Giỏ hàng

Hướng dẫn tìm mua một đôi giày chạy bộ phù hợp

Bạn đang tìm mua muột đôi giày thể thao mới nhưng không biết làm thế nào để có được một đôi giày ưng ý, phù hợp? Với bài viết sau đây, Sport Nutrition hy vọng mang đến cho bạn có thêm thông tin để tự tìm mua cho mình một đôi giày tốt. 

1. Xác định cỡ giày

Để đảm bảo đôi giày vừa vặn với đôi chân, điều đầu tiên cần đảm bảo là xác định kích cỡ giày chính xác, cả về chiều dài lẫn chiều rộng. Giày thể thao vừa vặn sẽ cung cấp đủ không gian cho bàn chân và giúp hỗ trợ để chân không bị trượt bên trong giày. Tốt nhất bạn cần số đo chính xác về đôi bàn chân của bạn khi mang vớ thể thao để có thể có số đo chính xác hơn khi mua giày. Để có chiều dài phù hợp, hãy chừa trống một khoảng rộng cỡ ngón cái từ đầu chóp ngón chân dài nhất đến mũi giày. Lưu ý là khi mua giày chạy bộ, cỡ giày sẽ lớn hơn nửa số so với giàu thông thường. Vì vậy, sau khi xác định chiều dài, chiều rộng và cỡ giày thực sự của bạn, hãy thử một đôi giày chạy bộ lớn hơn so với cỡ giày tiêu chuẩn của bạn.

2. Thử những đôi giày khác nhau

Sau khi đo xong số đo phù hợp, bạn có thể thử một số loại giày chạy bộ khác nhau. Lúc này nếu có được sự tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tìm được đôi giày ưng ý. Ngoài việc đảm bảo bạn có được đôi giàu vừa vặn, những chuyên gia tư vấn này còn giúp bạn chọn những đôi giày phù hợp vbới loại đường chạy mà bạn thường trải nghiệm hoặc dự tính sẽ trải nghiệm. Họ sẽ giúp bạn tính đến mức độ thẳng của bàn chân, quảng đường chạy, bề mặt chạy và các yếu tố khác rồi sẽ đưa ra một số lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. Tại một số cửa hàng bán dụng cụ thể thao chuyên nghiệp thường có những nhân viên chăm sóc khách hàng đồng thời cũng là những chuyên gia tư vấn sản phẩm thể thao giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất. Họ sẽ giúp bạn phân tích dáng di khi mang giày, cho bạn biết mức độ hỗ trợ mà bạn cần ở một đôi giày thể thao trong bộ môn mà bạn tham gia. Và két quả sẽ giúp bạn xác định bạn nên mang loại nào trong ba loại giày chạy bộ sau: loại trung lập, loại ổn định, loại linh hoạt chuyển động. Sau khi thu hẹp sự tìm kiếm dựa trên những tiêu chí trên, bạn mang thử và đi thử bằng những chiếc giày bạn chọn nhằm giúp bạn xác định sự đáp ứng của đôi giày nào là ổn nhất với đôi chân của bạn. Đảm bảo mang vớ thể thao khi thử giày để đảm bảo mức độ phù hợp nhất có thể. 


Thử nhiều đôi giày khác nhau để tìm ra đôi giày phù hợp nhất với bạn (Ảnh: internet)

3. Đảm bảo giày vừa vặn

Lợi ích chính của một đôi giày vừa vặn với đôi chân là sự ổn định cũng như hỗ trợ tốt cho bàn chân. Điều này sẽ giúp bạn hoạt động ở mức độ bạn mong muốn. Một đôi giày chạy bộ quá cỡ có thể gây tổn thương ngón chân, trong khi một đôi giày chạy bộ quá nhỏ sẽ làm tổn thương móng chân. Để đảm bảo sự vừa vặn, khi thử giày, bạn cần lưu ý những điều sau:
   + Các ngón chân phải có đủ không gian để duỗi rộng ra
   + Các ngón chân không bị co quặp hoặc chạm vào phần mũi giày.
   + Gót chân phải cảm thấy thoải mái, đảm bảo không bị trượt khỏi giày. Trường hợp gót chân gầy tự nhiên, bạn có thể mua các loại dây buộc chân với giày lại để tránh tình trạng trượt gót chân khỏi giày. 
   + Đảm bảo giày không làm thay đổi góc bàn chân thành tư thế ngửa hoặc sấp quá mức, do đó khi thử giày, bạn nên lưu ý xem mắt cá chân có bị nghiêng quá nhiều sang phải hoặc trái hay không.

4. Thắt dây giày chạy bộ

Cách bạn thắt dây giày chạy bộ có thể tạo ra sự khác biệt lớn về độ vừa vặn. Nếu bạn mới tập chạy và không biết nên chọn kiểu thắt dây nào, hãy nhờ chuyên gia về giày trợ giúp. Khi giày không quá vừa vặn, việc thắt dây giày có thể bù đắp một phần vào mức độ vừa vặn của giày với đôi chân của bạn. Mặc dù vậy, đôi giày vừa vặn vẫn tốt hơn và cần được ưu tiên hơn.

Nếu có bất kỳ phần nào của giày bị trượt hoặc cảm thấy chật, hãy nói với tư vấn viên của cửa hàng và họ sẽ giúp bạn buộc dây hoặc giúp bạn lựa chọn các loại vớ thể thao, miếng đệm gót hoặc các phụ kiện khác giúp cho giày vừa vặn hơn. Một nguyên tắc nhỏ khi mang giày thể thao để tham gia các bộ môn chạy bộ chính là cảm giác như chính đôi chân của mình. Cảm giác của đôi giày phải giảm đến mức càng nhỏ càng tốt. Đường chạy không hề dễ dàng mà bạn còn phải chia trí ra để quan tâm đến đôi giày hay quần áo của mình thì sự mệt nhọc sẽ mau đến với bạn hơn. 


Thắt dây giày đúng cách có thể bù đắp hạn chế của giày. (Nguồn ảnh: internet)

5. Những lưu ý khác khi lựa chọn giày

Khi tìm một đôi giày chạy phù hợp, không có nghĩa là bạn phải tìm những đôi giày với màu sắc, kiểu dáng tốt nhất, với giá cả đắt đỏ. Cái bạn cần là một đôi giày giúp bạn che chắn tốt đôi chân, hỗ trợ bạn trên những chặng đường đua khắc nghiệt. Vì thế một đôi giày thể thao cần nhất là phải vừa vặn. Ngoài ra, còn một số những điều sau đây cần xem xét:
   + Nếu có điều kiện, bạn nên tìm đến những chuyên gia về giày hoặc tìm hiểu những bài viết về giày thể thao để hiểu rõ hơn. Thông thường khi tìm đến những nơi bán giày thể thao chuyên nghiệp, các chuyên viên sẽ đo cả hai bàn chân của khi đứng để có được số đo chính xác nhất.
   + Bạn vẫn cần đo lại kích thước đôi chân mỗi năm. Bạn sẽ ngạc nhiên vì kích thước sẽ thay đổi hằng năm dù ở sai số nhỏ. Tuy nhiên bạn không nên bỏ qua sự thay đổi nhỏ này vì nếu chân không còn vừa vặn với giày cũ sẽ dẫn đến chấn thương khi tham gia các cuộc đua dài.  
   + Không nên thử giày vào buổi sáng. Sau một ngày đi lại, bàn chân vào buổi chiều có xu hướng sưng to hơn buổi sáng. Vì vậy, bạn vẫn nên thử giày vào buổi chiều.
   + Đa số mọi người đều có đôi chân không đều nhau. Bạn nên tìm đôi giày vừa vặn với bên chân lớn hơn (thường là chân thuận của bạn).
   + Vùng mũi giày phải có không gian đủ lớn để các ngón chân có thể ngọ nguậy dễ dàng. 
   + Bạn cần báo cho chuyên viên tư vấn biết loại địa hình chạy của mình để có thể tìm được đôi giày phù hợp.
   + Cảm nhận độ căng hoặc các điểm có thể bị đau để tránh các vấn đề về sau.
   + Luôn thử giày trước khi mua. 

6. Lợi ích của một đôi giày phù hợp

Khi mang một đôi giày phù hợp, bạn sẽ cảm nhận được nhiều lợi ích như sau:
   + Chạy thoải mái hơn
   + Dễ dàng tập trung vào hiệu suất chạy và niềm thích thú khi chạy.
   + Cho bạn động lực để tiếp tục luyện tập
   + Giảm hẳn vết chai, mụn nước, đau chân.

Nếu mang một đôi giày không vừa vặn có thể ảnh hưởng xấu đến các bạn chạy. Chúng có thể làm căng bàn chân, giảm hiệu suất, gây ra chấn thương ở bàn chân và cẳng chân khi chạy. Bạn sẽ có thể bị chèn ép dây thần kinh, viêm gân, đau gót chân, bong gân, thậm chí nứt gãy xương do căng thẳng. Tại Sport Nutrition, ngoài các sản phẩm dinh dưỡng, chúng tôi có cung cấp các sản phẩm thiết bị và dụng cụ thể thao. Để chọn giày phù hợp, bạn có thể đến ngay Showroom của Sport Nutrition tại 158/9 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 21, Quận Bình Thạnh, HCM.