Giỏ hàng

Luyện tập theo nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bạn thích luyện tập một mình hay lập cả một đội nhóm đi tập thể dục? Bất kỳ hình thức luyện tập thể chất nào cũng mang đến cho bạn sức khỏe tốt hơn, nhưng việc tập thể dục theo đội nhóm sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều.

So sánh giữa việc tập luyện một mình với tập luyện cùng đồng đội

Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần, bao gồm cải thiện giấc ngủ và tâm trạng, tăng mức năng lượng và sự tỉnh táo của tinh thần. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã xem xét liệu tập thể dục nhóm có thể giúp ích cho người luyện tập nhiều hơn. Luyện tập trong một nhóm sẽ có sự cải thiện trong trong chất lượng cuộc sống tinh thần và thể chất, cũng như giảm mức độ căng thẳng.

Luyện tập trong sự đồng bộ

Các nghiên cứu khác đã tập trung vào tác động của tập thể dục nhóm - đặc biệt là tập thể dục đồng bộ - đối với sự liên kết xã hội, khả năng chịu đau và hiệu suất thể thao.

Trong một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Tâm lý Thể dục Thể thao Quốc tế, các nhà nghiên cứu đã tuyển những người tập luyện trong 45 phút trên máy chèo thuyền.

Sau buổi tập, những người chèo thuyền theo nhóm - và đồng bộ hóa các chuyển động của họ - có khả năng chịu đau cao hơn so với những người chèo thuyền một mình. Khả năng chịu đựng cùng sức bền tăng lên cho dù mọi người chèo thuyền với đồng đội hay với người lạ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng chịu đựng tăng lên có thể xuất phát từ việc giải phóng nhiều hơn hormone endorphin do mọi người hòa hợp với nhau trong khi tập thể dục. Loại chuyển động phối hợp này được gọi là hành vi đồng bộ. Nó cũng có thể xảy ra trong các hoạt động nhóm khác, chẳng hạn như vui chơi, nghi lễ tôn giáo và khiêu vũ. Nó cũng có thể tăng hiệu suất của bạn, đặc biệt nếu bạn đã thân thiết với những người khác trong nhóm.

Không phải tất cả các nhóm đều như nhau

Chuyên gia cho rằng ‘bối cảnh tập thể dục’ định hình mức độ ảnh hưởng của việc tập thể dục đối với chất lượng cuộc sống, tương tác xã hội, lợi ích thể chất và những người gắn bó với việc tập luyện của người vận động.

Các bối cảnh bao gồm những điều sau đây: tập luyện tại nhà, một mình hoặc với sự liên hệ của chuyên gia; các lớp tập thể dục tiêu chuẩn nơi các kỹ thuật đặc biệt được sử dụng để tăng mối liên kết xã hội giữa những người trong lớp. Các lớp học nhóm thực sự mang lại nhiều lợi ích nhất. Các lớp tập thể dục tiêu chuẩn tương tự như tập thể dục tại nhà với sự trợ giúp.

Nói chung, mọi người càng có nhiều tiếp xúc hoặc hỗ trợ xã hội trong khi tập thể dục - từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia y tế hoặc những người tham gia tập thể dục khác - thì lợi ích càng lớn. c lớp học thể dục theo nhóm thường chỉ hiệu quả hơn khi họ sử dụng các chiến lược năng động nhóm. Điều này bao gồm thiết lập mục tiêu nhóm, chia sẻ phản hồi, nói chuyện với những người khác trong lớp, sử dụng cạnh tranh thân thiện và kết hợp các hoạt động để giúp mọi người cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó khác biệt.

Điều này thường không xảy ra trong hầu hết các lớp học thể dục theo nhóm nơi mọi người xuất hiện, theo dõi một người hướng dẫn, không nói nhiều với nhau, rồi rời đi. Mặc dù các lớp thể dục nhóm có thể mang lại nhiều lợi ích hơn nữa, nhưng không phải ai cũng là người tập thể dục xoay tròn, điêu khắc cơ thể hoặc yoga mạnh mẽ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những người hướng ngoại có nhiều khả năng thích các hoạt động thể chất theo nhóm và cường độ cao hơn so với những người hướng nội. Nhưng dù sao đi nữa, bạn cũng đang vận động khi luyện tập một mình. Hãy tìm một số hoạt động thể chất mà bạn thích làm và gắn bó với nó, cho dù đó là một hoạt động nhóm hay một hoạt động cá nhân của riêng bạn.

(Nguồn tham khảo: HealthLine)