Giỏ hàng

Tăng cân vì thực phẩm ăn kiêng?!!

Ăn kiêng đang trở thành một xu hướng. Ăn kiêng không chỉ giúp giảm cân, giữ vóc dáng đẹp mà còn giúp cho sức khỏe của bạn ngày càng tốt hơn, tránh được rủi ro bệnh tật. Ngành công nghiệp ẩm thực liên quan đến ăn kiêng chưa bao giờ phát triển mạnh như hiện nay.Tuy nhiên, không phải thực phẩm gắn mác “ăn kiêng” nào cũng có thể giúp bạn giảm cân. Bài viết này liệt kê một số món ăn thường được xem là ăn kiêng tốt cho sức khỏe nhưng thực tế có thể khiến bạn bị tăng cân.

1. Sinh tố và sữa chứa đạm

Loại thực phẩm này được ủng hộ rất nhiều trên cộng đồng ăn kiêng và tập gym. Sinh tố có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại sinh tố nào cũng vậy. Có nhiều loại sinh tố được cho thêm nhiều calo và đường để thu hút khẩu vị người dùng. Các loại thực phẩm này lại rất dễ tiêu hóa khiến cho cơ thể bạn nạp quá nhiều đường và calo cùng một lúc. Việc dùng sinh tố hay sữa đạm cần được kiểm soát cho hợp lý để cân bằng sức khỏe dinh dưỡng hằng ngày.

2. Sữa chua ít béo

Trong hầu hết các món ăn thức uống, để làm tăng hương vị, người ta thường cho thêm ít chất béo. Để giảm hàm lượng calo trong trong những món “ăn kiêng”, người ta sẽ loọi bỏ chất béo, nhưng lại thêm đường vào để tăng hương vị. Những món như sữa chua ít béo lại chứa nhiều đường bổ sung, hoàn toàn không tốt cho quá trình giảm cân và sức khỏe. Vì thế, sự thật là những món sữa hoặc sữa chua với đầy đủ chất béo lại là lựa chọn tốt hơn những loại ít béo hoặc không béo.

3. Nước ép trái cây

Khi nói đến ăn kiêng, giảm cân, tăng cường sức khỏe, không thể bỏ qua nước ép trái cây. Nhưng vấn đề là hầu hết nước ép trái cây đều chứa calo, thậm chí có một số loại chứa rất nhiều calo và đường. Nếu uống nước trái cây quá nhiều có thể tăng lượng hấp thụ calo gây ra dư thừa, khiến bạn tăng cân. Tốt nhất làn nên uống các loại nước trái cây từ tự pha chế hoặc được làm từ trái cây tươi, bỏ ít đường hoặc không bỏ đường để có thể kiểm soát lượng calo nạp nào cơ thể.

4. Ngũ cốc ăn kiêng

Khi bạn đặt mục tiêu ăn kiêng giảm cân, bạn sẽ tìm đến những món ngũ cố ăn kiêng ít calo cho các bữa sáng. Các món ngũ cốc này ít calo nhưng có thể chúng chứa nhiều đường bổ sung để thu hút vị giác. Ngoài ra, một số loại có hàm lượng đạm và chất béo thấp khiến bạn mau đói. Việc ăn một bữa sáng có chứa đạm và chất béo luôn mang lại cảm giác no lâu hơn trong ngày, dẫn đến việc tiêu thụ calo trong các bữa ăn ít hơn trong cả ngày.

5. Trái cây sấy khô

Các loại trái cây khô chứa nhiều chất xơ và khoáng chất. Nhưng trái cây khô lại chứa nhiều đường. Thêm vào đó kích thước lại nhỏ, khiến bạn dễ dàng ăn nhiều hơn trái cây tươi. Vì thế, trái cây tươi lại là một lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe.

6. Cà phê có hương vị

Các món cà phê đen là một thực phẩm ăn kiêng lý tưởng, vì caffein có khả năng ức chế thèm ăn nhẹ. Tuy nhiên. Bạn vẫn nên hạn chế uống một số đồ uống cà phê, đặc biệt là các loại cà phê có vị như lattes, cappuccino... vì chúng chứa nhiều calo và đường.

7. Thanh đạm

Những lúc không có thời gian, nhiều người dựa vào các thanh đạm để tăng năng lượng nhanh và tiện lợi. Trên thị trường có nhiều thanh đạm bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng một số khác lại chứa nhiều đường, calo và các thành phần hóa học khác. Vì thế, khi chọn thanh đạm, bạn cũng nên xem kỹ bảng thành phần sản phẩm.

8. Nước ngọt cho người ăn kiêng

Có thể bạn cho rằng, nước ngọt cho người ăn kiêng là đồ uống tốt cho sức khỏe vì nó ghi nhãn không chứa calo. Tuy nhiên, nếu để giảm cân thì loại nước uống này là lựa chọn không tốt. Nhiều nghiên cứu đều cho thấy rằng người thường xuyên uống soda cho người ăn kiêng có cân nặng tăng hơn người không uống. Hơn nữa, dù là không chứa calo nhưng vẫn chứa nhiều đường bổ sung, có thể gây ra các bệnh lý mãn tính hoặc các bệnh chuyển hóa khác.

9. Granola

Granola là món ăn sáng được nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người quan tâm đến sức khỏe. Granola có nhiều thành phần dinh dưỡng đến từ yến mạch, quả hạch, các loại hạt, dừa.... nhưng đồng thời cũng chứa nhiều đường bổ sung. Granola có nhiều loại trên thị trường. Để kiểm soát lượng đường, bạn nên chọn dòng Granola có dưới 6g đường trong mỗi khẩu phần. Tốt nhất là bạn nên tự làm Granola tại nhà nếu có thể, để tự mình kiểm soát được thành phần.

10. Đồ uống thể thao

Các loại đồ uống thể thao luôn được nhiều vận động viên và những người luyện tập thể thao ưa chuộng. Điều đáng lưu ý là những ai không thường xuyên chơi thể thao thì không cần thiết phải uống loại nước này. Những loại đồ uống thể thao chứa nhiều đường và calo có thể làm tăng lượng đường trong máu, kháng insulin và làm tăng cân.

11. Nước dừa

Nhiều người cho rằng, nước dừa là một loại nước uống tự nhiên phổ biến và tốt cho sức khỏe. Nước dừa cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa nhưng lại chúa đường và calo. Theo tính toán thì trong khoảng 240ml nước dừa có chứa 45cal và 6g đường. Vì thế khi dùng nước dừa trong khẩu phần ăn uống hằng ngày, bạn nên cân nhắc lượng đường phù hợp.