếp tục tăng lên theo từng giờ, hãy viết ra ba việc quan trọng nhất mà bạn phải làm mỗi ngày. Tập trung vào những thứ đó trước, sau đó chuyển sang những thứ khác.

c. Tạo kết nối cảm xúc
Dù nhiệm vụ là gì, hãy tự hỏi bản thân bạn sẽ cảm thấy thế nào khi hoàn thành. Bạn sẽ thấy nhẹ nhõm chứ? Vui mừng? Hài lòng?
Đặt những câu hỏi này và xây dựng kết nối cảm xúc với phần thưởng bạn đang tìm kiếm sẽ giúp bạn kích hoạt động lực để đạt được bất kỳ mục tiêu nào bạn đặt ra

(Nguồn tham khảo HealthLine)