Giỏ hàng

Phương pháp ngăn chấn thương đầu gối thường dùng là đúng hay sai?

Đối với tất cả các môn thể thao, đầu gối là bộ phận rất cần thiết. Chính vì thế, đầu gối cũng là bộ phận cơ thể dễ chịu tổn thương nhất. Chúng ta có rất nhiều phương pháp để bảo vệ đầu gối khỏi những chấn thương trong thể thao, tuy nhiên có thực sự là những biện pháp đó hữu hiệu?

Đầu gối rất cần thiết cho mọi môn thể thao và chúng là vị trí chấn thương thể thao phổ biến nhất. Nhưng sự khôn ngoan thông thường về việc ngăn ngừa chấn thương đầu gối có thể không chính xác. Thay vào đó, để ngăn ngừa chấn thương đầu gối, bạn có thể luyện tập để tăng cường sức mạnh cho vùng hông, cơ bụng, cải thiện tư thế bật nhảy. Khi đó lực tác động lên đầu gối sẽ được giảm bớt đi, tránh những tổn thương trong thể thao. Bởi một khi lực hông yếu đi, lực tác động sẽ di dời sang đầu gối.

phuong phap ngan chan thuong dau goi

1. Luyện tập khởi động

Bạn có biết, nếu cơ bắp của chúng ta bị lạnh và căng, chúng rất dễ bị gãy và tổn thương. Việc khởi động làm ấm cơ bắp trước khi hoạt động cường độ cao là rất quan trọng. Các vận động viên thường khởi động bằng cách chạy bộ nhẹ nhàng kết hợp với một vài động tác kéo giãn. Trước đây, rất ít người quan tâm đến việc khởi động. Thậm chí các huấn luyện viên cũng chỉ để cho vận động viên của họ khởi động bằng cách nghiêng người vài cái, kéo cơ vài lần rồi bắt đầu cuộc đấu. Điều này làm cho khả năng bị chuột rút, chấn thường khớp tăng cao trong khi vận động.

Mãi cho đến những năm 1990, các nhà nghiên cứu bắt đầu chú ý đến những ai dễ dàng bị chấn thương đầu gối và bắt đầu tìm ra phương pháp. Khảo sát cho thấy rằng, vận động viên nữ có khả năng bị đứt dây chằng chéo trước (ACL) cao từ 3 cho đến 10 lần so với vận động viên nam. Điều này xảy ra là do tư thế tiếp đất của nam và nữ có chút khác biệt. Với nam giới, thói quen tiếp đất là đầu gối thẳng hàng với bàn chân, trong khi với các cô gái thì động tác khuỵu chân không như nam giới có thể gây căng thẳng cho dây chằng. 

2. Một cách tốt hơn để khởi động

Để khắc phục những điểm yếu này trên cơ thể vận động viên, nhiều chuyên gia về thể chất đã tạo ra các bài luyện tập khởi động phù hợp. Các bài tập khởi động đưa về kết quả khả quan cho vận động viên của nhiều bộ môn, trong đó có cả bóng đá, bóng rỗ, bóng bầu dục và bóng chuyền. Cái bài tập khởi động được kết hợp với các bài tập tăng cường sức mạnh cho vùng hông, cơ bắp... đã cải thiện khả năng giữ thăng bằng và kỹ thuật chạy nhảy của vận động viên.

phuong phap ngan chan thuong dau goi
Các bài tập khởi động giúp ngăn ngừa chấn thương trong vận động

Các bài tập và chương trình giúp vận động viên ngăn ngừa chấn thường đầu gối gồm có: bài tập ngăn chấn thường & nâng cao hiệu suất, chương trình FIFA11+, Sportsmetrics và HarmoKnee. Các nghiên cứu đều cho thấy các chương trình luyện tập này giúp giảm 35% chấn thương thể thao, giảm 21% chấn thương vùng đầu gối, giảm 49% chấn thương dây chằng chéo trước và giảm 28% chấn thương mắc cá chân.

Các bài tập huấn luyện vận động viên trên ván thăng bằng giúp họ cải thiện cách kiểm soát chân và bàn chân. Những bài tập này giảm 78% nguy cơ chấn thương gân khoeo và giảm 36% chấn thương mắt cá chân. 

3. Chấn thương đầu gối sẽ không còn là nỗi lo âu

Có thể tháy, các bài luyện tập kết hợp với khởi động dựa trên cơ sở khoa học đã tạo nên sự khác biệt cho vận động viên. Sự kết hợp giữa thể thao và y học là một hướng mà tất cả những ai quan tâm đến một sự vận động an toàn đều nên hướng tới. Các vận động viên sẽ trở nên tốt hơn nếu họ làm tiếp nhận lời khuyên và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của chuyên gia y tế thể thao để biết được điểm yếu cũng như điểm mạnh của họ. Qua đó, sự phối hợp này sẽ đưa ra những bài tập luyện tốt nhất để giải quyết vấn đề của từng vận động viên, giúp khắc phục những điểm yếu và cải thiện tốt hơn các điểm mạnh.

Có thể nói, chấn thương đầu gối trong chạy bộ và các bộ môn thể thao vận động chân khác là điều không hiếm thấy. Nhưng thay vì thực hiện các biện pháp để tăng lực đầu gối, bạn cũng có thể tập các bài tập để tăng cường sức bền ở các nhóm cơ khác mục đích là để giảm tác động của ngoại lực lên đầu gối. Có như thế, lực tác động sẽ phân chia đều lên các nhóm cơ, giảm hẳn tỉ lệ bị chấn thương đầu gối trong khi chơi thể thao.