Giỏ hàng

Lời khuyên cho một cuộc đua ba môn phối hợp

1. Hãy kiên nhẫn

Để thành thạo ba môn thể thao cùng một lúc không phải là điều dễ dàng. Điều duy nhất bạn có thể làm là kiên trì luyện tập, ngoài ra không có bí mật gì đằng sau nó cả. Bơi lội, đạp xe, chạy bộ và tập luyện sức bền không chỉ tốn thời gian mà còn rất vất vả. Mỗi môn thể thao đòi hỏi các kỹ thuật khác nhau cùng với thời gian luyện tập đủ lâu để thành thạo từng môn. Không thể dục tốc trong mỗi môn thể thao, bạn phải có sự kiên nhẫn để xây dựng sức bền, khả năng chịu đựng và sức mạnh nhất định trong cả ba môn thể thao. Cho phép cơ thể bạn thích ứng về thể chất và tinh thần trước khi chọn bất kỳ cuộc đua nào phù hợp với nhu cầu của bạn. 

2. Sắp xếp thời gian

Thứ mà chúng ta không bao giờ có thể lấy lại được là thời gian. Từ giây phút thức dậy cho đến khi đi ngủ, cơ thể bạn phải chuẩn bị cho bộ môn thể thao này. Đừng tính toán đến việc thực sự mất bao nhiêu thời gian tập luyện, ăn uống và ngủ nghỉ. Chạy hai giờ thì không hẳn là chạy đúng hai giờ mà bạn phải phụ thuộc vào những hoạt động khác như khởi động, tắm rửa, ăn uống và sau đó tiếp tục một ngày của bạn.

3. Biết cách nạp nhiên liệu.

Một trong những điều quan trọng cần thiết cho bất kỳ con người nào để tồn tại chính là năng lượng. Thứ mà một người đã phải vật lộn với cả cuộc đời của mình chính là ăn uống. Là vận động viên, bạn nghĩ rằng có một ranh giới tốt giữa ngoại hình đẹp và năng lượng. Đôi khi, bạn sẽ ăn kiêng để đạt được một diện mạo nhất định, tuy nhiên, ngoại hình đẹp chưa chắc đưa bạn đến đích trong một cuộc đua khắc nghiệt. Hạn chế carbs chỉ khiến bạn tập luyện kém hơn, khó phục hồi hơn và cảm giác đói thất thường. Điều mà bạn cần là chế độ dinh dưỡng tốt, bạn cần bao nhiêu calo, carbs, protein và chất béo để phục hồi và tập luyện đúng cách.

4. Tập trung để có giấc ngủ ngon

Sau thời gian dài tập luyện, cơ thể bạn sẽ cần phải xử lý căng thẳng, cùng với việc hồi phục và đối phó với bất cứ điều gì cuộc sống ném vào bạn. Giấc ngủ sẽ cho phép cơ thể bạn thiết lập lại hệ thống thần kinh trung ương, thực sự nghỉ ngơi và phục hồi để đạt 100% sức lực để tập luyện vào ngày hôm sau. 

5. Bạn phải trả tiền cho đam mê

Hãy nhớ rằng, bạn chơi ba môn thể thao phối hợp, có nghĩa là bạn phải bỏ ra đến ba loại chi phí. Bước vào cuộc thi ba môn phối hợp với những thứ như lốp xe đạp, giày và bộ quần áo rẻ tiền và kém chất lượng là sai lầm! Tùy thuộc vào quá trình luyện tập của bạn, bạn sẽ cần nhiều bộ lốp, giày, bộ quần áo ba lỗ, v.v... Đảm bảo dành ra một ngân sách phù hợp để bạn có thể chi tiêu thoải mái cho đam mê của mình.

6. Tự thưởng cho mình

Ai nói rằng đào tạo luôn phải nghiêm ngặt? Tạo một hệ thống phần thưởng cho chính bạn. Nó có thể là những điều đơn giản, phần thưởng không cần phải quá cầu kỳ hoặc đáng kể. Đó có thể là xem chương trình yêu thích của bạn, nghe album hoặc podcast yêu thích của bạn, được người bạn đời của bạn mát-xa chân, đi tắm hay bất kỳ hoạt động nào khác mà bạn yêu thích - ý tưởng là kết hợp trải nghiệm thú vị cụ thể đó với quá trình luyện tập của bạn.

Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng khoa học đã phát hiện ra sự củng cố tích cực mang lại hiệu quả cao trong việc tăng động lực. Thử nghĩ xem, ai muốn luyện 4 tiếng một ngày kể cả chủ nhật mà không có phần thưởng nào? Bạn có thể sẽ kiệt sức vào giữa và cuối buổi tập bởi vì không cho phép bản thân vui vẻ hay mong chờ những niềm vui trong hoặc sau khi tập luyện.

7. Rèn luyện ý chí bằng thiền định.

Các khía cạnh tinh thần trong quá trình luyện tập của bạn cũng quan trọng như các khía cạnh thể chất. Cơ thể của bạn sẽ bỏ cuộc vào một thời điểm nào đó trong lúc thi đấu. Những lúc như thế này, thứ dẫn bạn đi đến cùng chính là ý chí. Bất kể bạn xây dựng được bao nhiêu sức mạnh hoặc độ bền trong cơ thể, sẽ không thành vấn đề nếu bạn không có một tư duy lành mạnh để hỗ trợ nó. Thiền là phương pháp rèn luyện tinh thần. Có rất nhiều kiểu thiền, vì vậy nếu một phương pháp cụ thể không phù hợp với tính cách của bạn, hãy thử cách khác. Thiền có lợi cho việc luyện tập ba môn phối hợp của bạn theo một số cách:
   + Giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, phục hồi tốt hơn
   + Cải thiện sự tập trung
   + Cho phép bạn sống nhiều hơn trong thời điểm này
   + Tác động tích cực đến nhịp thở của bạn
   + Giúp bạn điều tiết cảm xúc tốt hơn

8. Luyện tập với huấn luyện viên

Bắt tay vào bất kỳ loại hình đào tạo đường dài nào có nghĩa là trước tiên bạn phải lên một kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu của bạn. Tìm một huấn luyện viên cho chính mình để có được thành công trong các cuộc đua sắp tới.

Kế hoạch của mọi người sẽ khác nhau một chút, và bạn phải tìm ra thứ phù hợp với mình. Không thiếu các quy trình đào tạo chi tiết để rút ra từ đó, nhưng việc điều chỉnh chúng cho phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu cụ thể của bạn sẽ giúp kế hoạch của bạn hiệu quả hơn nhiều.

9. Tận hưởng cuộc đua

Một sai lầm mà rất nhiều vận động viên lần đầu tiên tham gia Ironman mắc phải là quá gấp gáp và luyện tập một cách tham lam. Không cần phải đăng ký cho cuộc đua tiếp theo của bạn ngay khi bạn về đích đầu tiên. Hãy nghỉ ngơi để thư giãn.

Điều quan trọng là phải có một kế hoạch chi tiết về cách bạn sẽ chăm sóc cho bản thân vào đêm sau cuộc đua, cũng như tuần tiếp theo. Chế độ ăn uống của bạn sẽ như thế nào? Còn về thói quen tập thể dục của bạn sẽ ra sao?  Điểm mấu chốt là: đừng làm bất cứ điều gì điên rồ ngay sau cuộc đua của bạn.

10. Hãy từ từ, giữ sức khỏe!

Một số vận động viên ba môn phối hợp mới đang cố gắng trở thành những vận động viên tinh thông, áp dụng cách huấn luyện và kỷ luật trước đây của họ cho một môn thể thao mới. Những người khác chỉ đơn giản là cố gắng tìm cách lấy lại vóc dáng và cảm thấy hạnh phúc khi làm điều đó. Bất kể bạn muốn làm gì hãy biết một điều: đây là một trò chơi, và cần sự huấn luyện an toàn, không bị thương tổn. Trong vài năm đầu tiên tập thể dục thể thao, nhiều người luyện tập một cách mạnh mẽ để lại hậu quả là bản thân bị thương quá thường xuyên. Gân kheo bị căng, vấn đề về dây chằng, đau vai.. gây cản trở cho cuộc thi đấu phía trước. Thế nên bạn cần phải điều chỉnh quá trình luyện tập của mình, bởi vì nếu bạn không thể cạnh tranh trong các cuộc đua, thì dù bạn trở nên nhanh và mạnh như thế nào cũng không còn quan trọng. Bài học: Tăng cường luyện tập dần dần, kéo căng và chú ý đến cơ thể của bạn. Mục tiêu số 1 là có thể chạy đua. Đua nhanh hơn là điều tuyệt vời, nhưng làm như vậy đòi hỏi bạn phải có sức khỏe.