Giỏ hàng

Một số nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng sau khi chạy bộ

Mặc dù cơ thể chúng ta được đánh giá là có tiềm năng vô hạn, nhưng điều này chỉ xảy ra khi bạn trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài để năng khả năng của mình. Nếu trong một thời gian ngắn, bạn đẩy giới hạn hoạt động thể chất của mình lên cao, thì điều này có gây nhiều khó chịu trong giai đoạn phục hồi. Một chặng đường chạy bộ dài hơn bình thường sẽ khiến bạn cảm thấy khó thở và đau nhức trong ngày hôm sau. Đau chân là phản ứng thường thấy, nhưng bên cạnh đó là đau lưng sau khi chạy bộ. Nếu tần suất bị đau lưng sau khi chạy bộ ngày càng nhiều thì đây có thể là triệu chứng của một vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể.

1. Đau lưng sau khi chạy bộ

Nếu hoạt động quá nhiều, cơ thể có thể bị đau nhức trong quá trình phục hồi. Nhưng trong nhiều trường hợp, chạy bộ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra đau lưng. Bởi vì kể cả những vận động viên thường xuyên chạy bộ với cường độ cao cũng ít bị đau lưng hơn so với bình thường. Nhưng nếu đã đã bị đau lưng vì một tình trạng bệnh lý nào đó, thì việc chạy bộ sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau lưng, nó sẽ khiến bạn đau cơ lưng, đau nhói khó chịu, đau khi uống cong lưng hoặc khi nâng đỡ vật dụng. Đau lưng nhiều và kéo dài có thể là một triệu chứng của một tình trạng bệnh. Các triệu chứng chủ yếu khi đau lưng sau chạy bộ thường là chứng quá ưỡn cột sống, căng cơ, bong gân, thoát vị đĩa đệm.

2. Đau lưng do chứng quá ưỡn cột sống

Có một dạng đau lưng thường gặp sau khi chạy bộ là do chứng quá ưỡn cột sốt gây ra. Đây là một loại tư thế chạy bộ không đúng. Người chạy cố tình ưỡn cong cột sống lên để phần ngực hướng về phía trước, khiến cho cột sống bị cong quá mức vảo trong, ảnh hưởng đến cột sống lưng dưới. Bạn có thể tự kiểm tra xem mình có bị chứng quá ưỡn cột sống trong khi chạy hay không bằng cách sau: đứng thẳng, lưng áp vào tường, hai chân dang rộng bằng vai, khi đầu, xương vai, và mông chạm tường, phần thắt lưng sẽ cong lên, bạn có thể đặt tay vào giữa lưng và tường. Nếu khoảng trống này rộng thì có thể bạn đã bị chứng quá ưỡn cột sống. Chứng này có thể gây ra bởi: béo phì, chấn thương cột sống, còi xương, vấn đề về cấu trúc xương và bệnh thần kinh cơ. Chứng quá ưỡn cột sống thường không cần điều trị y tế. Bạn có thể tự giải quyết vấn đề ngay tại nhà bằng cách cải thiện tư thế thông qua các bài tập trị liệu và co giãn. Bạn có thể tìm hiểu các động tác trên internet hoặc các clip hướng dẫn. Có một số trường hợp nghiêm trọng, bạn cần phải đi khám vật lý trị liệu, thực hiện giảm cân, hoặc có thể là dùng thuốc giảm đau.


Tư thế sai do chứng quá ưỡn cột sống. (Ảnh: internet)

3. Đau lưng do căng cơ và bong gân

Chạy bộ quá nhiều trong một thời gian ngắn có thể khiến các cơ và dây chằng vùng lưng dưới bị căng quá mức, thậm chí có thể bị rách. Chính điều làm cho bạn bị đau lưng, cứng lưng, co thắt cơ... sau khi chạy bộ. Rất may là tình trạng đau lưng cho căng cơ và băng gân có thể tự điều trị tại nhà bằng cách sau:
   - Hạn chế hoạt động trong vài ngày và tập thể dục trở lại sau 2-3 tuần.
   - Chườm đá trong 48 đến 72 giờ rồi chuyển sang chườm nóng.
   - Có thể dùng thuốc giảm đau OTC mua tại nhà thuốc.
   - Tránh các hoạt động liên quan đến lưng như vặn lưng hoặc nâng vật nặng trong 6 tuần.

Nếu cơn đau quá khó chịu và kéo dài, bạn nên hẹn gặp bác sĩ.

4. Thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm

Khi tuổi tác càng cao, đĩa đệm cột sống của bạn có thể bị hao mòn, còn gọi là thoái hóa đĩa đệm. Các đĩa đệm cột sống có tác dụng hấp thu lực sốc của các hoạt động tác lên cột sống, nên khi đĩa đệm yếu đi, nó sẽ gây đau lưng khi chạy. 

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi phần bên trong của đĩa đệm giữa các đốt sống của bạn bị đẩy ra ngoài. Trong những trường hợp nghiêm trọng, thoát vị đĩa đệm có thể dẫn đến tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Bác sĩ sẽ đề nghị điều trị dựa trên mức độ nghiêm trọng của bạn, có thể từ thuốc giảm đau cho đến phẫu thuật.