Giỏ hàng

Tiêu thụ đường trong thể thao có tốt hay không?

Ngày nay, nhiều người cho rằng đường là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như béo phì, tiểu đường, sâu răng, viêm nướu... Thế nên nhiều người, đặc biệt là là nữ giới có xu hướng loại bỏ đường ra khỏi khẩu phần ăn uống hằng ngày, nhằm mục tiêu có được vóc dáng xinh đẹp cùng sức khỏe tốt hơn. Thế nhưng, có nên hay không việc chúng ta bỏ hẳn hoặc giảm đến mức tối thiểu lượng đường dung nạp vào cơ thể mỗi ngày? Thành phần đường thật ra là có lợi hay có hại cho sức khỏe người vận động? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây về thành phần đường trong thể thao.

tiêu thụ đường trong thể thao

1. Sự khác biệt khi tiêu thụ đường giữa lúc tập thể dục và nghỉ ngơi

Đường hay chính xác hơn là đường ăn là tên gọi chung của những hợp chất hóa học ở dạng tinh thể thuộc nhóm phân tử cacbohydrat. Đường, đường hạt, hoặc đường thông thường, bao gồm glucose và fructose. Đối với người vận động thường xuyên như chạy bộ, đạp xe, bơi lội... đường chính là một loại nhiên liệu mạnh trong quá trình tập thể dục. Nhưng ngược lại, với những ai ít vận động, đường sẽ trở thành một nguyên nhân chính gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Có thể bạn không biết rằng, tất cả các loại carbohydrat, từ cải xoăn đến kẹo, đều được chuyển hóa thành đường đơn trước khi chúng được cơ bắp hấp thụ. Nếu quá trình đó diễn ra nhanh chóng thì chúng chính là nhiên liệu tập thể dục tốt. Nếu nó diễn ra chậm, chúng trở thành thực phẩm cho cơ thể.

Khi bạn đang tập thể dục, cơ bắp của bạn có thể dễ dàng tiếp nhận năng lượng, làm cho đường đơn (dextrose & sucrose) trở thành lựa chọn nhiên liệu tốt nhất vì chúng hoạt động nhanh chóng. Chúng không yêu cầu hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều khi cơ thể bạn đang bị căng thẳng và do đó không làm ảnh hưởng đến đường ruột hay làm đau dạ dày.

tiêu thụ đường trong thể thao
Đường chính là nhiên liệu mạnh nhất giúp cơ thể bùng nổ sức bền khi chạy bộ

Khi bạn không tập thể dục, cơ bắp của bạn cần sự trợ giúp của insulin để tiếp nhận năng lượng. Trong thời gian không hoạt động, các loại carbohydrat phức hợp là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất. Đường đơn khi nghỉ ngơi sẽ lấy đi các hormone và lượng đường trong máu của bạn gây khó khăn cho cơ thể. Khi bạn có thói quen nằm dài trên ghế cả ngày, kẹo và đồ uống có đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

2. Tiêu thụ đuờng đúng lúc

Khi bạn đang tập thể dục hoặc tham gia các cuộc chạy đua, điều quan trọng là cho cơ thể bạn thời gian để chuyển đổi dứt điểm giữa nghỉ ngơi và luyện tập. Cụ thể, bạn nên cho cơ thể khoảng 20-30 phút để cơ bắp sử dụng glucose mà không cần sự hỗ trợ của insulin và các hormone để ngăn chặn sự tiết insulin trước khi bạn bắt đầu uống đồ uống thể thao. Nói cách khác, hãy đợi khoảng 30 phút trước khi tiêu thụ các loại nhiên liệu trong quá trình tập luyện. Uống các loại nước uống thể thao của bạn một cách chậm rãi và chia đều lượng carbohydrate qua mỗi giờ. 

3. Phục hồi năng lượng

Thời gian 30-60 phút đầu tiên sau khi tập thể dục thường được gọi là “giờ vàng”. Đó là khi cơ thể của bạn hấp thụ hiệu quả nhất các nguồn năng lượng bổ sung từ bên ngoài. Giờ vàng là một thời điểm mà các loại đường đơn hoạt động tốt và không gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Bổ sung nguồn dự trữ glycogen một cách hiệu quả sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhanh chóng sau khi tập luyện và bạn sẽ sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo sớm hơn. Bột phục hồi năng lượng Tailwind Rebuild Recovery chứa nhiều đường đơn mà cơ thể bạn cần để bổ sung lượng glycogen dự trữ trong khoảng thời gian 30-60 phút quý giá này.

tiêu thụ đường trong thể thao
Bột phục hồi năng lượng Tailwind Recovery chứa đường đơn cho cơ thể phục hồi

Có thể nói rằng, đường bản thân nó chính là một thành phần cấu thành nhiên liệu cho cơ thể hoạt động. Đường không có lợi cũng không có hại. Đường ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu thụ nó theo cái cách mà người đó sử dụng. Nếu sử dụng khi vận động thể chất, đường chính là nhiên liệu mạnh giúp cơ thể bùng nổ sức mạnh. Ngược lại, nếu tiêu thụ đường trong khi ngồi yên một chỗ, không vận động nhiều, thì về lâu dài, đường chính là nguyên nhân gây nhiều bệnh nghiêm trọng.