Giỏ hàng

So sánh lợi ích của hoạt động nhảy dây với chạy bộ

Cả nhảy dây và chạy bộ đều là những hoạt động thể chất đang được nhiều người lựa chọn do cả hai hoạt động này không đòi hỏi quá nhiều về thiết bị, chi phí, không gian hay thời gian luyện tập. Cả hai bộ môn đều rất hiệu quả để rèn luyện sức khỏe dù là luyện sức bền hay sức mạnh. Vậy thì bộ môn nào tốt hơn? Bạn phù hợp với bộ môn nào hơn? Bài viết này sẽ cho bạn biết sự khác biệt của hai môn thể thao này.

1. Hai môn thể thao nào có thể đốt cháy bao nhiêu calo?

Nhảy dây và chạy bộ đều có thể đốt cháy nhiều calo. Với mỗi 10 phút hoạt động, thì nhảy dây sẽ đốt cháy nhiều calo hơn chạy bộ. Dưới đây là các chỉ số ước tính lượng calo được đốt cháy trong từng hoạt động thể chất, ở một người nặng khoảng 68kg.

Cường độ

Nhảy dây

Chạy bộ

Thấp

105 calories

117 calories

Trung bình

140 calories

125 calories

Cao

146 calories

140 calories

2. Cả hai bộ môn sử dụng các cơ trong cơ thể như thế nào?

Cả chạy và nhảy dây đều thường xuyên sử dụng các cơ ở chi dưới để tạo lực đẩy, trong khi các cơ cốt lõi giúp ổn định thân mình. Ngoài ra, nhảy dây và chạy bộ đều đòi hỏi sự ổn định của thân và hông hơi giống nhau. Tuy nhiên, chạy bộ đòi hỏi bạn phải tăng cường sử dụng cơ mông (cơ duỗi hông) thông qua phạm vi chuyển động lớn hơn để tạo lực đẩy. Nhảy dây một chân luân phiên đòi hỏi phải tăng cường sử dụng cơ dạng hông để giữ cho xương chậu ổn định, giống như trong giai đoạn đứng của chạy bộ. Nhảy dây cũng liên quan đến lực cản để kiểm soát dây, liên quan đến vai, bắp tay, cơ tam đầu và cơ gấp của cẳng tay. Trong khi đó, chạy liên quan đến lực cản tối thiểu nhưng sự co thắt lặp đi lặp lại của vai (cơ delta) và sự uốn cong liên tục của bắp tay để đối trọng với chuyển động của chân.

3. Cả hai môn thể thao đều đốt cháy chất béo?

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng nhảy dây giúp giảm lượng mỡ trong cơ thể và cải thiện các yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy kết quả tương tự liên quan đến việc giảm mỡ cơ thể.  Chạy đã được chứng minh là một phương pháp tuyệt vời để đốt cháy chất béo trong cơ thể. Trên thực tế, mức tiêu hao calo tương tự đã được quan sát thấy đối với các hình thức chạy khác nhau, bao gồm chạy bền bỉ liên tục và luyện tập cường độ cao ngắt quãng.

4. Cả hai đều cải thiện sức bền và hiệu suất?

Cả hai bài tập đã được chứng minh là cải thiện sức chịu đựng của tim mạch. Có một mối tương quan giữa tốc độ nhảy dây và tốc độ chạy nước rút. Do đó, khả năng thực hiện nhảy đôi có thể tương quan với khả năng chạy nước rút được cải thiện do tính chất yếm khí của bài tập. Trên thực tế, nhảy dây hai chân đã là một bài tập thường thấy của các chương trình đào tạo ngắt quãng cường độ cao và CrossFit.

5. Ai không nên chạy? Ai không nên nhảy dây?

Cả hai hoạt động đều liên quan đến phản lực mặt đất tăng lên hơn so với các hoạt động như bơi lội, đạp xe và đi bộ. Do đó, cả hai hoạt động này có thể khó khăn đối với những người bị chấn thương phần dưới chân ở hông, đầu gối hoặc mắt cá chân. Tuy nhiên, có những lựa chọn thay thế để chạy trên đất liền. Có những máy chạy bộ giảm trọng lực, hoặc giảm trọng lượng, hỗ trợ một phần trọng lượng của bạn để giảm áp lực cơ học lên cơ thể bạn. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện chạy bộ dưới nước ở vùng nước nông hoặc sâu. Cuối cùng, máy nhảy mini cung cấp bề mặt tác động thấp hơn để mô phỏng nhảy dây. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một tấm bạt lò xo mini để mô phỏng nhảy dây.

6. Tôi nên chọn như thế nào?

Cả hai hình thức tập thể dục đã được chứng minh là cải thiện sức chịu đựng của tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều thời gian, nhảy dây có thể có lợi cho bạn hơn là chạy bộ. Nếu mục tiêu của bạn là trở thành người chạy giỏi hơn hoặc cạnh tranh trong các cuộc chạy đua, thì chạy bộ là một lựa chọn tốt hơn. Hơn nữa, nếu bạn có xu hướng thích thay đổi cảnh vật trong khi tập thể dục, thì chạy bộ chắc chắn là một lựa chọn tốt hơn.