Giỏ hàng

Tản mạn về đường

Đường là tốt hay xấu cho vận động viên? Đường là một loại nhiên liệu mạnh trong quá trình tập thể dục và đường sẽ trở nên tệ hại nếu bạn cứ nằm dài trên ghế xem TV.

Sự khác biệt giữa tập thể dục và nghỉ ngơi

Tất cả các loại carbohydrate, từ cải xoăn đến kẹo, đều được chuyển hóa thành đường đơn trước khi chúng được cơ bắp hấp thụ. Nếu quá trình đó diễn ra nhanh chóng thì chúng chính là nhiên liệu tập thể dục tốt. Nếu nó diễn ra chậm, chúng là thức ăn lành mạnh.

Khi bạn đang tập thể dục, cơ bắp của bạn có thể dễ dàng tiếp nhận năng lượng, làm cho đường đơn (dextrose & sucrose) trở thành lựa chọn nhiên liệu tốt nhất vì chúng hoạt động nhanh chóng. Chúng không yêu cầu hệ tiêu hóa của bạn phải làm việc nhiều khi cơ thể bạn đang bị căng thẳng, và do đó chúng không làm ảnh hưởng đến đường ruột hay làm đau dạ dày.

Khi bạn không tập thể dục, cơ bắp của bạn cần sự trợ giúp của insulin để tiếp nhận năng lượng. Trong thời gian không hoạt động, các loại carbohydrate phức hợp là lựa chọn nhiên liệu tốt nhất. Đường đơn khi nghỉ ngơi sẽ lấy đi các hormone và lượng đường trong máu của bạn gây khó khăn cho cơ thể. Khi bạn nằm dài trên ghế, kẹo và đồ uống có đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Đúng thời gian!

Khi bạn đang tập thể dục hoặc chạy đua, điều quan trọng là cho cơ thể bạn thời gian để chuyển đổi dứt điểm giữa nghỉ ngơi và luyện tập.

Cho cơ thể bạn 20-30 phút để cơ bắp sử dụng glucose mà không cần sự hỗ trợ của insulin và các hormone tập thể dục để ngăn chặn sự tiết insulin trước khi bạn bắt đầu uống đồ uống thể thao. Nói cách khác, hãy đợi khoảng 30 phút trước khi tiêu thụ các loại nhiên liệu trong quá trình tập luyện. Nhấm nháp đồ uống của bạn một cách chậm rãi và chia đều lượng carbohydrate của bạn qua mỗi giờ. 

Phục hồi năng lượng

Thời gian 30-60 phút đầu tiên sau khi tập thể dục thường được gọi là “giờ vàng”, khi cơ thể của bạn hấp thụ hiệu quả việc bổ sung các nguồn dự trữ năng lượng đã cạn kiệt. Giờ vàng là một thời điểm mà các loại đường đơn hoạt động tốt và không gây ra đột biến và tăng đột biến lượng đường trong máu. Bổ sung nguồn dự trữ glycogen một cách hiệu quả sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhanh chóng sau khi tập luyện và bạn sẽ sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo sớm hơn.

Bột phục hồi năng lượng Tailwind Rebuild chứa nhiều đường đơn mà cơ thể bạn cần để bổ sung lượng glycogen dự trữ trong khoảng thời gian 30-60 phút quý giá này.

Tập thể dục và nghỉ ngơi là hai hành động hoàn toàn khác nhau. Đường đơn là nhiên liệu tập thể dục tuyệt vời, nhưng chúng có hại cho bạn khi bạn đang nghỉ ngơi.

Nguồn: Tailwindnutrition.com