Giỏ hàng

Con người có thể chạy nhanh đến mức nào?

Đã từ lâu, sự so sánh tốc độ chạy giữa con người và động vật vẫn luôn là một đề tài được nhiều người bàn luận. Có một số người có thể đạt được tốc độ rất đáng nể thông qua các kỹ thuật đào tạo khác nhau. Bàn về tốc độ giữa con người và động vật cũng có nhiều điều thú vị thu hút sự chú ý của bạn đọc. Hãy cùng Sport Nutrition tìm hiểu thêm về các yếu tố làm ảnh hưởng đến tốc độ chạy, qua đó giúp bạn có thêm kiến thức làm tăng tốc độ chạy của chính mình.

con người có thể chạy nhanh đến mức nào

1. Vậy con người có thể chạy nhanh cỡ nào?

Tốc độ chạy tối đa ở vận động viên nam được ghi nhận bởi Usain Bolt trong một cuộc chạy nước rút 100m ở giải vô địch Thế Giới tại Berlin ngày 16/08/2009. Anh ấy hoàn thành với thời gian kỷ lục là 9,58 giây và chính là vận động viên chạy nước rút nhanh nhất.

Đối với vận động viên nữ, kỷ lục nhanh nhất thuộc về Florence Griffith-Joyner, trở thành người phụ nữ chạy nhanh nhất trong hơn 30 năm. Ngày 16/07/1988, cô chạy cự li 100m trong 10,49 giây tại giải Olympic Hoa Kỳ ở Indiana.

2. So sánh tốc độ giữa con người và những động vật khác

Thử so sánh tốc độ tối đa giữa con người và các loại động vật chạy nhanh khác. Thông số được ghi trong bảng bên dưới (tốc độ trung bình được tính bằng cách sử dụng tốc độ chạy trung bình trên mỗi dặm trong 5K).

Vận động viên nam nhanh nhất

23.35 mph

Vận động viên nữ nhanh nhất

21.32 mph

Tốc độ trung bình ở nam giới (20-40 tuổi)

5.9 mph

Tốc độ trung bình ở nữ giới (20-40 tuổi)

5.0 mph

Tốc độ của loài báo

70 mph

Tốc độ loài ngựa

40 mph

Tốc độ của loài gấu

30 mph

Tốc độ của loài chó

20 mph

Tốc độ của loài mèo

30 mph

 

con người có thể chạy nhanh đến mức nào
Tốc độ của loài báo có thể lên đến 70 dặm/giờ

3. Điều gì ảnh hưởng đến tốc độ chạy?

Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ của vận động viên. Bạn hãy tham khảo những điều bên dưới đây để đưa ra phương án tốt nhất cải thiện tốc độ chạy:

   a. Quần áo

Một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến tốc độ chạy chính là áo quần. Để có thể đẩy nhanh tốc độ chạy hơn, bạn nên lựa chọn và đầu tư vào những loại quần áo thể thao được thiết kế gọn nhẹ, vừa vặn và chịu được thời thiết. Quần áo thể thao tốt nhất là những loại vải chất lượng cao có thể thấm mồ hôi giúp cho cơ thể bạn luôn ở trạng thái mát mẻ và khô ráo. Các loại vải phù hợp gồm có vải nylon, polyester, popypropylene, spandex, len... Ngoài ra, bạn cũng cần đầu tư vào những đôi rất chạy bộ có đệm.

   b. Giày dép

Chạy bộ không thể thiếu sự hỗ trợ của giày thể thao. Những đôi giày nhẹ, được thiết kế vừa vặn sẽ cung cấp cho người chạy sự hỗ trợ và sự thoải mái, ngăn ngừa nguy cơ chấn thương. Có một số loại giày thiết kế dành riêng cho người chạy bộ có khả năng cải thiện tốc độ chạy của bạn.

   c.Cân nặng

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ chạy bộ của bạn, đó là cân nặng cơ thể. Trọng lượng cơ thể càng nặng thì bạn cần nhiều năng lượng hơn để chạy về về phía trước. Bởi với trọng lượng nặng, mỗi một bước chân bạn nhấc lên là bạn đang chống lại trọng lực Trái Đất. Cơ thể càng nặng thì lực mà chân của bạn phải chịu càng nhiều. Nếu bạn luyện tập và mang theo nhiều đồ vật khiến cho trọng lượng mà đôi chân phải chịu tăng lên cũng có thể ảnh hưởng đến VOmax và hiệu suất chạy bộ.

con người có thể chạy nhanh đến mức nào
Cân nặng có thể ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bạn

   d.Sức mạnh và độ bền

Luyện tập sức mạnh, tốc độ, độ bền là những bài tập quan trọng của một chương trình luyện tập chạy bộ. Một cơ thể cường tráng khỏe mạnh sẽ giúp bạn vận động các cơ dễ hơn và cải thiện được sức bền. Cả hai điều này dẫn đến cải thiện tốc độ chạy.

Đôi chân khỏe sẽ tạo ra nhiều sức mạnh và sức bật hơn trong khi chạy. Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn duy trì năng lượng tốt hơn. Việc luyện tập cần phải kèm theo các bài tập thể hình, tập tạ, tập HIIT.

4. Cần làm gì để gia tăng tốc độ chạy?

Để gia tăng tốc độ chạy, bạn có thể đã áp dụng nhiều phương pháp. Hãy xem qua những phương pháp dưới đây để tham khảo cách gia tăng tốc độ chạy của bản thân:

   + Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp bạn duy trì và cải thiện mức độ luyện tập.

   + Luôn đảm bảo lượng nước cho cơ thể mỗi ngày. Có thể dùng thêm các loại nước uống lành mạnh cho cơ thể như nước trái cây, trà thảo dược hay đồ uống điện giải.

   + Luôn duy trì cân nặng cơ thể ở một trọng lượng hợp lý.

   + Có thể luyện tập với một huấn luyện viên cá nhân để cải thiện tốc độ chạy.

   + Đặt ra mục tiêu để thực hiện các chương trình luyện tập của mình, theo dõi tiến độ cải thiện của bạn mỗi ngày.

   + Bạn có thể thực hành tự xoa bóp bằng tay hoặc con lăn bọt, giúp điều chỉnh sự mất cân bằng cơ bắp cũng như giúp giải phóng các nút cơ.

   + Cải thiện phạm vi chuyển động, kéo giãn các cơ, cải thiện tính linh hoạt, giúp phát triển các kiểu chuyển động tối ưu và ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

   + Học các kỹ thuật thở trong chạy bộ.

   + Luôn giũ vững tinh thần mạnh mẽ và kiên cường.

   + Xây dựng quá trình luyện tập phù hợp để ngăn ngừa chấn thương, mệt mỏi, kiệt sức.

   + Dành ra những ngày nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ nhiều.

Có thể nói, chỉ cần có cách tiếp cận và luyện tập đứng đắn đúng kỹ thuật, tốc độ của bạn sẽ có thể được đẩy nhanh đến đáng kinh ngạc. Bên cạnh việc luyện tập, việc phối hợp các yếu tố khác bên ngoài để tác động lên tốc độ chạy cũng khá quan trọng. Để tham khảo thêm những biện pháp giúp tăng tốc độ chạy, bạn có thể liên hệ Sport Nutrition hoặc inbox messenger fanpage Tailwind Nutrition Vietnam để được tư vấn và hướng dẫn tốt nhất từ các thành viên nhiều kinh nghiệm của chúng tôi.