Giỏ hàng

Những điều bạn cần biết về tiêu thụ Protein

Để tối đa hóa việc phục hồi cơ bắp, hãy cố gắng tiêu thụ ít nhất 10g protein chất lượng cao trong vòng 30 phút sau khi hoàn thành bài tập. Sau đó, cố gắng ăn một bữa ăn cân bằng trong vòng 2 giờ.

Ai cũng biết Protein rất quan trọng với cơ thể. Protein chính là một trong những thành phần góp phần giúp cho cơ thể con người hoạt động bình thường. Nhưng có số vấn đề về việc tiêu thụ Protein mà không phải ai cũng biết. Hiểu được khoa học phía sau việc tiêu thụ Protein sẽ giúp bạn hiểu được cơ thể mình, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và trợ giúp rất nhiều cho việc phục hồi cơ thể sau vận động.

1. Protein không nên dùng làm năng lượng tiêu thụ tức thì cho cơ thể

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể nhưng Protein không thể cung cấp năng lượng nhanh chóng. Thay vào đó, việc sử dụng Protein như một phần trong khẩu phần ăn giúp hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi cơ thể sau vận động sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Không giống như Carbohydrate, Protein cần phải có một quá trình tiêu hóa lâu hơn, ổn định hơn để hình thành dưỡng chất đáp ứng cho cơ thể, vì thế Protein không thể trở thành nguồn năng lượng tức thì. Hậu quả của việc sử dụng Protein để làm nguồn năng lượng trong khi vận động sẽ là nặng bụng, đau bụng, xốc hông, thậm chí có thể gây nôn ói. Hằng ngày, khi không phải vận động mạnh, bạn cũng không cần thiết phải dung nạp quá nhiều Protein cho cơ thể mà bạn nên điều chỉnh thời gian và liều lượng thích hợp để sử dụng các sản phẩm chứa Protein nhằm mang đến hiệu suất tối ưu cho sức khỏe.


Tiêu thụ Protein sau khi vận động là hợp lý nhất cho cơ thể

2. Tiêu thụ Protein chất lượng cao

Sự thật là không phải nguồn Protein nào cũng hữu ích cho cơ thể. Tiêu thụ đúng nguồn Protein chất lượng cao sẽ giúp cơ thể tận dụng tối đa lượng Protein mà bạn dùng. Sữa bò được coi là nguồn Protein chất lượng cao nhất để phục hồi cơ bắp. Ngoài ra, Whey Protein cũng là một loại protein chất lượng cao đến từ sữa giàu Leucine nhất và được biết đến với tác dụng phục hồi cơ bắp nhanh chóng. Whey Protein cũng là loại một trong những loại Protein chất lượng cao được sử dụng rộng rãi nhất trong các sản phẩm dinh dưỡng phục hồi sau khi vận động thể thao.

Việc kết hợp nhiều nguồn Protein có thể tạo thành một loại Protein chất lượng. Đối với những người theo chế độ ăn chay hoặc tìm kiếm nguồn cung cấp Protein đa dạng thì thường biết nhiều đến protein từ thực vật như đậu nành và các loại rau củ quả. Protein đậu nành từ lâu đã được biết đến như một nguồn thực vật chất lượng cao và protein từ các loại đậu các cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Bạn nên chọn các món ăn được làm từ các nguyên liệu có hàm lượng Protein cao như đậu, đậu lăng và ngũ cốc với các loại hạt để làm tăng chất lượng Protein của bữa ăn.

3.Thời gian tiêu thụ Protein thích hợp

Cơ thể bạn sử dụng protein tốt nhất trong 30 phút đầu tiên sau khi tập thể dục. Thời gian này rất quan trọng để tối ưu hóa việc phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để dung nạp protein chất lượng cao ngay trong 30 phút này. Bạn có thể kết thúc một chuyến đi dài hay một buổi chạy bộ cự li dài tại một nơi heo hút, hẻo lánh nào đó và không hề có một hàng quán nào phù hợp để bán các loại thức ăn chứa Protein cho bạn dùng. Và thế là rất nhiều người đã bỏ qua thời gian vàng để phục hồi cơ bắp sau vận động. Sau đó, bạn còn phải chú trọng vào các khẩu phần ăn uống khác trong ngày để hoàn tất việc phục hồi một cách hoàn hảo.


Một bữa ăn phục cân bằng sau vận động 2 giờ rất cần thiết cho cơ thể 

Để tối đa hóa việc phục hồi cơ bắp, hãy cố gắng tiêu thụ ít nhất 10g protein chất lượng cao trong vòng 30 phút sau khi hoàn thành bài tập. Sau đó, cố gắng ăn một bữa ăn cân bằng trong vòng 2 giờ. Một số loại bánh quế mật ong hay sữa dinh dưỡng giàu Protein là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo để phục hồi sau khi tập luyện. Các loại thực phẩm dinh dưỡng thể thao được cân đo đong đếm đủ các thành phần hợp lý giúp phục hồi thể chất cho cơ thể sau vận động mà không làm tăng cân hay gây nặng bụng, khó chịu. Lượng calo và protein trong các sản phẩm này sẽ giúp bạn có một bữa ăn hoàn chỉnh sau này. Các sản phẩm dinh dưỡng phục hồi thường được đóng gói gọn nhẹ, cho phép bạn mang theo để dễ dàng sử dụng nhằm phục hồi cơ bắp của mình ở bất cứ nơi nào bạn tập luyện.

4. Tối ưu hóa việc tiêu thụ Protein

Protein là thành phần xây dựng mô cơ tự nhiên của cơ thể. Nó quan trọng đối với tất cả mọi người. Honey Stinger Protein Waffles là một món ăn nhẹ ngon miệng sau khi tập thể dục cường độ cao để bắt đầu quá trình tái tạo cơ bắp trước khi bạn có thể ăn một bữa đầy đủ. Chúng cũng có thể được dùng như một bữa ăn nhẹ trước khi tập luyện cường độ trung bình đến cường độ cao để cung cấp năng lượng, duy trì cơ bắp và ngăn ngừa cảm giác đói. Ngoài ra, Protein từ loại bánh quế này cũng hỗ trợ cơ thể phục hồi năng lượng trong các hoạt động thường nhật.

Với những hiểu biết về việc tiêu thụ Protein được cung cấp trong bài viết này, Sport Nutrition hy vọng mang đến cho người xem những kiến thức quý giá giúp ích cho quá trình phục hồi cơ bắp của cơ thể sau vận động, để bạn có thể luôn sẵn sàng cho mọi hoạt động tiếp theo.