Giỏ hàng

Lời khuyên chuẩn bị cho cuộc thi marathon

 

Với một vài cuộc đua marathon sắp diễn ra và tất cả thời gian, bạn nên làm mọi thứ có thể để chuẩn bị và tối ưu hóa cuộc đua của mình. Dưới đây là những lời khuyên để đảm bảo bạn đã sẵn sàng cho cuộc đua lớn của mình.

1. Hãy để cơ thể nghỉ ngơi

Điều duy nhất đưa bạn về đích là hãy tử tế và lắng nghe cơ thể của bạn. Bạn nên có một ngày nghỉ ngơi trước cuộc đua và đừng thúc ép bản thân. Nếu bạn cảm thấy cần tập thể dục vào ngày trước cuộc đua, hãy chạy bộ thật chậm, ngắn hoặc đi bộ như một hình thức phục hồi và thư giãn. Bạn đã tập luyện rất chăm chỉ cho sự kiện này và có một ngày nghỉ sẽ không ảnh hưởng đến thể lực của bạn.

Đảm bảo rằng bạn cũng ngủ đủ giấc trước khi sự kiện diễn ra. Để cơ thể mất ngủ sẽ không cung cấp cho cơ thể thời gian cần thiết để phục hồi, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không tập trung. 

2. Tăng lượng tiêu thụ carb

Để cơ thể chuẩn bị cho một cuộc đua marathon, bạn nên bắt đầu tăng lượng carbohydrate một vài ngày trước sự kiện. Ăn các loại carbs phức hợp trong khi luyện tập sẽ làm tăng nguồn cung cấp glycogen, giúp bạn cải thiện thành tích của mình trong ngày đua.

Tuy nhiên, cũng đừng ăn quá nhiều carb vào đêm hôm trước khi đua, cơ thể có thể cảm thấy uể oải khi ăn quá nhiều thức ăn mà nó không quen thuộc. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng và từ từ tăng lượng carbs là chìa khóa để thực phẩm không phải là một cú sốc lớn đối với cơ thể. Đảm bảo rằng bạn bám sát những gì bạn biết và những gì khiến bạn cảm thấy thoải mái.

3. Giữ đủ nước

Đảm bảo uống nhiều nước vài ngày trước sự kiện lớn, đặc biệt là một ngày trước đó để chuẩn bị cho cuộc chạy marathon. Tuy nhiên, hãy cố gắng không uống quá nhiều, bạn chỉ muốn giữ đủ nước để có thể nạp năng lượng vào buổi sáng trước cuộc đua.

4. Có tổ chức

Viết một danh sách tất cả mọi thứ bạn cần và đánh dấu tất cả vào khi bạn bắt đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mặc những gì bạn thường mặc cho các cuộc luyện tập trước đây; giày, vớ, kem chống nắng, Vaseline hoặc kem chuyên dụng để ngăn ngừa sự cọ xát hoặc nứt nẻ, và bất kỳ thứ gì khác mà bạn cho là quan trọng. Đừng quên mang theo những gói CrampFix để tránh bị chuột rút.

Sắp xếp mọi thứ trước sự kiện sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng vào buổi sáng diễn ra cuộc đua. Cố gắng tránh sử dụng bất cứ thứ gì mới như giày chạy bộ hoặc đồ ăn mới đề phòng điều đó khiến bạn không thoải mái và khiến bạn có khả năng DNF.

5. Ngày đua

Ngày diễn ra cuộc đua đã đến! Tốt nhất bạn nên ăn sáng trước cuộc đua 2-3 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng như năng lượng. Ăn một bữa ăn có nhiều tinh bột để giữ cho bạn tràn đầy năng lượng và giữ cho lượng protein, chất béo và chất xơ tiêu thụ ở mức thấp. Nạp đầy nước trước khi chạy đua để giữ đủ nước.

Khởi động ngắn để cơ thể bơm máu và sẵn sàng cho cuộc đua, nhưng không sử dụng hết năng lượng trước khi cuộc đua bắt đầu. Hãy tin tưởng vào bản thân và tin tưởng vào quá trình đào tạo của bạn và cố gắng không bị cuốn vào những mục tiêu của người khác. Tập trung vào mục tiêu của riêng bạn và tự mình đạt được tốc độ.

Cuối cùng, hãy vui vẻ và nhớ lý do tại sao bạn ở đây và lý do tại sao bạn thích chạy!