Giỏ hàng

Tại sao các vận động viên uống nước dưa chua để giảm chuột rút?

Chuột rút xuất hiện đột ngột gây ra khó chịu và đau đớn đối với vận động viên. Trong những tình huống như vậy, nước dưa chua chính là phương thuốc hoàn hảo ngăn chuột rút cơ bắp bởi loại nước này có thể cùng một lúc bù nước và bổ sung các chất điện giải đã mất.

Vậy nước dưa chua là gì? Nước dưa chua là một chất lỏng chứa nhiều giấm, giàu muối và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Trong khi khái niệm nước dưa chua ngăn ngừa chuột rút còn xa lạ với hầu hết mọi người thì thức uống này đã trở thành hiện tượng phổ biến trong ngành thể thao. Bài viết này sẽ tiết lộ tầm quan trọng to lớn của nước dưa chua đối với những người hoạt động thể chất.

1. Tác dụng của nước dưa chua đối với chuột rút cơ

Món dưa chua là dưa chuột được ngâm bảo quản trong dung dịch nước muối pha giấm. Công thức nước dưa chua tốt nhất bao gồm muối, nước, giấm tự nhiên, dưa chuột lên men và men vi sinh. Probiotics là các loại men tự nhiên và lợi khuẩn cực nhỏ giúp cơ thể con người tránh khỏi một số bệnh tật. 

Trước khi sử dụng nước dưa chua, bạn cần phải xem xét liệu loại nước này có tốt cho bạn không? Bạn có bị dị ứng bởi thành phần nào của loại nước này không? Mặc dù không có phân tích xác minh nào về lợi ích hay tác dụng phụ nào của nước dưa chua, nhưng một số nhà nghiên cứu tuyên bố rằng công thức pha chế này giúp ngăn ngừa chuột rút bằng cách thiết lập phản xạ cơ bắp trong cơ thể. Một số chuyên gia cho rằng thành phần giấm đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chuột rút.

Dựa theo nguyên lý này, Fixx Nutrition tạo ra một loại nước uống CrampFix hiệu quả không chứa Gluten, 100% tự nhiên và có tác dụng ngăn cơn co rút cơ chỉ trong vài giây. CrampFix cũng đã mang đến nhiều lợi ích cho các vận động viên Úc. Loại nước này hoàn toàn tự nhiên và được sản xuất qua quy trình hợp vệ sinh.

2. Cách sử dụng nước dưa chua khi bị chuột rút

Mặc dù có rất ít nghiên cứu về nước dưa chua chữa chuột rút, nhưng một số ít được ghi lại mô tả một sản phẩm sáng tạo có tác dụng giảm đau tức thì. Các chuyên gia đã sử dụng khoảng 1ml / 1kg trọng lượng cơ thể để cho được phân tích hiệu quả: khoảng 2-3 ounce nước dưa chua cho mỗi người tham gia. Cách dễ nhất để có được những lợi ích tức thì của nước dưa chua là uống thật nhanh.

Hãy dùng nước dưa chua để cung cấp lượng chất điện giải dồi dào, lý tưởng cho những người bị thiếu Natri. Bạn có thể mua các loại nước dưa chua ở cửa hàng giúp tiết kiệm thời gian hoặc bạn cũng có thể tự lên men dưa chua ở nhà để dùng. Để tận dụng tốt nhất nước dưa chua, hãy dùng những loại dưa có nguồn gốc tự nhiên, không có thuốc nhuộm hoặc chất bảo quản.

Đừng quên bổ sung các loại thực phẩm giúp giảm co cứng cơ vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như bơ, củ cải đường, dưa hấu, nước hầm xương và đu đủ. Việc bổ sung các loại vitamin trị chuột rút và co thắt cơ cũng có tác dụng kỳ diệu. Các loại vitamin tốt nhất cho chứng chuột rút cơ bao gồm vitamin B complex và vitamin B12.
Như đã đề cập ở trên, Magne đối với chứng chuột rút cơ bắp là thứ cần thiết cho tất cả các vận động viên. Chuột rút cơ do Magne trở thành một vấn đề đáng lo ngại khi các cơ co rút nhiều lần. Mặt tích cực của Magne là nó hoạt động như một chất ngăn chặn Canxi giúp cơ bắp thư giãn sau khi co cứng dữ dội. Kali chống chuột rút là một khoáng chất chính khác hoàn hảo để ngăn ngừa chuột rút.

Một giải pháp thay thế đáng tin cậy và hiệu quả nhanh chóng khác là viên muối. Viên muối là lựa chọn được khuyên dùng nhiều nhất khi điều trị chứng thiếu muối do mất cân bằng điện giải và đổ mồ hôi nhiều. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều thông tin về lợi ích của nước dưa chua được bổ sung thêm Magne, chất điện giải, Phosphate, thì viên muối trị chuột rút đang dần mất đi sự thống trị trước đây.

Tuy nhiên, bạn có thể uống viên muối dành cho người chạy bộ với nguồn cung cấp nước đầy đủ để giảm thiểu nguy cơ chuột rút do nóng và mất nước. Liều viên muối chính xác là một viên mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của chuyên gia sức khỏe. Các chuyên gia có trình độ chuyên môn có thể điều chỉnh liều lượng viên muối cần thiết cho quá trình vận động, tùy thuộc vào mức độ chuột rút và mức độ giảm điện giải ở vận động viên.

3. Lợi ích của nước dưa chua

Các cộng đồng mạng xã hội hiện nay đang xôn xao với thông tin lạc quan về việc uống nước dưa chua. Với các thành phần nước dưa chua khác nhau giữa các thương hiệu, việc mua sản phẩm từ các nguồn đã được xác minh như Fixx Nutrition là rất quan trọng. Nước dưa chua được pha chế tốt sẽ mang lại những lợi ích sau đây:
   + Cung cấp chất chống oxy hóa: Nước dưa chua có thể chứa chất chống oxy hóa, mặc dù bằng chứng về tuyên bố này vẫn còn rất ít. Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào cơ thể khỏi các gốc tự do gây ra tim mạch, ung thư và các bệnh đe dọa tính mạng khác. Để có một lượng chất chống oxy hóa lành mạnh, các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên ăn dưa chua hơn là nước ép dưa chua.
   + Hỗ trợ tăng cường sức khỏe đường ruột: Thật không may là ít người hiểu được lợi ích của nước dưa chua đối với sức khỏe đường ruột. Những lợi ích này bao gồm giảm co thắt cơ bụng, tiêu hóa tốt hơn, giải độc máu và gan.
   + Giúp kiểm soát lượng đường trong máu: Sử dụng nước dưa chua thường xuyên có thể kiểm soát lượng đường trong máu, giúp tránh mệt mỏi và suy sụp sau khi tập luyện. Bằng cách tiêu thụ dưa chua hoặc nước ép dưa chua trước, trong và sau khi tập thể dục, bạn có thể giảm chuột rút và đau nhức cơ ở lưng một cách an toàn và hiệu quả. Ngoài ra, vị chua buộc cơ thể sản xuất insulin và giảm lượng đường trong máu.
   + Là một phương thuốc chống nôn do rượu: Cảm giác nôn do sự tích tụ quá mức của các chất hóa học, chủ yếu là acetaldehyde, được hình thành khi gan phân hủy chất cồn. Nước dưa chua mạnh hơn nước nên nó giúp loại bỏ acetaldehyde nhanh hơn nhiều.

Nguồn tham khảo: Fixxnutrition.com