Giỏ hàng

Những điều cần biết về Calories (tiếp theo)

5. Vậy calo có quan trọng trong việc giảm cân hay không?

Sự thâm hụt calo trong cơ thể là điều kiện cần thiết để giảm cân. Thế nhưng nhiều người trải qua quá trình giảm cân đã khẳng định rằng những gì bạn ăn sẽ quan trọng hơn số lượng bạn ăn. Điều này có nghĩa là lượng calo đến từ loại thức ăn nào sẽ quan trọng hơn số lượng calo dung nạp vào cơ thể. Nhiều người giảm cân với chế độ ăn kiêng ít carb có xu hướng giảm nhiều hơn so với người theo chế độ ăn kiêng nhiều carb. Tuy nhiên chế độ dinh dưỡng ít carb thật sự rất khó duy trì.

   a. Rất khó để ước lượng calo từ thức ăn hằng ngày

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại và trên các trang mạng cho phép đo cụ thể số lượng calo nạp vào và tiêu hao hằng ngày thông qua hoạt động thể chất và thực phẩm. Nhưng không phải cách tính của app thì lúc nào cũng đúng. Mỗi một món ăn thức uống hằng ngày bạn dung nạp vào cơ thể đề chứa nhiều thành phần dưỡng chất khác nhau. App không thể tính rõ ràng chính xác từng món ăn được. Điều tương tự cũng xảy ra với các hoạt động thể chất hằng ngày. Vấn đề này thậm chí có thể gây ra sai số lớn trong thời gian dài khiến cho bản thân người dùng có thể ngộ nhận về lượng tiêu hao và hấp thụ calo hằng ngày của mình.

    b. Chế độ ăn kiêng low carb có hàm lượng chất đạm và chất béo cao hơn

Chế độ ăn kiêng low carb có hàm lượng chất đạm và chất béo cao hơn, có thể khiến bạn cảm thấy no hơn, giúp bạn có thể ăn ít hơn mỗi ngày. Chất đạm cũng cần nhiều năng lượng để tiêu hóa so với carb và chất béo, góp phần đốt cháy calo để giảm cân.

   c. Các nghiên cứu thường đo lường giảm cân hơn là giảm mỡ

Nhiều nghiên cứu chỉ báo cáo tổng số cân nặng đã giảm mà không xác định rõ cân nặng này là do giảm mỡ, cơ hay nước. Chế độ ăn kiêng low carb được biết là làm giảm lượng carb dự trữ trong cơ thể. Vì carbs thường được lưu trữ cùng với nước trong tế bào, nên việc giảm lượng carb dự trữ trong cơ thể chắc chắn sẽ dẫn đến giảm cân bằng nước. Điều này có thể làm cho chế độ ăn ít carb giúp người tham gia giảm mỡ nhanh hơn so với thực tế.

6.  Những cách tốt nhất để theo dõi lượng calo hằng ngày

Có một số cách giúp bạn kiểm soát lượng calo hằng ngày. Bạn có thể tham khảo những trang web và ứng dụng kiểm soát calo trực tuyến. Bạn nên dùng cân và cốc đo lường khi đo khẩu phần ăn hằng ngày để có được con số chính xác hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các nguyên tắc trực quan sau đây để ước tính kích thước phần ăn của mình. Chúng kém chính xác hơn nhưng hữu ích nếu bạn có thói quen đo ước lượng:

   + 1 chén hoặc 1 nắm tay: thích hợp khi đo lường với rau sống hoặc rau chín.

   + 100gr: kích thước và độ dày tương đương với lòng bàn tay (thích hợp để đong thịt heo, bò, gà và cá).

   + 1 muỗng canh (15 mL): cỡ ngón tay cái (có thể đong hạt, đường, muối)

   + 1 muỗng cà phê (5 mL): cỡ đầu ngón tay (có thể dùng để đong dầu và các chất béo khác).

Cuối cùng, điều đáng nói là việc đếm lượng calo chỉ cho phép bạn đánh giá chế độ ăn uống của mình từ góc độ số lượng chứ không thể mô tả rõ ràng chất lượng của những gì bạn ăn. Bởi 100 calo từ táo sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn khác với 100 calo từ bánh rán. Do đó, điều quan trọng là tránh chọn thực phẩm chỉ dựa trên hàm lượng calo của chúng. Thay vào đó, hãy chắc chắn rằng bạn cũng xem xét hàm lượng vitamin và khoáng chất của chúng. Bạn có thể làm điều này bằng cách lấp đầy chế độ ăn uống của mình bằng thực phẩm nguyên chất, ít chế biến, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, quả hạch/hạt và đậu/các loại đậu.