Giỏ hàng

Những phương pháp giảm cân tự nhiên (Phần 1)

Theo bạn, có những phương pháp giảm cân tự nhiên nào? Đó có thể là uống nhiều trà xanh, uống men vi sinh, ăn nhiều rau... Những phương pháp này chỉ là một số phương pháp được nhiều người biết đến có thể thúc đẩy quá trình giảm cân tự nhiên. Bài viết này sẽ tổng những phương pháp giảm cân tự nhiên mà bạn đã nghe nói đến (cũng có thể là chưa biết), và qua đó giúp bạn có thêm một cách giảm cân an toàn mới phù hợp với thể trạng của bản thân.

1. Chế độ ăn giàu đạm

Khi nói đến dinh dưỡng giảm cân, không thể không nói đến chất đạm. Cơ thể chúng ta sẽ đốt cháy calo khi tiêu hóa và chuyển hóa chất đạm từ thực phẩm. Một chế độ ăn giàu đạm có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất lên tới gần 100cal/ngày. Chế độ ăn uống giàu đạm khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, đặc biệt là bữa ăn sáng. Bữa ăn sáng giàu đạm sẽ giúp giảm cảm giác thèm ăn trong ngày.

2. Thực phẩm nguyên chất hoặc ít chế biến

Một chế độ ăn uống gồm những loại thực phẩm nguyên chất, ít chế biến, hoặc không chế biến sẵn (nếu có thể), sẽ giúp cho cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. Với khẩu phần ăn này, bạn có thể loại bỏ phần lớn gia vị như đường, muối, bột nêm, chất béo bổ sung, calo... thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn. Các loại thực phẩm chế biến có xu hướng khiến người dùng càng ăn càng thèm, điều này không tốt cho cân nặng.

3. Thực phẩm lành mạnh

Thực tế, những món ăn, thức uống được lưu trữ trong tủ lạnh hoặc tủ bếp nhà bạn sẽ ảnh hưởng đến cân nặng và hành vi ăn uống của bạn. Hãy luôn dự trữ những loại thực phẩm lành mạnh trong nhà, từ thực phẩm chính cho đến món ăn vặt. Điều này giúp ích rất nhiều cho việc giảm cân an toàn. Các loại thực phẩm này có thể bao gồm sữa chua, trái cây nguyên quả, các loại hạt...

4. Hạn chế lượng đường

Cơ thể hấp thu quá nhiều đường có thể dẫn đến các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, tim mạch, ung thư. Lượng đường có nhiều nhất trong các loại thức ăn và nước uống chế biến sẵn. Đôi lúc dù là đọc tên thành phần, bạn cũng không đảm bảo lượng đường có trong thực phẩm. Để đảm bảo an toàn, bạn hãy cố gắng giảm lượng đường bổ sung từ các món ăn hằng ngày. Giảm thực phẩm chế biến sẵn, giảm nước ngọt...

5. Uống nước lọc

Uống nước lọc cũng có thể giảm cân. Đây là sự thật. Uống 500ml nước lọc có thể tăng lượng calo bị đốt cháy đến 30% trong vòng một giờ sau đó. Uống nước trước bữa ăn cũng có giúp giảm lượng calo hấp thụ (đặc biệt hiệu quả với người trung niên). Nước lọc thay thế các loại đồ uống pha chế khác sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn.

6. Uống cà phê không đường

Chỉ cần uống đúng cách, cà phê sẽ là một loại đồ uống lành mạnh, bởi nó có chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi khác. Uống cà phê (đặc biệt là cà phê không đường) có thể hỗ trợ giảm cân. Caffeine có thể thúc đẩy trao đổi chất lên đến hơn 10% và giảm nguy cơ tiểu đường lên tới 50%. Cà phê còn giúp bạn giảm cân vì khiến bạn thấy no nhưng hầu như không chứa calo.

7. Bổ sung Glucomannan

Glucomannan là một trong một số loại thuốc giảm cân đã được chứng minh là có tác dụng. Đây là một loại chất xơ tự nhiên có nguồn gốc từ rễ cây Konjac, có thể hòa tan trong nước. Glucomannan có lượng calo thấp, chiếm nhiều không gian trong dạ dày, giúp no lâu hơn. Nó cũng làm giảm sự hấp thụ chất đạm và chất béo, đồng thời nuôi dưỡng lợi khuẩn cho đường ruột. Glucomannan có khả năng hấp thụ nước cao, giúp giảm cân hiệu quả.

8. Tránh các loại nước uống có calo

Calo đến từ đồ uống như nước ngọt, nước trái cây, trà sữa các loại và nước tăng lực có thể gây hại cho sức khỏe. Những loại nước uống này chứa quá nhiều calo, lại ở dạng lỏng dễ hấp thụ, có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường... đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

9. Hạn chế lượng carbs tinh chế

Carbs tinh chế là carbs đã bị loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng có lợi và chất xơ. Quá trình tinh chế không để lại gì ngoài carbs dễ tiêu hóa, có thể làm tăng cân và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Các nguồn carbs tinh chế chính trong chế độ ăn uống là bột mì trắng, bánh mì trắng, gạo trắng, nước ngọt có ga, bánh ngọt, đồ ăn nhẹ, đồ ngọt, mì ống, ngũ cốc ăn sáng và đường bổ sung.

10. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn đang là một phương pháp giảm cân được nhiều người áp dụng. Có nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn khác nhau, chẳng hạn như 5:2, 16:8, ăn – ngừng – ăn. Phương pháp này khiến bạn tiêu thụ ít calo hơn mà không cần phải tự hạn chế thức ăn trong thời gian ăn uống. Điều này hỗ trợ giảm cân và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.

11. Uống trà xanh (không đường)

Trà xanh là một loại đồ uống tự nhiên chứa nhiều chất chống oxy hóa. Một trong những lợi ích của trà xanh là tăng cường đốt cháy chất béo giúp giảm cân. Trà xanh có thể làm tăng tiêu hao năng lượng lên 4% và tăng đốt cháy chất béo lên đến 17%.

12. Ăn nhiều trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ là thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe và giảm cân. Trái cây chứa nhiều nước, chất dinh dưỡng và chất xơ, đồng thời có mật độ năng lượng thấp. Bạn có thể ăn nhiều trái cây mà không dung nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Thậm chí, ăn trái cây còn có xu hướng giúp bạn nhẹ cân đi.

13. Tính toán lượng calo tiêu thụ hằng ngày

Hãy tìm cách để tính được calo của tất cả những gì bạn cho vào bụng mỗi ngày. Đây là một cách hữu ích giúp bạn giảm cân. Khi biết được rõ số lượng calo tiêu thụ hằng ngày, người ta có xu hướng nhận thức và thực hiện giảm cân tốt hơn. Hiện nay có nhiều app có thể tính calo ngay trên điện thoại thông minh của bạn. Hãy tận dụng chúng để có một nhật lý ăn uống giúp giảm cân hiệu quả.